Các nhà lãnh đạo châu Âu không quá lo lắng khi Tổng thống Putin yêu cầu về thời hạn thanh toán khí đốt bằng đồng rúp

07:47 | 02/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tìm cách tăng cường áp lực đối với những người mua khí đốt tự nhiên nước ngoài, yêu cầu các nước được gọi là “không thân thiện” thanh toán khí đốt bằng đồng rúp từ hôm 1/4, hoặc sẽ cắt nguồn cung của họ. Tuy nhiên, thay vì gây hoảng loạn ở Berlin và Rome, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Ý Mario Draghi tin rằng sắc lệnh không áp dụng cho họ.
Giá khí đốt tại châu Âu tăng mạnh sau sắc lệnh chuyển đổi thanh toán khí đốt của PutinGiá khí đốt tại châu Âu tăng mạnh sau sắc lệnh chuyển đổi thanh toán khí đốt của Putin
EU thanh tra đột xuất nhiều công ty con của Gazprom tại ĐứcEU thanh tra đột xuất nhiều công ty con của Gazprom tại Đức
Các nhà lãnh đạo châu Âu không quá lo lắng khi Tổng thống Putin yêu cầu về thời hạn khí đốt đối thanh toán với đồng rúp
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có lẽ đáng ngạc nhiên là các nhà lãnh đạo của Đức và Ý dường như không hề bối rối trước những lời hùng biện của Putin về yêu cầu thanh toán bằng đồng rup. Đó là vì họ tin rằng khách hàng châu Âu sẽ không bị ràng buộc bởi cơ chế mới của Điện Kremlin. Thay vào đó, họ có thể tiếp tục thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng euro hoặc đô la.

Hôm 31/3, Tổng thống Putin đã ban hành một sắc lệnh yêu cầu những người mua khí đốt của Nga ở nước ngoài phải thanh toán bằng đồng rúp kể từ 1/4 bằng cách mở tài khoản ngân hàng Nga hoặc hủy hợp đồng giao hàng của họ.

Tổng thống Nga đã nhiều lần yêu cầu các quốc gia được gọi là "không thân thiện" chuyển đổi tiền tệ sang khí đốt của Nga, nhắm mục tiêu vào những kẻ đứng sau các lệnh trừng phạt kinh tế nặng nề nhằm cô lập Nga vì cuộc tấn công vô cớ của nước này ở Ukraine.

“Hôm nay tôi đã ký một sắc lệnh thiết lập các quy tắc kinh doanh khí đốt tự nhiên của Nga với các quốc gia được gọi là‘ không thân thiện ’. Chúng tôi cung cấp cho các bên đối tác từ các quốc gia như vậy một kế hoạch rõ ràng và minh bạch, để mua khí đốt tự nhiên của Nga, họ phải mở tài khoản bằng đồng rúp trong các ngân hàng của Nga ”, ông Putin nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

“Nếu các khoản thanh toán này không được thực hiện, chúng tôi sẽ coi việc người mua không thực hiện nghĩa vụ của mình với tất cả các hậu quả tiếp theo”. Tổng thống Putin cho biết các hợp đồng hiện tại sẽ bị dừng nếu các điều khoản này không được đáp ứng từ hôm 1/4.

Đức, nước tiêu thụ khí đốt Nga lớn nhất của châu Âu cho biết: Sắc lệnh của Putin là "tống tiền chính trị", trong khi Mỹ cho rằng biện pháp này cho thấy sự "tuyệt vọng" về tài chính của Điện Kremlin.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto