Cả ngàn người điêu đứng vì vỡ hụi tiền tỷ

15:20 | 17/10/2019

1,371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bằng hình thức góp hụi, rất nhiều người dân đã đóng số tiền từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng cho các dây hụi để hy vọng hưởng lãi suất cao. Tuy nhiên, một số thành viên sau khi giật hụi lại không có khả năng chi trả. Theo báo cáo ban đầu, có khoảng 1.000 người liên quan đến sự việc này.

Ngày 17/10, ông Cao Văn Trúc, Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) cho biết, xã này đã có đề nghị gửi đến cơ quan công an huyện vào cuộc, làm rõ vụ vỡ hụi vừa xảy ra trên địa bàn.

Theo ông Trúc, vụ vỡ hụi này liên quan đến rất nhiều người dân tại địa bàn xã Tiến Hóa và các xã lân cận như Châu Hóa, Mai Hóa và cả xã Cảnh Hóa của huyện Quảng Trạch với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

ca ngan nguoi dieu dung vi vo hui tien ty
Các thành viên trong dây hụi ở xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình.

Được biết, bằng hình thức góp hụi, rất nhiều người dân đã đóng số tiền từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng cho các dây hụi để hy vọng hưởng lãi suất cao. Tuy nhiên, một số thành viên sau khi giật hụi nhưng không có khả năng chi trả, dẫn đến nhiều người lâm vào cảnh khó khăn, khi số tiền mà họ đóng hụi có được do dành dụm hoặc vay mượn ngân hàng.

Qua bước đầu xác minh và nắm bắt tình hình, có trên 20 người tham gia chơi hụi, trong đó, có khoảng 10 người làm chủ hụi và phát triển thành 1.000 hội viên (mỗi chủ hụi lập ra 100 hội viên với số tiền hụi từ 10 triệu đồng-500 triệu đồng).

Về phía UBND xã Tiến Hóa cũng đã xác định có 3 người vừa là chủ hụi vừa là thành viên của các dây hụi, tuy nhiên, do không có tiền góp hụi nên đã huy động, vay mượn tiền bên ngoài hơn 10 tỷ đồng. Các trường hợp này bao gồm: D.T.T. H. (SN 1983, ở thôn Tam Đa, xã Tiến Hóa); T.T. L. (SN 1975, ở thôn Cây Thị, xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch) và N.T.L. (SN 1981, ở thôn Chợ Cuồi, xã Tiến Hóa).

ca ngan nguoi dieu dung vi vo hui tien ty
Sổ sách ghi chép của dây hụi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dây hụi này hoạt động với hình thức tự nguyện, tin tưởng lẫn nhau. Phần lớn các thành viên trong dây hụi đều là bà con tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ ở chợ Cuồi, xã Tiến Hóa. Khoảng 5-7 năm trước, từ dây hụi nhỏ lẻ ban đầu với số tiền từ 20-30 triệu đồng, dây hụi tiếp tục phát triển lên các dây lớn từ 100-200 triệu đồng, đặc biệt thời gian gần đây dây hụi phát triển ồ ạt với số tiền lên đến 500 triệu đồng.

Bà T.T H., ở thôn Tam Đa, xã Tiến Hóa, một trong những thành viên giữ sổ sách ghi chép cho biết, hệ thống dây hụi vận hành khá ổn định, cho đến cuối tháng 9/2019 thì xảy ra sự cố do 4 thành viên giật hụi với số tiền khá lớn nhưng sau đó không có khả năng chi trả.

Riêng cá nhân bà T.T.H., ngoài việc giữ sổ sách, ghi chép, bà cũng tham gia vào nhiều dây hụi như các thành viên khác trong nhóm, do vậy, trong sự việc này, bà H. vừa là chủ nợ vừa là con nợ khi mất trắng 2 tỷ đồng.

Về phía Công an huyện Tuyên Hóa, Thượng tá Trần Quang Hiếu, Trưởng Công an huyện này cho biết, sau khi nắm bắt thông tin, lực lượng chức năng cũng đã mời những người có liên quan trong dây hụi để thống kê làm rõ vụ việc.

Theo Dân trí

ca ngan nguoi dieu dung vi vo hui tien tyGiả chữ ký lừa lấy sổ đỏ của cha mẹ vay tiền tỷ ngân hàng
ca ngan nguoi dieu dung vi vo hui tien tyNhiều người vây nhà một phụ nữ ở Đà Nẵng đòi nợ tiền tỷ
ca ngan nguoi dieu dung vi vo hui tien tyHoa hậu Phạm Hương lái siêu xe tiền tỷ trên đường phố Mỹ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc