Ca sĩ “liều ăn nhiều”!

08:00 | 24/02/2018

434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2017 đánh dấu sự thành công ngoài mong đợi của nhiều ca sĩ trẻ cùng những sản phẩm âm nhạc đình đám với không ít video clip “triệu view”. Tuy nhiên, một trong những điểm nhấn đáng chú ý của âm nhạc 2017 lại đến từ những cái tên đình đám của làng nhạc như Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Uyên Linh… với những album chất lượng.

Cẩn trọng chắc ăn

Đã từng có thời gian, một ca sĩ trẻ chỉ cần ra đĩa đơn (single) hoặc quay MV (video ca nhạc) và tung lên Youtube cùng các trang nhạc trực tuyến sẽ thu hút được lượng lớn người xem/người nghe và có thể trở nên nổi tiếng chỉ với 1 sản phẩm âm nhạc. Tuy nhiên, sự nổi tiếng này ít nhiều cũng kéo theo hệ lụy như đạo nhạc hoặc những MV na ná giống nhau và giống các MV đã nổi tiếng trước đó.

Năm 2017, những MV triệu view gọi tên một loạt các ca sĩ trẻ như Sơn Tùng M-TP, Only C, Hương Tràm hay Soobin Hoàng Sơn... Những MV triệu view này đã và đang giúp “đo đếm” vị trí của các ca sĩ trẻ trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến và giúp họ kiếm “bộn tiền”. Những nghệ sĩ có MV xem càng nhiều thì thu nhập được YouTube chi trả càng cao, điều này càng thôi thúc các ca sĩ “đua nhau” ra MV để tìm kiếm và khẳng định tên tuổi. Điều này cũng vô tình khiến album trở nên lạ lẫm, thậm chí vắng bóng trên thị trường âm nhạc.

ca si lieu an nhieu
Album “Chat với Mozart II” của ca sĩ Mỹ Linh

Tuy nhiên, đối với những ca sĩ đã có tên tuổi, họ vẫn lựa chọn ra album để thể hiện sự cẩn trọng đối với âm nhạc, dù cho thực tế, album không còn là lựa chọn của phần lớn ca sĩ. Cuối năm 2017, ca sĩ Mỹ Tâm đã làm sống lại “làn sóng” nghe album của người yêu nhạc khi cho ra mắt album “Tâm 9”. Chỉ sau 1 tuần đầu tiên, album đã tiêu thụ được 10.000 bản và Mỹ Tâm đã trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên lọt vào Top 10 một bảng xếp hạng của Billboard (lâu nay chỉ có Hàn Quốc đại diện châu Á). Không chỉ vậy, với giá bán xấp xỉ 9USD, album “Tâm 9” của nữ ca sĩ Mỹ Tâm không chỉ xuất hiện trên trang bán nhạc trực tuyến Amazon mà còn lọt top bán chạy nhất thế giới của nhà bán lẻ này.

Không chỉ có Mỹ Tâm, ca sĩ Mỹ Linh cùng ê-kíp đã ra mắt album “Chat với Mozart II” sau 10 năm tâm huyết. Nếu “Chat với Mozart I” đã mang đến những sắc màu âm nhạc cổ điển thuần khiết thì ở “Chat với Mozart II” chất âm nhạc cổ điển được khoác áo đương đại hơn.

Tương tự, “Phố à phố ơi” của Hồng Nhung cũng là album chất với 3 năm thực hiện. Album là lời tự sự về Hà Nội xưa và nay, dưới góc nhìn của “người con gái mang tên một nhành hoa” Hồng Nhung, đã từng sinh ra, lớn lên và luôn ấp ủ những hình ảnh, kỷ niệm thân thương nhất về tuổi thơ và quê hương. Ngay trong ngày ra mắt, album đã bán được 1.000 đĩa.

Bên cạnh đó, những ca sĩ trẻ cũng liên tục ra album như như Uyên Linh với “Portrait”, Lệ Quyên với các bài hát của Vũ Thành An, Trịnh Công Sơn, Dương Triệu Vũ, Đàm Vĩnh Hưng… Thậm chí một ca sĩ thời thượng như Sơn Tùng M-TP chuyên trị làm MV, cũng phải làm album “m-tp M-TP”. Điều này chứng minh, xu hướng trở lại làm album không hề hoài cổ, mà là đúng đắn và thể hiện sự chậm rãi nhưng chắc chắn của những ca sĩ đã ghi dấu ấn của mình trong lòng khán giả.

Mạo hiểm vẫn ngon

Năm 2017, Vpop đánh dấu sự trở lại của nhiều ca sĩ với một điểm chung là: dám liều. Có thể nhắc tới một nghệ sĩ có tên tuổi và liều lĩnh là Lê Hiếu với ca khúc cũ “Ngày mai em đi” được nhà sản xuất Hoàng Touliver phối lại với phong cách điện tử. Thế nhưng, khán giả chẳng những không phàn nàn anh chạy theo thị trường mà còn hết sức phấn khích với sự “mạo hiểm” ấy bởi họ biết, Lê Hiếu đang tự thách thức mình trong dòng chảy mới của âm nhạc.

Nhạc sĩ Anh Quân cho rằng: “Đã gọi là nghệ sĩ thì phải có album”

Hay với trường hợp ca sĩ Quang Vinh - tên tuổi “đình đám” của thế hệ 8X cũng khiến khán giả ngỡ ngàng. Sau khi “biến mất” khỏi làng nhạc Việt một thời gian khá dài, nam ca sĩ bất ngờ trở lại vào năm 2016 với một số sản phẩm âm nhạc nhưng không gây được tiếng vang. Đến 2017, Quang Vinh ra mắt Dự án Greatest Hits/The Memories với những ca khúc nổi tiếng của những năm 2000, bằng cách phối đầy mới lạ. Khán giả lại hào hứng đón chờ và một lần nữa, Quang Vinh lại chiếm được sự quan tâm của người yêu nhạc bằng chính sự “liều lĩnh” của mình.

Một trường hợp ca sĩ trẻ gây được tiếng vang lớn phải nhắc tới Hà Anh Tuấn cùng “See Sing Share”. Khởi động từ năm 2016, đến nay dự án âm nhạc “See Sing Share” đã bước sang mùa thứ 3 với hàng loạt bản thu chất lượng. Được đánh giá là một ý tưởng độc đáo cho âm nhạc trên nền tảng kỹ thuật số và là hướng đi đầy mới mẻ, show âm nhạc “See Sing Share” đã ghi được dấu ấn trong lòng giới yêu nhạc với loạt hit cũ được thể hiện lại theo phong cách acoustic mộc mạc, trầm ấm. Chính nhờ bước đi táo bạo này, với hơn 30,7 triệu lượt xem và góp phần làm tăng thêm 50 triệu lượt xem trên kênh, nam ca sĩ Hà Anh Tuấn đã nhận được giải thưởng “Show âm nhạc truyền cảm hứng” do POPS Awards trao tặng.

Đã là nghệ sĩ, không “lắm chiêu nhiều trò”, không chịu khó thử thách bản thân, sẵn sàng thích ứng với môi trường âm nhạc sáng nắng chiều mưa, hay đơn giản là có máu liều thì khó có thể trụ lâu được. Và chính sự tìm tòi, thôi thúc bản thân khám phá, tự đổi mới đã và đang giúp “vực dậy” tên tuổi của nhiều ca sĩ tưởng đã rơi vào quên lãng. Bởi xét cho cùng, người quyết định cuối cùng vẫn là khán giả, chỉ cần sự “liều lĩnh” của nghệ sĩ có sự đầu tư, thì khán giả vẫn sẽ dành cho họ sự quan tâm và tình yêu mạnh mẽ.

K.An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.