Quảng Nam:

Cả làng cùng chăm lo hơn 3.300 ngôi mộ "người dưng"

18:32 | 18/04/2021

114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần 3 năm qua, đã có hơn 3.300 ngôi mộ vô danh được người dân làng An Thiện góp sức tu sửa, xây mới.

Cả làng cùng chăm lo hơn 3.300 ngôi mộ vô danh.

Làng An Thiện (xã Tam An, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) có nhiều ngôi mộ không tên tuổi, không người thân nằm xen kẽ giữa các thửa ruộng, nghĩa địa, giữa vườn nhà dân.

Những nấm mộ vô chủ ở làng nhiều đếm không xuể. Nhưng không một ai rõ lai lịch những ngôi mộ ấy, dân làng thường gọi là mộ ông bà, cô bác.

Cả làng cùng chăm lo hơn 3.300 ngôi mộ người dưng - 1
Từ năm 2018 đến nay, người dân thôn An Thiện đã xây mới bằng xi-măng khoảng 3.320 phần mộ ở 5 khu nghĩa địa.

Năm 2018, dân làng An Thiện đã cùng ngồi họp, bàn cách quy tập một số mộ, xây mới những ngôi mộ vô chủ và làm các khu nghĩa địa. Buổi họp lấy ý kiến được sự đồng thuận, hưởng ứng mạnh mẽ của người dân.

Ông Bùi Thanh Thọ - Trưởng làng An Thiện kể: Ai có tiền góp tiền, ai có công góp công, cùng nhau đồng lòng làm chút gì đó cho người đã khuất. Ban vận động đi gõ cửa từng nhà, liên lạc với những người đang làm ăn xa quê để kêu gọi kinh phí.

"Việc này không của riêng ai mà là việc của làng, lại là việc làm hết sức ý nghĩa nên tất cả mọi người đều đồng lòng, nhiệt tình hưởng ứng. Đây còn là cách thế hệ đi trước dạy bảo con cháu hướng về cái thiện, lòng nhân ái…" - ông Thọ nói.

Cả làng cùng chăm lo hơn 3.300 ngôi mộ người dưng - 2
Không một ai rõ lai lịch những ngôi mộ ấy, dân làng thường gọi là mộ ông bà, cô bác.

Từ năm 2018 đến nay, người dân thôn An Thiện đã xây mới bằng xi-măng khoảng 3.320 phần mộ ở 5 khu nghĩa địa, gồm: Khu vực nghĩa địa Phù, Dương, Sát, Bông và Doanh. Tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng, gần 1.400 ngày công từ nhân dân.

Ngoài ra, người dân ở đây còn góp tiền của, công sức quy tập nhiều mộ, xây dựng thêm 3 miếu thờ tự, lo hương khói những linh hồn đã khuất.

Tất cả các phần mộ vô chủ hiện đã được xây mới, không còn ngôi mộ nào không được chăm sóc. Người dân thôn An Thiện xem những ngôi mộ vô danh này cũng giống như những phần mộ của người thân mình.

Ngày 20 tháng Chạp âm lịch mỗi năm, dân làng An Thiện lại góp tiền làm chạp mã, cúng kính những ngôi mộ vô chủ tại ba miếu thờ ở làng. Những nén nhang được người dân thắp lên các ngôi mộ như một sự sẻ chia đến các linh hồn đã khuất.

Ông Võ Công Hội (SN 1972, là một trong những người đi tiên phong trong việc vận động xây mới các phần mộ vô danh) cho hay, các phần mộ vô danh này đã có từ rất lâu đời, theo các cụ cao niên trong làng thì đã tồn tại hơn 100 năm. Các thế hệ con cháu trong làng đều xem việc chăm sóc, cúng kính các ngôi mộ vô danh này như nghĩa vụ của mình, không ai nề hà hay so bì.

"Ngày trước còn nghèo khó nên chúng tôi chỉ chạp mã, cúng kính thôi, bây giờ con cháu đi làm ăn xa cũng khấm khá nên mới vận động xây lại mồ mã cho các cụ. Dù không biết người dưới mộ là ai, quê quán, người thân ở đâu, nhưng với dân làng chúng tôi thì xem họ là ông bà, tổ tiên, người thân của mình. Qua việc này chúng tôi muốn dạy con cháu mình là phải có tấm lòng sẻ chia, yêu thương…", ông Hội nói.

Ông Võ Thy Mô - Phó Chủ tịch xã Tam An (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) cho biết: "Trải qua nhiều năm tháng, các phần mộ này không có con cháu chăm lo, hương khói. Người dân làng An Thiện từ lâu đã tình nguyện chăm sóc cho những phần mộ này như chính người thân trong gia đình. Đây là việc làm hết sức trân quý, địa phương ghi nhận tấm lòng cao đẹp của người dân làng An Thiện".

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan