Các bà vợ đừng tự huyễn hoặc rằng "mình đang hy sinh"

13:00 | 28/11/2012

1,263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Có rất nhiều lý do giải đáp cho câu hỏi: “Vì sao người phụ nữ làm đủ bổn phận của mình mà vẫn bị coi là “chưa tròn lễ tiết” để rồi vẫn bị chính người đầu gối tay ấp đánh đập và hành hạ?”.

Đôi khi chỉ là do “nhìn đã thấy ngứa mắt”, “chồng đi làm về mà mặt mũi cứ buồn buồn, hãm hãm”, “mặc cái áo không hợp tâm trạng của chồng”… Có bao nhiêu ông chồng hiểu và chia sẻ được với vợ những lo toan, vất vả bởi việc nhà lắm thứ chẳng gọi được tên. Câu chuyện của các vị khách mời trong buổi tọa đàm về “Bình đẳng giới, phụ nữ và những công việc không được trả công” đã khiến cho nhiều đấng mày râu phải suy nghĩ về sự “thương yêu” họ đang nghiễm nhiên được hưởng…

Việc nhà là của phụ nữ - quan niệm lỗi thời

Đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo, chăm sóc con cái từ sinh hoạt đến học tập, sau 8 tiếng, đôi khi là 12 tiếng làm việc ở cơ quan khiến cho nhiều phụ nữ rơi vào tình trạng trầm cảm. Và khi người phụ nữ đòi hỏi sự chia sẻ từ phía người chồng, thì lại bị đức lang quân mắng nhiếc vì tội “không làm tròn bổn phận”. Nhiều gia đình đã rơi vào những cuộc cãi vã, mắng chửi nhau, thậm chí các ông chồng đã gây thương tích cho vợ, cho mẹ của các con mình.

Nhà báo Kim Ngân trong buổi tọa đàm “Bình đẳng giới, phụ nữ và những công việc không được trả công”

Bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ (Csaga) cho biết: “Trên thực tế, rất nhiều người, không chỉ đàn ông mà cả phụ nữ cũng quan niệm rằng, việc nhà là của người phụ nữ. Những người phụ nữ ở những thế hệ trước đây đều được giáo dục theo truyền thống cũ, cho nên họ dạy lại con mình, cháu mình phải cam chịu, phải hy sinh. Nhưng tôi cho rằng, giờ đây chúng ta nên bỏ những suy nghĩ đó khỏi đầu đi. Và phụ nữ cần phải nhận thức rằng, nếu muốn người đàn ông của mình hiểu thế nào là bình đẳng giới, thế nào là chia sẻ việc nhà thì đó còn do sự khéo léo của chính những người phụ nữ”.

Theo nhà báo Kim Ngân: Đàn ông Việt Nam lười việc nhà là do chính người phụ nữ. Những người đàn ông thường được bao bọc bởi mẹ, mà các bà mẹ luôn có suy nghĩ trong đầu rằng, trong nhà phải đẻ được con trai thì mới làm tròn nghĩa vụ với gia đình. Tất cả những tư tưởng ấy đã tạo cho những người đàn ông hiện nay ý nghĩ họ đương nhiên được hưởng thụ. Để thay đổi những điều đó, những thói quen đó phải rất lâu, chuyện này tưởng như là nhỏ nhưng những việc nhà nói là nhỏ nhưng vô cùng khó để thay đổi. 

Nhà báo Kim Ngân, người dẫn dắt toàn bộ buổi tọa đàm nói thêm: “Là người làm chương trình xây tổ ấm bao nhiêu năm nay, tôi chứng kiến nhiều người phụ nữ trong hoàn cảnh không được cảm thông trong công việc nhà dẫn đến bị bạo hành, bị bạo dâm mà họ cũng không dám phản kháng lại, bởi họ quan niệm “xấu chàng hổ ai”. Như vậy, chính những người phụ nữ không tự nhận thức được, tự biết được quyền bình đẳng của mình thì làm sao người đàn ông của họ hiểu được”.

Và rất nhiều người đã đồng tình với chia sẻ cởi mở của ông Nguyễn Mai Trung - đại diện Ủy ban Các vấn đề xã hội: “Tôi thấy việc nhà chẳng có gì nặng nhọc để không thể chia sẻ với người phụ nữ. Tôi chia sẻ tất cả việc nhà với vợ, kể cả nấu cơm, rửa bát, quét nhà, đưa con đi học… mỗi khi làm những công việc đó tôi thấy rất vui vẻ. Vì các bạn thấy đấy, mình đi làm 8 tiếng mệt như thế nào thì vợ mình đi làm ngoài xã hội cũng mệt như thế, ấy vậy mà còn tất tưởi ngược xuôi đi chợ, cơm nước, con cái.

Nếu không làm giúp vợ mình thì mình sẽ bị rơi vào quên lãng ngay, bởi đi làm về nhà với chồng chất công việc như vậy, chẳng người vợ nào có thể tươi cười, khỏe mạnh để yêu thương mình nữa”.

Cứ chia sẻ để được yêu thương

Nghệ sĩ Chí Trung nói vui: Có người đã nói rằng, nếu để người đàn bà quần quật làm việc nhà suốt ngày thì khi đêm xuống bạn sẽ có một nông nô lam lũ trên giường. Mình đã chọn được người vợ trong hàng triệu người để đưa về nhà, nếu muốn vợ là người chia sẻ với mình thì hãy giúp vợ. Với sự chia sẻ ấy, vợ sẽ yêu mình hơn, chăm sóc cho mình sức khỏe và tinh thần. Thế thì tội gì mà cánh đàn ông không bỏ chút sức lực và thời gian ra để giúp những người mà chúng ta yêu?

Ông Nguyễn Mai Trung thì cho rằng: Những người chồng yêu vợ, thông cảm với vợ thì họ còn chia sẻ công việc gia đình, nhưng đa phần hiện nay cánh đàn ông đều không có ý thức chia sẻ việc nhà với người phụ nữ. Trong xã hội hiện đại, người phụ nữ đã đóng góp rất lớn vào công cuộc đổi mới. Chúng ta cần phải thay đổi quan điểm về làm việc nhà đối với những người đàn ông trong xã hội.

Bản thân tôi quan niệm công việc gia đình là công việc chung của mọi người trong nhà, nếu kể ra thì việc nhà của người phụ nữ phải đến hàng trăm việc, nếu như ta không xắn tay giúp thì người mình yêu thương sẽ mệt mỏi vô cùng và không có thời gian để quan tâm đến ta nữa, như vậy cũng rất thiệt thòi.

Ý kiến chung của các nam giới khi được hỏi đều cho rằng: Chúng tôi không cần người phụ nữ của mình phải tất tả ngược xuôi với việc nhà, không cần phải hy sinh nhiều đến thế, để rồi chúng tôi lại bị gắn mác không chia sẻ. Người xưa có câu “đường dẫn đến trái tim đàn ông nhanh nhất là thông qua cái dạ dày”, nhưng bây giờ cái dạ dày lại chỉ là một phần. Phụ nữ cũng nên biết chăm sóc bản thân mình. Không người đàn ông nào muốn chia sẻ hay yêu thương một người phụ nữ lúc nào cũng đầu bù tóc rối, tất tả ngược xuôi với rau, thịt, cây lau nhà…

Người phụ nữ phải làm gì?

Nhà báo Kim Ngân đưa ra ý kiến: “Phụ nữ chúng ta luôn bị mắc lừa bởi chính mình và bởi những ông chồng ích kỷ. Kinh nghiệm của tôi và nhiều người phụ nữ đã tìm đến tôi để khóc, để hỏi rằng tại sao mình chăm lo gia đình như thế mà chồng lại có bồ, chồng không bao giờ đưa mình cùng ra ngoài… Nhưng cần nhìn nhận rằng, làm sao mà chồng bạn có thể đưa một người phụ nữ đầu bù tóc rối, xã xệ đi cùng, họ làm sao hãnh diện được với một người phụ nữ không biết đến thỏi son, hộp phấn, áo quần xộc xệch?

Cho nên tôi đã khuyên nhiều người rằng, phụ nữ chúng ta phải tự yêu lấy bản thân mình trước, khi mình không tự cảm thấy hạnh phúc thì làm sao mình có thể toàn tâm chăm chồng, chăm con được và làm cho người thân của mình hạnh phúc được. Và đừng tự huyễn hoặc mình rằng tôi đang hy sinh cho chồng cho con. Những người đàn ông hiện đại, tử tế không hề cần chị em phụ nữ phải hy sinh nhiều đến thế. Họ cần chúng ta xinh đẹp để thỉnh thoảng đi cạnh, cần chúng ta thông minh, tự biết cho họ một khoảng thời gian đủ rộng và để chồng cho lại mình một khoảng trời riêng đủ rộng để yêu thương.

Nhiều người nghĩ rằng tôi là người làm chương trình người xây tổ ấm, tôi phải là người phụ nữ mẫu mực lắm, phải biết nấu ăn ngon, tôi phải làm việc nhà, gia đình tôi phải hạnh phúc, con cái tôi phải thế nọ thế kia. Nhưng không phải vậy, gia đình nào cũng có xô đũa xô bát, tôi không biết làm việc nhà và tôi là một người nấu ăn rất dở, tôi làm nhiều việc khác giỏi hơn nhiều. Cuộc sống của gia đình tôi cũng như bao gia đình khác, có giận dỗi, có ghen, có nhiều lần viết đơn ly dị, có nói với nhau những câu đau lòng…

Các bạn muốn bình đẳng, trước hết các bạn tự bình đẳng trong suy nghĩ mình đã. Các bạn hãy tự yêu lấy bản thân và chăm chút cho bản thân mình. Chăm chút lấy bản thân thì những người phụ nữ mới đủ sức để chăm sóc cho những người khác mà mình yêu thương”.

Diệu Thuần

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc