Các tập đoàn dầu khí Trung Quốc hiện làm ăn ra sao?

12:46 | 01/05/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 30/4, công ty năng lượng khổng lồ của Trung Quốc, PetroChina, đã tuyên bố mức lợi nhuận ròng tăng trong quý đầu tiên của năm 2019, trong khi đó kết quả không khả quan với tập đoàn lọc dầu lớn nhất thế giới Sinopec, cũng của Trung Quốc.
cac tap doan dau khi trung quoc hien lam an ra sao
Một công nhân của PetroChina

PetroChina, đơn vị niêm yết của tập đoàn dầu khí khổng lồ CNPC và nhà sản xuất dầu lớn nhất Trung Quốc, đã có mức ​​lợi nhuận ròng tăng 1% trong ba tháng đầu năm 2019 lên 10,25 tỷ nhân dân tệ (1,38 tỷ euro), PetroChina nói trong một tuyên bố gửi Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông tối 30/4.

PetroChina giải thích rằng đây là kết quả đáng khích lệ mặc dù có sự suy giảm trong hoạt động tinh chế của họ và giá dầu thô giảm.

Doanh thu từ các hoạt động tinh chế và hóa dầu của PetroChina đã giảm xuống còn 2,9 tỷ nhân dân tệ (380 triệu euro) từ mức 8,4 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ euro) một năm trước đó.

PetroChina giải thích rằng kết quả yếu kém này là do sự mất giá của dầu thô và tăng trưởng chậm hơn của nền kinh tế toàn cầu trong quý đầu tiên.

Về phần mình, tập đoàn nhà nước Sinopec, công ty lọc dầu lớn nhất thế giới, tuyên bố lợi nhuận ròng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3/2019 giảm 21,3% xuống còn 14,7 tỷ nhân dân tệ (1,9 tỷ euro).

Nhóm này cho rằng những kết quả kém trên là do "cạnh tranh mạnh mẽ" trên thị trường đối với các sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

cac tap doan dau khi trung quoc hien lam an ra saoPetroChina xác định lưu lượng dòng dầu và khí lớn khi thăm dò tại bể Tarim
cac tap doan dau khi trung quoc hien lam an ra saoPetroChina bắt đầu triển khai giai đoạn 3 dự án mở rộng kho trạm nhập khẩu LNG Rudong
cac tap doan dau khi trung quoc hien lam an ra saoPetroChina ký thỏa thuận về việc cung cấp dầu thô cho năm 2019 với Saudi Aramco và Kuwait

Nh.Thạch

AFP