Các hoạt động của Big Oil hướng tới trung hòa carbon

19:01 | 25/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc trung hòa carbon của ‘Big Oil’ đang được tiến hành nhanh chóng với một loạt các động thái, như: thay đổi nhân sự cấp cao, các phán quyết của tòa án, dừng việc đầu tư vào khai thác dầu mới… Liệu những hoạt động này có tạo nên hiệu quả đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0?
Các hoạt động của Big Oil hướng tới trung hòa carbon
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tháng trước, một nhà đầu tư hoạt động quản lý đã cách chức 2 giám đốc của Exxon (-2,56%) khỏi hội đồng quản trị của mình để thúc đẩy một phản ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu. Quỹ phòng hộ nhỏ, Engine số 1, đã thể hiện sự không hài lòng của mình với hoạt động tài chính kém cỏi của Exxon trong thời kỳ đại dịch, cũng như nỗ lực hạn chế trong việc đưa ra các sáng kiến ​​về biến đổi khí hậu.

Anne Simpson, giám đốc quản lý đầu tư của Hệ thống Hưu trí Công chức California, đã phát biểu về động thái ấn tượng rằng: “Các nhà đầu tư không còn đứng bên lề nữa, đây là một ngày phải tính toán”.

Trong một cú đánh khác đối với dầu lớn, Royal Dutch Shell (-5,26%) đã bị tòa án Hà Lan ra lệnh giảm hàng loạt lượng khí thải CO2 trong một phán quyết mang tính bước ngoặt vào tháng trước. Công ty phải cắt giảm 45% lượng khí thải vào năm 2030, theo mức của năm 2019, bao gồm cả lượng khí thải trong các hoạt động của chính công ty và trên tất cả các sản phẩm năng lượng do Shell bán ra.

Phán quyết của tòa án là phán quyết đầu tiên thuộc loại này chống lại một công ty quốc tế khổng lồ như vậy, cho thấy rằng có một xu hướng rõ ràng đang xảy ra trong ngành dầu mỏ.

Điều này diễn ra sau khi IEA công bố báo cáo tháng 5, khuyến khích các chính phủ cũng như các công ty dầu khí trên thế giới hạn chế sản xuất dầu, đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo và giảm lượng khí thải carbon.

Khi các công ty cảm thấy áp lực phải cắt giảm chi tiêu và hạn chế nguồn cung dầu, giá dầu có thể kỳ vọng sẽ tăng đột biến lên tới 100 USD/thùng. Các chính sách xanh do một số chính phủ trên thế giới đưa ra đã gây áp lực lên các công ty dầu khí để hạn chế đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch trong thời gian ngắn hạn, trong khi phải suy nghĩ về các dự án năng lượng tái tạo dài hạn hơn để bổ sung vào danh mục đầu tư của họ.

Áp lực từ các chính phủ, cơ quan quản lý, các nhà đầu tư, cũng như khả năng tòa án đưa ra phán quyết ủng hộ các chính sách xanh có thể dẫn đến sự thay đổi lớn trong lĩnh vực dầu khí của Big Oil.

Thực trạng của Big Oil trong vấn đề chuyển đổi năng lượngThực trạng của Big Oil trong vấn đề chuyển đổi năng lượng
Big Oil: Những vướng mắc cần được giải quyếtBig Oil: Những vướng mắc cần được giải quyết

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy