Các nước Baltic ngừng nhập khẩu điện của Nga

16:51 | 23/05/2022

|
(PetroTimes) - Sau các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt đối với Nga vì cuộc chiến ở Ukraine, nhà xuất khẩu điện Nga InterRAO kể từ Chủ nhật đã mất khả năng bán điện cho những khách hàng ở các nước Baltic.
Các nước Baltic ngừng nhập khẩu điện của Nga

"Đây là một bước quan trọng trên con đường giành độc lập năng lượng của chúng tôi", Bộ trưởng Năng lượng Litva, Dainius Kreivys nói với AFP hôm Chủ nhật.

Vào thứ Sáu tuần trước, sàn giao dịch năng lượng Nord Pool đã gửi một thông báo đến InterRAO, theo đó sàn giao dịch này bị cấm giao dịch ở các nước Baltic, sau các lệnh trừng phạt quốc tế.

Trong nhiều năm, Latvia, Lithuania và Estonia đã và đang nỗ lực để đạt được sự độc lập về năng lượng khỏi Moscow bằng cách tăng cường sản xuất điện trong nước và xây dựng các mạng lưới nối điện với bán đảo Scandinavia và các nước láng giềng khác.

Do đó, nhập khẩu điện từ Nga sang Latvia và Lithuania, trước đây lên tới 1.300 megawatt giờ mỗi năm, đã giảm xuống còn 300 megawatt giờ vào năm ngoái và hiện đã hoàn toàn dừng lại.

Latvia đã nhập khẩu điện cuối cùng của Nga vào đầu tháng 5, trong khi Lithuania và Estonia ngừng mua vào Chủ nhật tuần qua.

Điện của Nga chiếm 17% lượng điện nhập khẩu vào Litva năm ngoái.

Gazprom mất 1/3 thị phần khí đốt tại Phần Lan Gazprom mất 1/3 thị phần khí đốt tại Phần Lan "vào tay" các nước Baltic

Nh.Thạch

AFP