Cần dẹp “loạn” giải thưởng, danh hiệu!

07:09 | 09/12/2013

1,361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã là một “ngôi sao” trong lòng công chúng thì ngoài việc phải cống hiến những sản phẩm nghệ thuật chất lượng, các “sao” còn phải là tấm gương về văn hóa, đạo đức, lối sống.

Vừa qua, một giải thưởng âm nhạc uy tính và lâu đời trong làng nhạc Việt, giải Làng sóng xanh đã làm không ít người cảm thấy hài lòng khi ban tổ chức giải thưởng năm nay quyết định không trao danh hiệu Gương mặt của năm. Danh hiệu này vốn được xem là danh hiệu quan trọng nhất của giải thưởng Làn Sóng Xanh 15 năm qua. Và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Làn sóng xanh, không có giải Gương mặt của năm.

Lý do BTC đưa ra là: không có người xứng đáng!

Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng là 2 gương mặt quen thuộc của Làn sóng xanh

Bảo những ngôi sao thời danh như: Mỹ Tâm, Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà… mà không xứng đáng, với họ đó là một… gáo nước lạnh thật sự! Nhưng Làn sóng xanh đã rất hay! Bởi nếu như trước đây nhiều giải thưởng khác trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn đều phải cố gắng “nặn” ra một gương mặt nào đó để trao cho cho đủ bộ thì sự mạnh dạn nói “không” của Làn sóng xanh là một quyết định có phần thẳng tay, đúng đắn.

Không những thế, đó còn là một điều rất cần thiết có để nâng cao uy tính và chất lượng của các giải thưởng về nghệ thuật biểu diễn hiện nay. Bởi thực tế, trước đây đã nhiều giải vừa trao là lập tức xảy ra lùm xùm. Dư luận bàn tán về sự thiếu xứng đáng của nhân vật đó, thậm chí có những giải thưởng mà khi BTC vừa công bố, công chúng đã nghĩ ngay đến chuyện… “à chắc là mua giải”!?

Khi mà một danh hiệu được trao theo kiểu bán – mua hay vì sự “hào phóng” của BTC thì trước tiên giải thưởng ấy trở nên mất uy tính. Nhưng quan trọng hơn hết là tình trạng đó dẫn đến chuyện loạn danh hiệu. Showbiz sẽ sản sinh ra hàng loạt những gương mặt mang danh hiệu này, giải thưởng kia nhưng thật chất họ chẳng có tài năng gì, nếu không nói là những “thảm họa”.

Rất nhiều chân dài xứ ta đoạt danh hiệu người đẹp này, hoa khôi nọ nhưng rồi những gì họ mang đến lắm khi chỉ là sự bẽ bàng trong danh vọng, tiền bạc. Đó là hoa hậu, hoa khôi, người mẫu bán dâm hay ăn mặc phản cảm, phát ngôn gây sốc… Nhiều ca sĩ trẻ vừa chiến thắng trong các cuộc thi hát thì tưởng tên mình đã to tát, trở nên trịch thượng, biểu hiện “ngôi sao”… Ở điện ảnh, lắm khi tác phẩm đó bị công chúng xếp vào hàng “thảm họa” phim Việt nhưng lại chễm chệ đoạt giải ở các kỳ liên hoan…!

Trở lại quyết định không trao giải quan trọng nhất Gương mặt của năm của Làn sóng xanh 2013. Thực tế không phải là BTC không tìm ra được những đề cử “nặng ký” nhất cho giải thưởng này, đứng đầu là: Mỹ Tâm, Thu Minh và Đàm Vĩnh Hưng.

Với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, loại thì đúng rồi! Nếu có giải Ca sĩ “phản cảm” nhất năm thì trao cho ca sĩ này sẽ phù hợp! Những sản phẩm của Đàm Vĩnh Hưng trong năm nay dẫu có chất lượng đến đâu thì nó cũng không thể nào che lấp được những trò lố lăng, phản văn hóa mà anh đã gây ra. Đó là hôn môi nhà sư, vô lễ với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, xộc thẳng vào đám tang đại tướng Võ Nguyên Giáp, khoác áo blouse bác sĩ Cát Tường…

Thật công bằng khi mà ca sĩ này đã hai lần bị hai giải thưởng trong năm nay từ chối, ngoài Làn sóng xanh thì trước đó còn có giải Zing Music Awards, vốn đã từng rất “ưu ái” cho Mr.Đàm nay cũng “lắc đầu”! 

Loại ca sĩ họ Đàm năm nay là chính xác!

Hai gương mặt nữ là Mỹ Tâm và Thu Minh thì không có hoặc ít tai tiếng hơn. Về Mỹ Tâm, một năm qua ca sĩ này đã có nhiều sản phẩm tạo được tiếng vang nhất định. Bên cạnh liveshow, album chất lượng thì Mỹ Tâm còn tổ chức các hoạt động cộng đồng ý nghĩa.

Mỹ Tâm có tên trong danh sách đề cử các hạng mục của các giải thưởng âm nhạc lớn trong khu vực và thế giới. Và dù chỉ dừng lại ở mức đề cử nhưng công chúng vẫn xem sự có mặt của cô tại các giải thưởng này là một niềm tự hào.  

Song, thật đáng tiếc khi Mỹ Tâm dính vào vụ lùm xùm hét giá 6.000 USD với UBND TP.Đà Nẵng, đó lại là quê hương của cô. Chính việc này đã khiến Mỹ Tâm phải nhận rất nhiều phản ứng tiêu cực từ truyền thông và công chúng. Vì thế BTC Làn sóng xanh cũng không chọn Mỹ Tâm.

Riêng với ca sĩ Thu Minh, có thể nói năm nay ca sĩ này hoàn toàn “sạch sẽ” khi không vướng vào bất cứ tai tiếng đáng tiếc nào! Song, cô không có cống hiến gì cho nghệ thuật, gần như cả năm Thu Minh chỉ thời gian cho gia đình riêng của mình! Thu Minh hoàn toàn không thể là Gương mặt của năm!

Mỹ Tâm vướng scandal hét giá, Thu Minh chỉ lo gia đình! 

Sẽ có người cho rằng giải thưởng đã quá khắt khe khi đánh rớt Mỹ Tâm vì chuyện cát-sê, vốn là chuyện thuận mua vừa bán cũng như không thể đòi hỏi một “ngôi sao” hoàn toàn không tì vết. Nhưng sự mạnh dạn nói “không” của Làn sóng xanh vừa qua đã như lên tiếng cảnh báo rằng: đã là một “ngôi sao” trong lòng công chúng thì ngoài việc phải cống hiến những sản phẩm nghệ thuật chất lượng thì các “sao” phải là tấm gương về văn hóa, đạo đức, lối sống.

Không thể chấp nhận việc tôn vinh một “thần tượng” dù có hát hay, diễn giỏi nhưng đầy tai tiếng. Cũng không thể cứ cố trao bằng được một giải cho một nhân vật không xứng đáng để rồi các danh hiệu giải thưởng ấy ngày càng trở nên rẻ rúng bởi những scandal của người chiến thắng gây ra! Vì thế, đã đến lúc các giải thưởng phải mạnh tay trong việc dẹp “loạn” giải thưởng, danh hiệu đi là vừa!

Trúc Vân