Các nước vùng Vịnh tăng cường bảo vệ nguồn cung dầu mỏ

17:41 | 20/05/2019

|
(PetroTimes) - Các nước vùng Vịnh đã tăng cường hợp tác để đảm bảo việc cung cấp dầu cho thị trường thế giới. Thông báo được đưa ra tại thời điểm khu vực vùng Vịnh đang trải qua căng thẳng leo thang giữa Iran và Hoa Kỳ.
cac nuoc vung vinh tang cuong bao ve nguon cung dau mo
Thứ trưởng Ngoại giao Kuwait Khaled al-Jarallah

"Có sự hợp tác và phối hợp giữa Kuwait và các nước vùng Vịnh để tăng cường an ninh cho các tàu chở dầu và đảm bảo cung cấp năng lượng liên tục cho thị trường thế giới", Thứ trưởng Ngoại giao Kuwait Khaled al-Jarallah nói vào cuối ngày 19/5. "Đây là điều thường được Kuwait và các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) thực hiện khi có căng thẳng leo thang", ông Jarallah nói với các phóng viên ở thủ đô Kuwait.

Đây là lần đầu tiên Kuwait lên tiếng sau khi bốn tàu thương mại, bao gồm cả tàu chở dầu, bị "phá hoại" một tuần trước ở vùng Vịnh. Hai ngày sau những hành động phá hoại này, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của phiến quân Yemen đã làm hỏng một đường ống dẫn dầu ở Arab Saudi, làm gia tăng căng thẳng ở vùng Vịnh thêm một mức mới.

Cả hai cuộc tấn công đều nhắm vào các mục tiêu dầu mỏ được phát triển để vượt qua eo biển chiến lược Hormuz, mà Iran đã đe dọa sẽ đóng cửa trong trường hợp xảy ra xung đột với Hoa Kỳ. Đầu tháng 5/2019, Washington đã phái một tàu sân bay và máy bay ném bom B-52 đến vùng Vịnh.

Hạm đội 5 của Mỹ, có trụ sở tại Bahrain, cho biết GCC đã bắt đầu "phối hợp chặt chẽ với Washington" để "tăng cường tuần tra an ninh" ở vùng biển quốc tế.

Thứ trưởng Kuwaiti nói ông hy vọng tình hình sẽ trở lại bình thường trong khu vực.

Trước tình hình căng thẳng hiện nay, Arab Saudi đã mời các nhà lãnh đạo GCC và Liên đoàn Arab họp thượng đỉnh bất thường vào ngày 30/5 tới tại Arab Saudi. Ông Jarallah hoan nghênh sáng kiến ​​này, và nói rằng Kuwait rất muốn tham gia vào các cuộc thảo luận về các vấn đề "có khả năng gây nguy hiểm" cho khu vực.

cac nuoc vung vinh tang cuong bao ve nguon cung dau moArab Saudi và UEA: Không có lý do gì để tăng sản lượng dầu mỏ vào lúc này
cac nuoc vung vinh tang cuong bao ve nguon cung dau moVùng Vịnh nóng lên từng ngày: Ông Trump lại dọa Iran
cac nuoc vung vinh tang cuong bao ve nguon cung dau moArab Saudi mở lại đường ống dẫn dầu quan trọng
cac nuoc vung vinh tang cuong bao ve nguon cung dau moDự báo giá dầu trước viễn cảnh xung đột ở vùng Vịnh
cac nuoc vung vinh tang cuong bao ve nguon cung dau moQuan hệ Iran và các nước Vùng Vịnh 'căng như dây đàn'

Nh.Thạch

AFP