Các trường khối nghệ thuật tiếp tục "xin" tuyển sinh riêng

12:01 | 15/11/2013

1,109 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo đánh giá chung của các cơ sở đào tạo khối Văn hóa, nghệ thuật, sau mùa tuyển sinh riêng thì chất và lượng thí sinh đều tăng. Vì vậy các trường vẫn đề xuất tiếp tục thực hiện tuyển sinh riêng trong năm học tới.

Nâng cao cả chất và lượng thí sinh

Trong đợt tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2013, Bộ GD-ĐT đã công bố Đề án thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy vào các trường khối văn hóa - nghệ thuật. Theo đó, Bộ đã giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường khối văn hóa - nghệ thuật trong công tác tuyển sinh.

10 trường được thi tuyển sinh riêng theo đề án này gồm: Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Học viện Âm nhạc Huế, Học viện Âm nhạc TP.HCM, ĐH Mỹ thuật Việt Nam, ĐH Mỹ thuật TP.HCM, ĐH sư phạm Nghệ thuật Trung ương, CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, CĐ Múa Việt Nam, CĐ Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc, CĐ Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc.

Theo Đề án, Bộ GD-ĐT quy định chỉ xét tuyển dựa vào kết quả thi theo đề thi chung đối với những trường có tuyển sinh các ngành khối văn hóa (khối C).

10 trường khối nghệ thuật đã được tuyển sinh riêng vào năm 2013.

Riêng đối với những trường có tuyển sinh các ngành khối Nghệ thuật (khối H, N, S): môn Ngữ văn sẽ xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm tổng kết 3 năm học THPT; môn năng khiếu do hiệu trưởng các trường quyết định.

Đại diện trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam - một trong 10 trường thực hiện thí điểm kỳ thi tuyển sinh đại học theo đề án của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết, do nhà trường được chủ động về thời gian tổ chức tuyển sinh, không trùng với kỳ thi “ba chung” nên số lượng thí sinh đăng ký dự thi được cải thiện rõ rệt so với mọi năm.

Ông Lê Văn Sửu - Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Riêng so với năm 2012, lượng thí sinh đăng ký dự thi vào trường tăng 75% sau khi thực hiện tuyển sinh riêng. Số lượng thi sinh đăng ký dự thi tăng nên chất lượng chuyên môn đầu vào cũng tốt hơn”. 

Cùng chung “hoàn cảnh” khó tuyển sinh trong các mùa tuyển sinh chung, đại diện Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh chia sẻ, mọi năm, thực hiện thi “ba chung” thí sinh đăng ký vào trường ĐH Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh chỉ để lấy điểm sang các trường khác như Tôn Đức Thắng, Văn Lang… Tuy nhiên, năm nay, thời gian thi vào trường không trùng với các trường khác, thí sinh đăng ký thi vào trường đều có nguyện vọng học tại trường. Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký vào trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh đạt 975 hồ sơ, tăng 390 hồ sơ (67%) so với mùa tuyển sinh 2012.

Việc thi tuyển riêng của nhà trường đã “sàng lọc” được đầu vào, nghĩa là các thí sinh thực sự có nguyện vọng học tập tại các trường văn hóa nghệ thuật (VHNT) mới nộp hồ sơ thi tuyển, bởi vậy, số lượng thí sinh tăng lên cùng với chất lượng cao hơn mọi năm.

Môn Ngữ văn - môn xét tuyển của các nhà trường trong mùa tuyển sinh riêng vừa qua là một ví dụ. Điểm trung bình môn Ngữ văn trong các năm còn thi “ba chung” của trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, năm 2010 là 4,69 điểm; năm 2011 là 4,63 điểm; năm 2012 là 4,48 điểm. Nhưng năm 2013 điểm trung bình môn Ngữ văn theo số lượng thí sinh xét tuyển là 6,48 điểm - cao hơn các năm thi “ba chung”.

Vẫn còn những khó khăn

Bên cạnh những thuận lợi khi thực hiện thi tuyển sinh riêng, các nhà trường cũng nhìn nhận những khó khăn trong việc tự tổ chức thi tuyển như: thời gian tổ chức thi kéo dài, gây mệt mỏi, tốn kém cho thí sinh; một số Sở GD-ĐT không nắm vững đề án tuyển sinh riêng của 10 trường VHNT nên không nhận hồ sơ Đăng ký dự thi của thí sinh và bắt thí sinh phải trực tiếp đến các trường để nộp. Điều này gây bất tiện cho thí sinh.

Theo đề xuất của đa số các trường tổ chức thi tuyển riêng, trong năm tới sẽ vẫn tiếp tục thực hiện đề án của Bộ VHTTDL. Tuy nhiên, các trường khối nghệ thuật cũng kiến nghị hai bộ VHTTDL, Bộ GD-ĐT phối hợp chặt chẽ hơn nữa để giải quyết những vướng mắc trong việc nhận hồ sơ cho thí sinh.

Ông Đào Mạnh Hùng cho biết hai Bộ sẽ có kế hoạch phối hợp để  tiếp tục triển khai tuyển sinh riêng.

Ghi nhận những ý kiến của đại diện các cơ sở đào tạo VHNT, ông Đào Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo - Bộ VHTTDL cho biết, Bộ sẽ phối hợp với Bộ GD-ĐT tiếp tục triển khai đề án thi tuyển sinh riêng trong các trường VHNT. Tuy nhiên, đề nghị các trường thực hiện nghiêm túc công tác đào tạo, luyện thi như giáo viên tổ chức luyện thi thì không được chấm thi…

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên cũng đồng quan điểm này. Theo Thứ trưởng, các trường nên công khai việc giải đáp vướng mắc của thí sinh trong các cuộc trao đổi và hạn chế các chương trình luyện thi. Điển hình như trường Đại học Sân khấu Điện ảnh trong năm qua, việc giải đáp các vấn đề tuyển sinh được Công đoàn nhà trường thực hiện công khai, minh bạch, phù hợp với đặc thù đào tạo của nhà trường.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng khẳng định các ý kiến đóng góp của đại diện các cơ sở đào tạo VHNT về những mặt mạnh, yếu của việc tổ chức tuyển sinh riêng sẽ được Bộ nghiên cứu, tập hợp và đề xuất các phương án giải pháp với Bộ GD-ĐT trong mùa tuyển sinh tới.

Khánh An