Các CEO dầu mỏ tiếp tục lên tiếng cảnh báo về hệ lụy của quá trình chuyển đổi năng lượng quá nhanh

18:02 | 08/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà điều hành (CEO) năng lượng hàng đầu cho biết hôm 7/12, quá trình chuyển đổi sắp tới từ dầu khí sang năng lượng tái tạo sẽ "lộn xộn" trong nhiều năm, dẫn đến sự biến động mạnh về giá năng lượng khi cung và cầu xung đột.
Saudi Aramco cảnh báo những bất cập nếu chuyển đổi năng lượng diễn ra quá nhanhSaudi Aramco cảnh báo những bất cập nếu chuyển đổi năng lượng diễn ra quá nhanh
Các CEO dầu mỏ tiếp tục lên tiếng cảnh báo về hệ lụy của quá trình chuyển đổi năng lượng quá nhanh
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đại hội Dầu khí Thế giới (một cuộc họp để thảo luận về tương lai của dầu khí và khám phá các công nghệ mới) nổi lên như một đối trọng với hội nghị về biến đổi khí hậu COP26 vào tháng trước. Khi các đại biểu của COP26 cảnh báo về thảm họa khí hậu khiến cho các nhà điều hành dầu mỏ dự đoán tương lai không chắc chắn cho các thị trường năng lượng.

Ông Lance, Giám đốc điều hành của ConocoPhillips (COP.N) nói rằng, áp lực đối với các nhà sản xuất năng lượng và những câu hỏi mới về năng lực sản xuất dự phòng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, đang "thiết lập cho một quá trình chuyển đổi lộn xộn".

Subhash Kumar, giám đốc điều hành của tập đoàn khai thác dầu khí tự nhiên (ONGC.NS) của Ấn Độ, nhắc lại cảnh báo rằng, người tiêu dùng và thị trường chưa chuẩn bị sẵn sàng để chuyển đổi sang nhiên liệu sạch nhanh chóng như một số người mong muốn.

"Quá trình chuyển đổi sẽ không ổn định và có thể bị gián đoạn" Kumar nói. Quá trình chuyển đổi có khả năng khiến các dự án sản xuất năng lượng mới bị "bỏ đói" và không có khả năng tiến hành.

Các CEO dầu mỏ tiếp tục lên tiếng cảnh báo về hệ lụy của quá trình chuyển đổi năng lượng quá nhanh
Các gian hàng của Chevron và ExxonMobil tại Đại hội Dầu khí Thế giới

Người tiêu dùng ở châu Á và châu Âu trong năm nay đã phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên, than đá và điện do sản xuất sụt giảm đã đẩy giá lên mức cao nhất trong nhiều năm. Tại Hoa Kỳ, chính quyền Biden đã chỉ trích giá xăng dầu, đổ lỗi cho các công ty dầu khí đã đặt lợi nhuận lên nền kinh tế.

Một số giám đốc điều hành cho biết căng thẳng giữa đầu tư vào dầu khí, công nghệ giảm thiểu carbon và phản ứng với các nhà đầu tư yêu cầu lợi nhuận cao hơn và người tiêu dùng muốn nguồn cung ổn định sẽ là vấn đề tiếp tục xảy ra đối với các công ty dầu khí lớn.

Josu Jon Imaz, Giám đốc điều hành của Repsol (REP.MC), Tây Ban Nha, cho biết các gia đình đang bị ảnh hưởng bởi hóa đơn năng lượng do giá cả cao ảnh hưởng đến các hộ gia đình trong khi toàn cầu thúc đẩy mạnh mẽ để rời bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Theo Josu Jon Imaz: Một nguồn cung cấp dầu và khí đốt tự nhiên đáng tin cậy phải được đảm bảo bởi các công ty năng lượng vì nhu cầu sẽ tiếp tục trong những năm tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy