Cách ly du thuyền hơn 3.000 người

17:14 | 15/03/2020

231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
2.600 khách cùng 1.100 thành viên thuỷ thủ đoàn trên du thuyền Golden Princess bị cấm rời khỏi cảng Akaroa hôm 15/3 do có một người bị nghi nhiễm nCoV.

"Mọi người trên thuyền không được phép rời đi cho đến lúc có kết quả xét nghiệm", Ashley Bloomfield, quan chức cấp cao của Bộ Y tế New Zealand,cho biết tại Wellington ngày 15/3. Du thuyền đang neo đậu tại cảng Akaroa, gần thành phố Christchurch của Đảo Nam.

Lực lượng y tế trên du thuyền Golden Princess đã cách ly ba hành khách, trong đó một người có triệu chứng giống nhiễm nCoV. Bloomfield cho biết New Zealand sẽ không đưa ra cách xử lý với du thuyền cho đến khi có kết quả xét nghiệm vào ngày 16/3.

Cách ly du thuyền hơn 3.000 người
Du thuyền Golden Princess tại cảng Sydney, Australia, năm 2017. Ảnh: AFP.

Ba ngày trước, hãng điều hành du thuyền Princess Cruises đã tuyên bố dừng các chuyến đi trên toàn thế giới trong hai tháng vì Covid-19. Công ty cho phép các du thuyền đã xuất phát được 5 ngày tiếp tục hành trình nhưng nên dừng sớm ở địa điểm thuận tiện nhất. Princess Cruise có hai du thuyền bị cách ly và ghi nhận ca nhiễm trên tàu, gồm Diamond Princess cập cảng ở Nhật Bản và Grand Princess cập cảng ở California.

Golden Princess khởi hành từ Australia hôm 10/3, vào vùng biển New Zealand trước khi Wellington hôm 14/3 ban lệnh cấm tất cả du thuyền cho đến 30/6 nhằm đề phòng nCoV lây lan.

Chuyên gia y tế New Zealand Brian Cox đánh giá nếu Golden Princess ghi nhận ca nhiễm nCoV, những hành khách còn lại không nên tiếp tục ở trên du thuyền. Quyết định cách ly 3.700 hành khách và thuỷ thủ đoàn trên Diamond Princess ở Nhật Bản đã bị chỉ trích nặng nề, sau khi hơn 700 người dương tính nCoV.

"Kinh nghiệm từ người Nhật là một bài học đáng tiếc khi giữ toàn bộ hành khách trên du thuyền, điều này sẽ chỉ khiến virus lây lan tới nhiều người và con tàu trở thành nơi phát tán bệnh", Cox nói.

New Zealand ghi nhận 8 ca nhiễm nCoV sau khi Covid-19 xuất hiện tại 153 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chính phủ New Zealand yêu cầu toàn bộ khách quốc tế khi nhập cảnh phải tự cách ly 14 ngày, tương tự biện pháp của Australia.

Theo VNE