Các "ông lớn" dầu vùng Vịnh gặp nhau ở Trung Quốc

11:05 | 11/01/2022

164 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuần này, Trung Quốc sẽ đón tiếp Bộ trưởng ngoại giao của các nước khai thác và xuất khẩu dầu lớn ở Trung Đông để thảo luận về việc thúc đẩy quan hệ năng lượng và một hiệp định thương mại tự do có thể được ký kết, trong bối cảnh Bắc Kinh lo ngại về tình hình bất ổn tại Kazakhstan.
Các

Hơn 160 người đã thiệt mạng ở Kazakhstan trong các cuộc biểu tình làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại mỏ dầu lớn nhất của nước này, Tengiz, do hãng Chevron điều hành.

Chevron hôm 9/1 nói rằng, sản lượng khai thác tại mỏ dầu này đang dần được khôi phục về khối lượng thông thường, sau vài ngày bị cắt giảm trong bối cảnh hậu cần bị gián đoạn do các nhà thầu ủng hộ các cuộc biểu tình.

Tengizchevroil, Liên doanh khai thác dầu tại Tengiz, khai thác khoảng 700.000 thùng mỗi ngày trong tổng sản lượng dầu thô khoảng 1,6 triệu thùng mỗi ngày của Kazakhstan.

Khi Kazakhstan chìm trong các cuộc biểu tình, sự bất ổn đã làm dấy lên lo ngại về an ninh năng lượng của Trung Quốc, quốc gia đã đầu tư nhiều vào ngành năng lượng của Kazakhstan.

Bởi vậy, trong tuần này, Trung Quốc sẽ tổ chức gặp gỡ các Bộ trưởng ngoại giao của các nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, bao gồm Ả Rập Xê-út, cũng như Kuwait, Oman,Bahrain, và Tổng thư ký Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC), Nayef bin Falah Al- Hajraf.

Các nước vùng Vịnh và Trung Quốc sẽ tìm cách thúc đẩy các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do (FTA) và hợp tác trong các lĩnh vực bao gồm năng lượng.

Giám đốc Viện Nghiên cứu Ả Rập Trung Quốc tại Đại học Ninh Hạ, Li Shaoxian nói với tờ Global Times: "Chuyến thăm có ý nghĩa cực kỳ quan trọng và nó có thể dẫn đến kết quả cho một FTA Trung Quốc - GCC, sau khi các cuộc đàm phán bắt đầu vào năm 2004”.

Theo truyền thông Trung Quốc, các quan chức vùng Vịnh và Trung Quốc cũng sẽ thảo luận về quan hệ năng lượng và an ninh khu vực.

Tổng thư ký GCC Al-Hajraf hy vọng chuyến thăm sẽ giúp tăng cường quan hệ GCC - Trung Quốc trong hợp tác kinh tế, đầu tư và kĩ thuật.

Bình An