Các điểm nhấn đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành năng lượng

10:00 | 29/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Với các yếu tố cơ bản hầu như không thay đổi so với tuần trước, giá dầu đã sẵn sàng để đạt mức tăng đáng kể. Trong đó, giá dầu Brent chuẩn toàn cầu giao dịch trên 72 USD/thùng và WTI chỉ leo lên mức 69 USD/thùng.
Các điểm nhấn đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành năng lượng
Các điểm nhấn đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành năng lượng.

Vụ cháy tại giàn khoan ngoài khơi Ku-Maloob-Zaap ở Mexico đã lấy đi khoảng 400.000 thùng dầu thô/ngày ra khỏi thị trường trong thời điểm hiện tại, và việc buộc phải sơ tán nhân viên khỏi các giàn sản xuất ở Vịnh Mexico trước mắt Bão nhiệt đới Ida đã chấm dứt tình trạng gián đoạn nguồn cung, những lo ngại về Covid-19 và sự yếu kém của thị trường vật chất xô đẩy giá dầu.

Congo đang tìm cách xem xét các giao dịch kim loại của Trung Quốc. Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) đang xem xét 6 tỷ giao dịch cơ sở hạ tầng cho kim loại, dựa trên lo ngại rằng chúng không “đủ lợi ích cho Congo” khi Trung Quốc kiểm soát 70% lĩnh vực khai thác của DRC.

Phillips 66 Puts Louisiana Refinery để bán. Công ty lọc dầu Phillips 66 của Mỹ (NYSE: PSX) tuyên bố sẽ tiếp thị nhà máy lọc dầu Liên minh 255kbpd của mình ở Louisiana, với lý do “bối cảnh năng lượng đang phát triển” là nguyên nhân chính cho quyết định như vậy. Đây là nhà máy 50 năm tuổi đã sản xuất xăng và dầu diesel cho thị trường nội địa.

PDVSA cung cấp 20 triệu thùng dầu cho thị trường vào tháng 9. Theo báo cáo của S&P Platts, công ty dầu khí nhà nước của Venezuela đang cung cấp cho người mua quốc tế 20 MMbbl dầu thô nặng để nâng giá vào tháng 9, với giá dao động từ 35 USD đến 41 USD/thùng. Venezuela đang tìm cách tăng cường xuất khẩu khi dòng tiền xuất khẩu trong tháng 7 đạt tổng cộng 520kbpd.

Ấn Độ tăng cường tiềm năng nhập khẩu LNG. Ấn Độ sẽ đưa vào vận hành nhà ga nhập khẩu LNG 5mtpa vào năm tới ở bang phía tây Gujarat, với nhà đầu tư tư nhân Swan Energy (NS: SWAN) có ý định hoàn thành vào tháng 3 tới. Các công ty nhà nước IOC, Bharat Petroleum và ONGC đều đã thuê công suất 1 triệu tấn/năm của Swan.

CNPC công bố tìm kiếm đá phiến lớn. Công ty dầu khí nhà nước CNPC của Trung Quốc đã báo cáo việc phát hiện ra một mỏ dầu đá phiến lớn ở ngay gần mỏ dầu Đại Khánh (mỏ lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Trung Quốc), với trữ lượng dự kiến ​​lên tới 1,27 tỷ tấn.

Các quy tắc của EU áp dụng cho Nord Stream 2. Tòa án khu vực Dusseldorf ở Đức đã phán quyết rằng các quy tắc tách nhóm khí đốt của EU (nghĩa là chủ sở hữu đường ống phải khác với nhà cung cấp) nên áp dụng cho đường ống Nord Stream 2 gần như hoàn chỉnh, nghĩa là Gazprom (MCX: GAZP) sẽ phải bán đấu giá khối lượng của nó.

BP Biến Rumaila thành thực thể riêng biệt. Tập đoàn lớn có trụ sở tại Vương quốc Anh là BP (NYSE: BP) đã hoàn tất việc chuyển giao công ty con ở Iraq điều hành Rumaila, một trong những mỏ dầu lớn nhất thế giới, thành một liên doanh với PetroChina có tên Basra Energy Company, khi họ tìm cách giảm lượng khí thải carbon trên toàn bộ các hoạt động của nó.

Rosneft muốn xuất khẩu khí đường ống. Công ty dầu khí nhà nước Nga Rosneft (MCX: ROSN) đã yêu cầu Tổng thống Nga Putin cấp cho họ quyền tiếp cận xuất khẩu khí đốt theo đường ống, để xuất khẩu 10 bcm mỗi năm thông qua một thỏa thuận đại lý với Gazprom.

Trung Quốc muốn có thêm khí qua đường ống. CNPC của Trung Quốc (SHA: 601857) sẽ khoan 3 giếng sản xuất “phức hợp” mới tại mỏ khí đốt Galkynysh siêu khổng lồ ở Turkmenistan, trong một thỏa thuận mà họ sẽ nhận khí đốt sản xuất làm phương tiện thanh toán cho hoạt động khoan của mình. Trong bối cảnh giá LNG tăng vọt, Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu khí đốt (rẻ hơn) qua đường ống.

Dự án Lithium lớn nhất châu Âu gây ra sự tranh cãi. Dự án 2,4 tỷ Jadar của công ty khai thác người Anh - Úc Rio Tinto (ASX: RIO) đã gây ra tranh cãi ở Serbia (vì người dân địa phương lo ngại khả năng hủy hoại môi trường từ mỏ) sẽ trở thành dự án lớn nhất châu Âu khi đạt công suất sản xuất cao nhất là 58.000 tấn pin- cacbonat liti.

Giá than châu Á có thể giảm mạnh so với giá khí đốt. Trong khi giá khí đốt giảm sau khi tăng vọt trong mùa hè, giá than có thể vẫn tăng trong những tuần tới, đặc biệt là ở châu Á, nơi Indonesia quyết định cấm một số nhà sản xuất lớn xuất khẩu (do không đáp ứng được nhu cầu trong nước trên cơ sở ưu đãi) sẽ thêm thắt chặt đến các nguồn cung cấp đường biển.

Equinor muốn rời Mexico ở ngoài khơi. Tập đoàn dầu khí lớn Equinor của Na Uy (NYSE: EQNR) có ý định từ bỏ lĩnh vực thượng nguồn của Mexico như một phần của tham vọng trở thành không có giá trị ròng vào năm 2050 vào năm 2050, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa thể tìm được người mua phù hợp cho tài sản của mình Block 01 và Block tự vận hành 03 ở lưu vực Salina.

Trung Quốc thúc đẩy công nghệ ion natri của riêng mình. Sau khi CATL (SHE: 300750), nhà sản xuất pin lớn nhất Trung Quốc công bố pin natri-ion mới vào tháng trước, chính phủ nước này đã đặt mục tiêu thúc đẩy công nghệ mới trong kế hoạch kinh tế 5 năm lần thứ 14 khi họ tìm cách đa dạng hóa từ các kim loại pin truyền thống như coban hoặc lithium.

Nam Phi muốn có nhiều năng lượng hạt nhân. Cơ quan quản lý năng lượng của Nam Phi đã ủng hộ kế hoạch của chính phủ để xây dựng thêm các lò phản ứng hạt nhân tại quốc gia này khi Pretoria rời khỏi lĩnh vực sản xuất điện chạy bằng than (vẫn chiếm khoảng 80% tổng sản lượng). Những nỗ lực trước đây để chuyển sang hạt nhân đã bị hủy hoại bởi các vụ bê bối tham nhũng.

Santos đã bị kiện về các mục tiêu ròng bằng không. Một nhóm môi trường của Úc đang kiện nhà sản xuất khí đốt lớn thứ hai của nước này là Santos (ASX: STO), cho rằng con số 0 ròng năm 2040 của họ là "lừa đảo". Điều này đánh dấu trường hợp đầu tiên thách thức tính hợp lệ của các mục tiêu phát thải.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

ChiVy