Các sân bay lớn dần đông đúc trở lại, khách xếp hàng dài làm thủ tục

08:07 | 24/10/2021

122 lượt xem
|
(PetroTimes) - Theo ghi nhận vào sáng ngày 23-10, hai sân bay trọng điểm cả nước là Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) đón lượng hành khách khá nhộn nhịp, nhiều quầy làm thủ tục của các hãng bay phục vụ các hàng dài hành khách xếp hàng chờ.
Cơ hội phục hồi hàng không từ các cơ chế hỗ trợ mạnh mẽCơ hội phục hồi hàng không từ các cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ
Bamboo Airways tăng tần suất nhiều đường bay cùng loạt ưu đãi hấp dẫnBamboo Airways tăng tần suất nhiều đường bay cùng loạt ưu đãi hấp dẫn
Các sân bay lớn dần đông đúc trở lại, khách xếp hàng dài làm thủ tục
Hành khách xếp hàng trước các quầy làm thủ tục của Bamboo Airways tại sân bay Nội Bài sáng 23-10-2021.

Nhìn chung, đa phần hành khách tự giác chấp hành tốt quy tắc 5K và các quy định hiện hành của nhà chức trách về phòng chống dịch bệnh. Không xảy ra tình trạng tụ tập lộn xộn, chen lấn gây mất an toàn dịch tễ tại các sân bay.

Theo quy định tạm thời của cơ quan chức năng, tất cả hành khách tham gia các chuyến bay cần thực hiện khai báo y tế, hoàn thiện cam kết đầy đủ trước khi tham gia chuyến bay.

Các giấy tờ liên quan như kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực, giấ chứng nhận tiêm đủ liều… được chuẩn bị đầy đủ. Một số người chọn sử dụng dịch vụ xét nghiệm nhanh Covid-19 ngay tại sân bay.

Lãnh đạo sân bay Nội Bài cho biết tại tất cả cửa vào nhà ga sân bay Nội Bài đều bố trí các máy đo thân nhiệt tự động, có nhân viên an ninh hàng không trực kiểm soát hành khách tại các vị trí này. Nếu trong số hành khách có ca F0, dữ liệu từ các camera giám sát sẽ giúp truy vết nhanh được những người tiếp xúc.

Không khí nhộn nhịp dần trở lại các quầy làm thủ tục ở Sân bay Nội Bài sáng 23-10-2021.

Theo thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tần suất chuyến bay và sản lượng khách đi lại đang dần hồi phục. Ví dụ, ngày 22-10, tổng số chuyến bay đăng ký khai thác là 487 chuyến, trong đó có 279 chuyến nội địa. Lưu lượng tăng mạnh so với 319 chuyến bay, trong đó 92 chuyến quốc nội của ngày 21-10. Lượng khách đi nhiều nhất vẫn tập trung tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết trong hai ngày cuối tuần, hãng ghi nhận lượng khách đặt vé trên những chặng như Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Hà Nội – Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh – Thanh Hoá, TP Hồ Chí Minh – Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh – Vinh, Hà Nội – Đà Lạt, Hà Nội – Quy Nhơn, Hà Nội – Phú Quốc, Hà Nội – Buôn Mê Thuột… có xu hướng tăng, một số chặng đã hết vé cho cả cuối tuần những ngày kế tiếp. Vị này cũng cho hay để phục vụ hiệu quả hành khách trong những ngày đầu áp dụng quy định tạm thời mới, hãng đã tăng cường lực lượng nhân viên mặt đất tại các sân bay để hướng dẫn, hỗ trợ hành khách làm thủ tục đúng theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Đại diện lãnh đạo Saigontourist Group cũng cho hay, đối những điểm đến du lịch có độ phủ vaccine cao, tình trạng kiểm soát dịch bệnh tốt, cơ chế đón khách thông thoáng, điển hình như Khánh Hòa, các đơn vị lữ hành đều đang rất vất vả "săn" vé máy bay ở giai đoạn này để phục vụ nhu cầu của khách.

Các sân bay lớn dần đông đúc trở lại, khách xếp hàng dài làm thủ tục

Theo kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam, nếu tình hình dịch bệnh tại các địa phương được kiểm soát tốt, các hãng hàng không có thể tổ chức tăng tần suất khai thác trở về bình thường ngay từ tháng 12/2021.

Chị Nguyễn Quỳnh Anh, 27 tuổi, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội, trên hành trình đến Quy Nhơn, Bình Định cho biết, sau khi các quy định đón khách được nới lỏng một cách phù hợp, chị và nhóm bạn đã đặt ngay vé đi nghỉ mát bù cho chuyến đi bị hoãn lại giữa năm vì dịch bệnh. “Chúng tôi mong chờ chuyến bay này từ rất lâu. Trước khi đến sân bay, cả nhóm cũng có đôi chút lo lắng vì không biết thủ tục có phức tạp không. Nhưng được sự hướng dẫn trực tiếp tại sân bay từ nhân viên hãng, cả đoàn 6 người đều hoàn tất các bước khá nhanh và còn có thời giờ rảnh để nghỉ ngơi tại phòng chờ trước khi lên máy bay mà không gặp trục trặc gì. Sau chuyến đi lần này, có lẽ cả nhóm sẽ lên kế hoạch thêm vài tour từ giờ đến cuối năm”, chị Quỳnh Anh cho biết.

Theo quy định tạm thời của Bộ GTVT từ ngày 20/10, các hành khách không đến từ địa bàn dịch cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), hoặc cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, chỉ cần đáp ứng một trong ba điều kiện: có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay); có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Các điều chỉnh này cùng với việc hầu hết địa phương đã bỏ quy định cách ly tập trung đối với hành khách, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lên lịch trình chuyến bay của hành khách, cũng như giúp các hãng bay nhanh chóng khôi phục toàn mạng bay nội địa.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

PV