Ca khúc đặc sắc văn hóa Dầu khí: Biển Đông tung bay quốc kỳ

07:38 | 20/07/2021

7,425 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - "Biển Đông tung bay quốc kỳ" là một tác phẩm âm nhạc hoàn hảo, lay động lòng người của nhạc sĩ Trương Quý Hải. Hơn thế, bài hát còn được xem là thông điệp của người Dầu khí sẵn sàng tiên phong trong lao động sản xuất, nguyện cống hiến sức mình để góp phần khẳng định chủ quyền quốc gia, giữ bình yên nơi thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
BIENDONG POC - Hành trình bài hát BIENDONG POC - Hành trình bài hát "Biển Đông tung bay Quốc kỳ"
Bài hát về cụm giàn tiền tiêu Bài hát về cụm giàn tiền tiêu

Nhân dịp kỷ niệm các các ngày lễ lớn của đất nước và kỷ niệm 46 năm Ngày Thành lập Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (3/9/1975 - 3/9/2021), 60 năm ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2021), lãnh đạo Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (Biển Đông POC) đã chủ trương tạo điều kiện để các nhạc sĩ sáng tác ca khúc về ngành nhằm mục đích khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu ngành, yêu nghề, yêu quê hương đất nước; tạo động lực tinh thần để cán bộ, công nhân viên, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp vào quá trình phát triển đầy tự hào của đơn vị, của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

PetroTimes xin trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả ca khúc: Biển Đông tung bay quốc kỳ, sáng tác bởi nhạc sĩ Trương Quý Hải. Bài hát ra đời trong thời gian triển khai “Hành trình Mùa Xuân từ những giếng dầu” Xuân 2021, do tập thể Người lao động Biển Đông POC thực hiện.

Mời quý vị xem ca khúc Biển Đông tung bay quốc kỳ (nguồn Youtube)

VÀI NÉT VỀ TÁC PHẨM

1. Một tác phẩm không quá phức tạp về khúc thức âm nhạc nhưng độc đáo, đặc sắc

Trong "Hành trình Mùa Xuân từ những giếng dầu", nhạc sĩ Trương Quý Hải đã có chuyến công tác tại Giàn khai thác Hải Thạch, Mộc Tinh - “Những ngôi sao biển” của Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông. Những xúc cảm chân thực đã được nhạc sĩ chắp bút làm nên một tác phẩm âm nhạc hoàn hảo, lay động lòng người… Hơn thế, bài hát còn được xem là thông điệp của người Dầu khí sẵn sàng tiên phong trong lao động sản xuất, nguyện cống hiến sức mình để góp phần khẳng định chủ quyền quốc gia, giữ bình yên nơi thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Ca khúc đặc sắc văn hóa Dầu khí: Biển Đông tung bay quốc kỳ
Lễ chào cờ tại mỏ khí Hải Thạch - Mộc Tinh

Với tiết tấu âm nhạc phóng khoáng, đặc biệt là việc tạo nên ấn tượng độc đáo về nghệ thuật sắp đặt trong cấu trúc toàn bài, tác phẩm đã phác họa bức tranh toàn cảnh về những người công nhân kỹ thuật dầu khí đang ngày đêm miệt mài lao động nơi đại dương xa xôi, khúc hát ấy chính là tiếng lòng của họ gửi về đất liền, gửi vào lòng đất mẹ nơi ngàn khơi sâu thẳm.

Phần intro (dạo đầu): Việc hòa âm, dàn vocalise và nét nhạc phát triển từ giai điệu Quốc ca Việt Nam tạo nên hiệu ứng thẩm mỹ cho người nghe, thể hiện sự công phu, tìm tòi về nghệ thuật sắp đặt trong âm nhạc của tác giả như đã nói ở trên.

Phần Verse (lời chính): Trước tiên phải kể đến việc sử dụng ngôn từ của tác giả trong tác phẩm rất đặc sắc, giàu hình ảnh, đảm bảo tính chân thực, sự chân thực vẽ nên bức tranh toàn cảnh về một Biển Đông POC nói riêng; điều đáng nói là: vượt quá khuôn khổ sáng tác về một đơn vị, bài hát xứng đáng đại diện cho tinh thần của những người Dầu khí Việt Nam nói chung.

Ngay từ những câu đầu tiên, giai điệu trầm hùng, lời ca như một câu chuyện kể: Ở đây đại dương xa vắng… đưa chúng ta đến với vùng thềm lục nơi giàn khoan xa nhất Tổ quốc. Nơi đó, “những người con của biển” đang làm nhiệm vụ trên những giàn khoan dầu khí. Giai điệu, lời ca cùng với nét ẩn dụ trong âm nhạc ở phần này đã làm nên khúc quân hành của những người lính biển. Tác giả rất khéo léo trong việc khắc họa hình tượng dòng khí từ lòng biển khơi vờn quanh lá quốc kỳ, điều đó đã tạo nên nét riêng, độc đáo của tác phẩm, đồng thời gợi lên trong ta không chỉ là hình ảnh đẹp về người công nhân lao động dầu khí mà hơn thế, cho ta hình dung về những chiến sĩ trên điểm tựa tiền tiêu nơi đầu sóng, ngọn gió đang ngày đêm canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Chorus (điệp khúc):

Giàn khai thác Biển Đông thân yêu

Nơi ta sống bên nhau

Dưới lá cờ được làm đời trai sóng gió tuyến đầu

Để dòng khí rưng rưng câu hát, Việt Nam mãi vững bền

Để thiêng liêng Biển Đông tung bay quốc kỳ

Hợp ca nam Biển Đông POC đã thể hiện sự hào sảng, niềm tự hào được đẩy lên cao trào, là hồn cốt tạo nên cái hay, cái đẹp của tác phẩm. Thiết nghĩ, những ai đã từng nghe bài hát cũng sẽ rưng rưng, xúc động khi cảm thụ giai điệu đẹp, lời ca giàu hình ảnh và trữ tình mà tác phẩm mang lại.

2. Một tác phẩm tràn đầy cảm xúc

Đây là một nhạc phẩm khơi gợi được niềm tự hào, lòng yêu ngành, yêu nghề mà không hề khô khan, khiên cưỡng; hơn thế lại còn hết sức “tình”. Bài hát mang âm hưởng của âm nhạc đương đại, khúc thức âm nhạc trầm hùng, hào sảng mà vẫn có nét trữ tình. Nét trữ tình đó toát lên từ âm điệu, lời ca chân thực, biểu đạt tình yêu lao động, yêu ngành, yêu nghề và cao hơn là tình yêu đất nước, đặc biệt với hình ảnh lá quốc kỳ thiêng liêng được khắc họa xuyên suốt toàn bộ tác phẩm.

Có thể nói, bài hát mang đến cho người nghe những xúc cảm tràn đầy, rung động lan tỏa và sự cảm thụ cái đẹp từ thực tế lao động sản xuất của đội ngũ kỹ sư, công nhân viên, người lao động dầu khí trên vùng thềm lục địa xa nhất của Tổ quốc. Là một tác phẩm đạt đến độ chuyên nghiệp, đặc sắc, bao trùm tác phẩm là mạch nguồn chủ đạo thấm đượm tình người Dầu khí, mang nét đặc sắc riêng có của ngành. Do vậy, tác phẩm không chỉ là “Tiếng lòng” của Biển Đông POC mà còn biểu đạt được tinh thần của ngành Dầu khí Việt Nam trong quá khứ, hiện tại và tương lai… Bài hát xứng đáng trở thành bài ca đi cùng năm tháng của các thế hệ “Những người đi tìm tài nguyên dầu khí”, và chắc chắn sẽ vượt qua khuôn khổ trở thành bài ca đẹp về tình yêu quê hương đất nước, tình yêu lao động, tình yêu biển… trong kho tàng âm nhạc Việt Nam đương đại.

Thay lời kết:

Xin được nói lời cảm ơn Tiến sĩ Ngô Hữu Hải, Bí thư Đảng ủy - Tổng giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông và tập thể lãnh đạo Biển Đông POC đã tạo điều kiện để các văn nghệ sĩ có điều kiện thực tế sáng tác, góp phần làm nên tác phẩm đáng trân trọng này. Giờ đây, trong giai đoạn mới, ngành Dầu khí Việt Nam cần có những tác phẩm xứng tầm về một ngành công nghiệp đặc biệt của quốc gia - một ngành có bề dày truyền thống và văn hóa đặc sắc. Biển Đông tung bay quốc kỳ là tác phẩm âm nhạc hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu cần có. Hơn thế, như một lẽ tự nhiên, tác phẩm được coi là thành tố văn hóa nội sinh đã được hình thành ngay trong quá trình phát triển Văn hóa doanh nghiệp Dầu khí Việt Nam.

Minh Phương

DMCA.com Protection Status