Các cổ đông của Big Oil đã làm gì trong vấn đề biến đổi khí hậu?

19:05 | 29/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong tuần này đã diễn ra các hành động liên quan đến khí hậu tại các cuộc họp và xét xử liên quan đến một số công ty dầu mỏ quốc tế lớn, báo hiệu mối đe dọa ngày càng tăng đối với lĩnh vực này.
Các cổ đông của Big Oil đã làm gì trong vấn đề biến đổi khí hậu?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

“Một phán quyết mới của tòa án chống lại Royal Dutch Shell và các phiếu bầu của cổ đông tại ExxonMobil và Chevron, nhấn mạnh rủi ro tín dụng ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất dầu lớn, do lo ngại về biến đổi khí hậu”.

Cũng trong tuần này, các cổ đông của hai tập đoàn dầu mỏ lớn nhất Hoa Kỳ, Exxon và Chevron, đã biểu quyết bằng phiếu bầu tại các cuộc họp cổ đông thường niên rằng, họ muốn có nhiều hành động về khí hậu hơn và các chính sách cụ thể liên quan đến khí hậu từ các chuyên gia dầu mỏ, để cắt giảm lượng khí thải và duy trì liên quan đến năng lượng.

Tại Exxon, quỹ đầu tư hoạt động Engine số 1 đã giành được ghế trong hội đồng quản trị. Tại một cuộc bỏ phiếu cho thấy, nhiều cổ đông muốn thay đổi cách thức hoạt động của tổng công ty dầu mỏ hiện tại và chuẩn bị kế hoạch cho tương lai.

Tại Chevron, các cổ đông đã ủng hộ một đề xuất rằng: Công ty cắt giảm phát thải Phạm vi 3, những khí thải được tạo ra từ việc sử dụng các sản phẩm của mình, họ muốn giải quyết vấn đề khí hậu.

Tại Hà Lan, Shell đã bị tòa án ra lệnh cắt giảm 45% lượng khí thải carbon ròng vào năm 2030.

Theo cơ quan xếp hạng, diễn biến quan trọng nhất của tuần này là Exxon để mất ghế hội đồng quản trị vào tay nhà đầu tư hoạt động Engine số 1, vì nó “có khả năng dự đoán kết quả tương tự trong các cuộc bầu cử hội đồng quản trị trong tương lai tại các công ty dầu mỏ khác của Hoa Kỳ”.

Cuộc bỏ phiếu của hội đồng quản trị Exxon cũng quan trọng vì nó có tính ràng buộc, không giống như trường hợp tòa án có thể bị kháng cáo.

Nhu cầu đầu tư vào các chính sách khí hậu ngày càng tăng của cổ đông, sẽ làm tăng chi phí vốn của Big Oil và có thể làm giảm khả năng cung cấp vốn cho các công ty dầu mỏ không đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng