Các cảng châu Âu cần 7,9 tỷ USD đầu tư để hỗ trợ năng lượng gió ngoài khơi

17:24 | 31/05/2021

|
(PetroTimes) - CNBC 28/5/2021 đưa tin theo nghiên cứu mới của tổ chức năng lượng gió WindEurope, các cảng ở châu Âu sẽ cần cơ sở hạ tầng mới và đầu tư đáng kể trong những năm tới để đối mặt với sự tăng trưởng của năng lượng gió ngoài khơi. Trong báo cáo công bố ngày Thứ Năm, WindEurope cho rằng các cảng ở châu Âu sẽ cần đầu tư khoảng 6,5 tỷ Euro (7,9 tỷ USD) vào năm 2030 để “hỗ trợ mở rộng năng lượng gió ngoài khơi”.
Ngành năng lượng gió có thể tạo ra 3,3 triệu việc làm trong 5 năm tớiNgành năng lượng gió có thể tạo ra 3,3 triệu việc làm trong 5 năm tới
Năng lượng gió sẽ giúp khôi phục kinh tế châu ÂuNăng lượng gió sẽ giúp khôi phục kinh tế châu Âu
Các cảng châu Âu cần 7,9 tỷ USD đầu tư để hỗ trợ năng lượng gió ngoài khơi
Các cảng châu Âu cần 7,9 tỷ USD đầu tư để hỗ trợ năng lượng gió ngoài khơi. Ảnh: Các bộ phận của turbine gió tại cảng Ostend, Bỉ. Philippe Clement/Arterra/ Universal Images Group/Getty Images

Trong tuyên bố đi kèm báo cáo, CEO của WindEurope Giles Dickson mô tả các cảng biển như là “một phần thiết yếu của năng lượng gió ngoài khơi”, “các cảng biển là phần quan trọng cho cung ứng và chuỗi hậu cần (logistics) cần thiết cho việc xây dựng, lắp đặt, hoạt động và bảo dưỡng các trang trại gió ngoài khơi”, “không thể mở rộng năng lượng gió ngoài khơi mà không mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng của các cảng của châu Âu”.

Đối với những nước muốn cắt giảm khí thải và dịch chuyển ra khỏi nhiên liệu hóa thạch, năng lượng gió ngoài khơi có thể sẽ đóng vai trò chính yếu. Trước đó, Ủy ban châu Âu đã tuyên bố muốn có công suất năng lượng gió ngoài khơi đạt ít nhất 60GW vào năm 2030 và 300 GW vào năm 2050. Anh muốn công suất năng lượng gió ngoài khơi đạt 40 GW vào năm 2030.

Theo báo cáo của WindEurope, các chính phủ châu Âu cam kết tăng thêm 111GW công suất năng lượng gió ngoài khơi vào năm 2030. Cùng với việc mở rộng về công suất, kích thước vật lý của các turbine cũng đang tăng lên. Ví dụ như turbine Haliade X của GE Renewable Energy có chiều cao là 260 m, cánh turbine dài 107m, rotor 220m. Thực tiễn mới này tác động đến các cảng biển và cơ sở hạ tầng. Các cảng biển cần được nâng cấp hoặc có cơ sở hạ tầng hoàn toàn mới để có thể đón nhận những turbine khủng và một thị trường mới rộng lớn hơn. Các cảng biển cần cơ sở hạ tầng để vận hành, bảo dưỡng, đào tạo, sản xuất, lắp ráp các trang trại gió nổi ngoài khơi. Các cảng cần mở rộng diện tích, tăng công suất cảng biển nước sâu và thực hiện công việc hành chính. WindEurope kêu gọi Ủy ban châu Âu có “một chiến lược rõ ràng cho phát triển các cảng biển”, ghi nhận giá trị xã hội cao của việc đầu tư vào các cảng biển.

Các dự án cảng biển

Tầm quan trọng của các cảng biển được thể hiện qua số lượng các dự án được thông báo trong tuần qua. Tập đoàn Equinor, một đại gia dầu khí, cho biết đã mua một vị trí tại cảng Leba của Ba Lan, nơi sẽ được dùng làm “cơ sở vận hành và bảo dưỡng” cho các dự án phát triển năng lượng gió tại Biển Baltic của Ba Lan.

Trước đó, nhà điều hành cảng Forth Ports cũng tuyên bố xây dựng “mạng lưới năng lượng tái tạo” tại Cảng Leith ở Scotland. Giám đốc điều hành Forth Ports Charles Hammond nêu một loạt nhân tố khiến cho dự án hấp dẫn các nhà đầu tư, trong đó có việc cảng Leith rất gần với Biển Bắc, nơi sẽ trở thành ngôi nhà của rất nhiều dự án phát triển năng lượng gió ngoài khơi, cùng với nước sâu tự nhiên ở Firth of Forth, làm cho nơi đây là địa điểm lý tưởng để phát triển các dự án đã có kế hoạch cũng như các dự án đường ống chắc chắc sẽ được phát triển theo./.

Thanh Bình