Các nước OPEC căng thẳng trong việc tìm ra tiếng nói chung

09:15 | 28/06/2011

433 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Mohammad Aliabadi đã thừa nhận những rạn nứt sâu sắc và bế tắc trong cuộc họp khẩn cấp giữa các thành viên OPEC để chấm dứt tình trạng giá dầu biến động mạnh trong thời gian gần đây. Nhưng ông cũng cho rằng các nước OPEC sẽ tìm cách giải quyết nội bộ.

Cuộc họp khẩn cấp giữa các nước OPEC diễn ra hôm thứ 2 ngày 27/6/2011 trong bối cảnh Ông Mohammad Aliabadi và các quan chức khác của OPEC đang nỗ lực trong việc tìm được tiếng nói chung giữa 12 nước thành viên, sau khi cuộc họp tổ chức hôm 6/6 đã thất bại hoàn toàn khi các nước chia làm 2 phe: Một bên do Iran, nước hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên OPEC và một bên do Ả rập Xê út cầm đầu.

Phía Iran và một số nước khác muốn giữ cho giá dầu ổn định với biện pháp thắt chặt nguồn cung trong khi Ả Rập Xê Út và các nước đồng minh vùng Vịnh muốn thúc đẩy tăng sản lượng. Việc chia rẽ giữa các thành viên OPEC đã phá vỡ hình ảnh tưởng chừng như rất đoàn kết giữa các quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Sự rạn nứt chưa từng có trước đây đã xuất hiện mang nhiều màu sắc chính trị giữa 2 đối thủ lớn vùng Trung Đông. Tuy nhiên, cả ông Ailabadi và các quan chức OPEC hôm thứ 2 đang cố gắng tìm ra tiếng nói chung trong cuộc đàm phán giữa OPEC và EU dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm, tại đó họ kỳ vọng sẽ tìm được điểm chung về sản lượng và giá cả.

Ông Aliabadi đã trả lời các phóng viên "Các thành viên OPEC có thể có một số sự khác biệt, tuy nhiên đây hoàn toàn là chuyện nội bộ và sẽ được giải quyết nội bộ”.

Sự bất hòa giữa 2 tộc người Sunny đang cai trị thế giới Ả Rập và tộc người Shiite đang cầm đầu khu vực Iran đã xuất hiện từ lâu, đặc biệt trong việc định giá dầu mỏ. Thường thì OPEC nghiêng về phía Ả Rập Saudi.

Cuộc họp giữa các thành viên OPEC diễn ra sau khi các nước quốc gia công nghiệp phát triển (IEA) công bố việc cung ứng ra thị trường 60 triệu thùng dầu do lo ngại sự thiếu hụt nguồn cung trước bất ổn tại khu vực Bắc Phi và Trung Đâu. Quyết định này ngay lập tức khiến giá dầu sụt giảm mạnh.

Các thành viên OPEC đều tỏ ra không hài lòng với quyết định nói trên họ cho rằng, OPEC hoàn toàn có đủ khả năng để đáp ứng nhu cầu thị trường và các nước IEA không nên can thiệp thương mại vào thị trường này.

Theo ATP/AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc