Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ mạnh tay đầu tư để tăng công suất

14:56 | 05/08/2021

|
(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu quốc doanh của Ấn Độ có kế hoạch chi 27 tỷ USD nhằm nâng cao năng lực lọc dầu của cả nước, Bộ trưởng dầu mỏ Rameswar Teli phát biểu trước Quốc hội hôm qua (4/8).
Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ mạnh tay đầu tư để tăng công suất

Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, hy vọng sẽ nâng công suất lọc dầu thêm 20% vào năm 2025 so với công suất lọc dầu hiện tại đạt khoảng 5 triệu thùng/ngày.

Bộ trưởng Teli nói: "Ngành công nghiệp lọc dầu trong nước đã và đang được hiện đại hóa, cũng như tiến hành nâng cấp liên tục với các công nghệ bản địa và nhập khẩu để giảm chi phí".

Ấn Độ cũng đang đầu tư vào việc tăng gần gấp đôi công suất sản xuất hóa dầu vào năm 2025 từ mức 3,2 triệu tấn/năm ở thời điểm hiện tại.

Hãng Bloomberg dẫn lời Chủ tịch Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ (IOC), Shrikant Madhav Vaidya mới đây nói rằng, đơn vị lọc dầu lớn nhất tại quốc gia này sẽ tăng công suất thêm 1/3 trong nửa thập kỷ tới vì nhận thấy nhu cầu xăng và dầu diesel sẽ tiếp tục tăng ở Ấn Độ.

"Tôi tin chắc rằng tất cả các loại nhiên liệu sẽ có chỗ đứng và nhiên liệu hóa thạch sẽ vẫn ở đó. Nhu cầu tiêu dùng đang có những bước phát triển nhảy vọt và an ninh năng lượng là mối quan tâm hàng đầu đối với tôi. Điều này có thể không phải là mối quan tâm của những nước phát triển", ông Vaidya cho hay.

Được biết, IOC đang đầu tư 13 tỷ USD vào việc mở rộng công suất, nâng khả năng lọc dầu thô lên tới 2,15 triệu thùng/ngày.

IOC hiện đang điều hành 11 trên tổng số 23 nhà máy lọc dầu của Ấn Độ , cũng như chiếm 51% cổ phần trong đường ống dẫn dầu thô và sản phẩm (theo chiều dài) và 42% số cửa hàng nhiên liệu bán lẻ, Fitch Ratings cho biết.

Chiến lược của IOC tiếp tục dựa trên nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch, không giống như chiến lược của tập đoàn dầu khí viễn thông Reliance Industries.

Hồi tháng 6 vừa qua, Chủ tịch Mukesh Ambani của Reliance Industries cho biết, họ có kế hoạch đầu tư hơn 10 tỷ USD trong vòng 3 năm cho việc xây dựng các nhà máy sản xuất modul năng lượng mặt trời, bộ lưu trữ pin, máy điện phân và pin nhiên liệu.

Bình An