Các khu công nghiệp Hà Nội: Hơn 12 nghìn lao động phải nghỉ việc vì doanh nghiệp đóng cửa

20:17 | 15/04/2020

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ trong nửa đầu tháng 4 (tính đến ngày15/4/2020), tổng số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động tại các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội là 12 với số lượng lao động gần 12.500 người.    
cac khu cong nghiep ha noi hon 12 nghin lao dong phai nghi viec vi doanh nghiep dong cuaHỗ trợ doanh nghiệp vẫn cần sự trợ lực của chính sách tài khóa
cac khu cong nghiep ha noi hon 12 nghin lao dong phai nghi viec vi doanh nghiep dong cuaVCCI: Hàng triệu người sẽ mất việc làm vì dịch bệnh Covid-19
cac khu cong nghiep ha noi hon 12 nghin lao dong phai nghi viec vi doanh nghiep dong cuaHơn 83% doanh nghiệp bị thu hẹp thị trường vì đại dịch Covid-19

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, hiện nay trong các khu công nghiệp của Hà Nội có 669 doanh nghiệp với tổng số lao động là 16.986 người, trong đó đã phân loại được số doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thiết yếu như xăng dầu, dược phẩm, thực phẩm, khí đốt, bánh kẹo là 22 doanh nghiệp với 1.732 lao động.

Tổng số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4/2020 là 12 doanh nghiệp với số lượng lao động gần 12.500 người.

Số lao động phải tạm nghỉ việc được doanh nghiệp trả lương theo thỏa thuận không thấp hơn lương tối thiểu vùng theo quy định hiện hành; 21 doanh nghiệp thực hiện nghỉ luân phiên giữa các dây chuyền để duy trì sản xuất.

cac khu cong nghiep ha noi hon 12 nghin lao dong phai nghi viec vi doanh nghiep dong cua
Các khu công nghiệp Hà Nội: Hơn 12 nghìn lao động phải nghỉ việc vì doanh nghiệp dừng hoạt động

Số doanh nghiệp còn lại tiếp tục hoạt động phục vụ mục đích xuất khẩu hoặc phải trả hàng các khách hàng do hợp đồng đã ký kết để tránh bị phạt.

Tại các doanh nghiệp đang hoạt động đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh như tiêu trùng khử khuẩn tại nơi làm việc và nhà ăn, khu vệ sinh chung; công nhân được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang trước khi vào nhà máy; bố trí lối đi riêng cho từng nhóm, xưởng sản xuất, bố trí lệch ca làm việc, ngồi ăn cùng một hướng để tránh tiếp xúc.

Nhiều doanh nghiệp đã bố trí công nhân nghỉ luân phiên để đáp ứng quy định khoảng cách phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Về tình hình kiểm soát lao động liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, hiện có 6 doanh nghiệp có công nhân liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Ban Quản lý đã đề nghị các doanh nghiệp khai báo đến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh covid-19 các quận huyện nơi doanh nghiệp hoạt động để được hướng dẫn phòng, chống dịch.

Đối với những trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, công ty đã cho nghỉ để cách ly tại nhà và đề nghị cơ sở Y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp cần thiết theo quy định của Thành phố, của nơi cư trú.

Theo đại diện Lãnh đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp và khu chế xuất Hà Nội, trong thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Chỉ đạo các quận/huyện có khu công nghiệp để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chỉ đạo, kiểm soát đội ngũ cán bộ làm việc tại trụ sở đáp ứng hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất. Đồng thời triển khai các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sau khi hết dịch của thành phố đối với cộng đồng doanh nghiệp trong các khu công nghiệp

Nguyễn Hưng