Các nhà lập pháp EU đạt được thỏa hiệp về việc cải tổ thị trường carbon

19:05 | 15/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà lập pháp của Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận ban đầu về cải cách thị trường carbon, khi họ chuẩn bị đàm phán về việc đại tu chính sách cốt lõi của khối nhằm giảm lượng khí thải gây nóng hành tinh.
Các nhà đầu tư đang đổ tiền vào lĩnh vực năng lượng xanh, thị trường carbonCác nhà đầu tư đang đổ tiền vào lĩnh vực năng lượng xanh, thị trường carbon
Khủng hoảng nguồn cung nhiên liệu hóa thạch dẫn đến hỗn loạn trên thị trường giá khí thải CO2Khủng hoảng nguồn cung nhiên liệu hóa thạch dẫn đến hỗn loạn trên thị trường giá khí thải CO2
Các nhà lập pháp EU đạt được thỏa hiệp về việc cải tổ thị trường carbon
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhà lập pháp đại diện cho đa số ủy ban môi trường của Nghị viện châu Âu đã ủng hộ hầu hết các thay đổi được đề xuất, Peter Liese - trưởng đoàn đàm phán của cơ quan lập pháp cho biết hôm 11/5.

“Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận về ETS. Hỗ trợ nhiều hơn cho các công ty đổi mới. Những ai tiếp tục phát thải ồ ạt sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc” - Trưởng đoàn đàm phán Liese thông báo trên Twitter.

Những thay đổi này sẽ giảm quy mô kế hoạch của Ủy ban châu Âu nhằm đưa ra một mức giá carbon mới cho nhiên liệu được sử dụng trong các tòa nhà và phương tiện giao thông.

Các nhà lập pháp đã đồng ý áp dụng kế hoạch này cho các thực thể thương mại từ năm 2025 và chỉ mở rộng cho người tiêu dùng tư nhân vào năm 2029 nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định.

Liese cho biết, giá trong chương trình mới sẽ được giới hạn ở mức 50 euro mỗi tấn. Ông nói thêm rằng thỏa thuận để các hộ gia đình rời khỏi thị trường mới là một "thỏa hiệp đau đớn" nhưng ông coi đây là một chiến thắng trước sự phản đối của một số quốc gia và các nhà lập pháp.

Theo chủ tịch ủy ban môi trường Pascal Canfin, ông hoàn toàn ủng hộ nó là một sự thỏa hiệp tốt. “Chúng tôi đã tìm thấy một thỏa thuận ngày hôm qua từ EPP với Greens là không mở rộng thị trường carbon mới cho các hộ gia đình. Đó là một ranh giới đỏ cho Đổi mới châu Âu ngay từ những ngày đầu".

Các đề xuất được điều chỉnh là một thành công cho khí hậu, công nghiệp và công dân châu Âu. Theo nhà lập pháp Xanh Đức Michael Bloss. “Chúng tôi đang đảm bảo rằng Liên minh châu Âu giữ lời hứa với Thỏa thuận Paris sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp trong quá trình chuyển đổi và làm cho mọi thứ trở nên công bằng về mặt xã hội. Do đó, kinh doanh khí thải trở thành đòn bẩy khí hậu mạnh nhất của châu Âu và là một tình huống đôi bên cùng có lợi. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng chúng tôi đã thành công và tôi rất vui vì điều đó", ông cho biết.

Ủy ban môi trường sẽ bỏ phiếu về những thay đổi được đề xuất vào tuần tới trước khi quốc hội bỏ phiếu đầy đủ vào tháng 6 hoặc tháng 7. Nếu được thông qua, thỏa thuận sẽ hình thành lập trường của Nghị viện châu Âu đối với các cuộc đàm phán cuối cùng với các nước EU về cải cách.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto