Các cường quốc dầu khí đầu tư nhiều tỷ đô-la cho năng lượng xanh

10:10 | 27/10/2020

|
(PetroTimes) - Chính phủ Úc ủng hộ dự án năng lượng tái tạo trọng điểm Asian Renewable Energy Hub có mức đầu tư lên tới 36 tỷ USD xây dựng tổ hợp phong điện và điện mặt trời lớn nhất thế giới (diện tích 6.500 km2, bao gồm 1.600 tuabin phong điện và 78 km2 pin mặt trời) trong đó, một phần điện được xuất khẩu sang Singapore, một phần dùng để sản xuất hydro xanh (điện phân) xuất khẩu sang thị trường châu Á.
Tổng giám đốc Rosneft đưa ra dự báo thị trường dầuTổng giám đốc Rosneft đưa ra dự báo thị trường dầu
Mỹ chọn Điện gió hay Mặt trờiMỹ chọn Điện gió hay Mặt trời
1850-hydro

Ngoài ra, dự án quy mô này nhận được sự hỗ trợ từ phía các doanh nghiệp lớn như Vestas, Intercontinental Energy, Macquarie Group và CWP Renewables. Bằng cách này, chính phủ Úc đã công nhận vai trò ngày càng tăng của năng lượng tái tạo, thể hiện sự quan tâm đến biến đổi khí hậu và dần giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, đang mang lại nguồn doanh thu xuất khẩu 73 tỷ USD. Với quy mô lớn của dự án, nhà đầu tư kỳ vọng đạt được mục tiêu hạ giá thành hydro xanh xuống dưới 2 USD/kg, ngoài sử dụng như nhiên liệu sạch, nó có thể chuyển hóa thành amoniac để dễ dàng lưu trữ và vận chuyển.

Không chỉ riêng Úc, các quốc gia sản xuất dầu thô hàng đầu thế giới như Ả rập Saudi và Nga cũng đang muốn tham gia vào thị trường xuất khẩu hydro xanh. Hồi tháng 7 vừa qua, liên doanh dẫn đầu bởi Air Products, ACWA Power và Neom đã công bố kế hoạch xây dựng tổ hợp điện tái tạo - hydro xanh trị giá 5 tỷ USD tại Ả rập Saudi với mục tiêu xuất khẩu amoniac vào năm 2025. Cả Úc, Ả rập Saudi và Nga đều có lợi thế về diện tích đất rộng, mật độ dân thấp, tuy nhiên, Úc được đánh giá là có nguồn tài nguyên năng lượng gió và mặt trời tốt nhất thế giới.

Cuối tháng 9/2020, Aramco đã xuất khẩu lô hydro đầu tiên sang Nhật Bản. Tuy khối lượng không lớn (40 tấn), nhưng đây là bước đi đáng kể của một tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới sang một mô hình kinh tế mới. Với vai trò ngày càng tăng của hydro trong ngành năng lượng toàn cầu, Aramco có kế hoạch chuyển vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực dầu mỏ sang lĩnh vực hydro. Bên cạnh những lợi ích về tài chính, qua đây, Aramco còn có thể nâng cao uy tín của mình trên thị trường chứng khoán quốc tế.

Viễn Đông