Ca Covid-19 số 867 lây bệnh từ Hải Dương, không phải Hà Nội!

19:04 | 14/08/2020

214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội vừa khẳng định ca bệnh 867 không lây nhiễm Covid-19 từ địa bàn thành phố. Ca bệnh này có liên quan đến quán Thế giới bò tươi ở Hải Dương...

Chiều ngày 14/8, phát biểu tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội dành thời gian nói về ca bệnh 867 có thời gian lưu trú trên địa bàn huyện Thanh Trì trước khi được đưa sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 cách ly điều trị.

“Cho đến giờ yếu tố dịch tễ của ca 867 từ Hải Dương lên Hà Nội vẫn chưa rõ thế nào, nhưng chúng tôi có thể khẳng định ca 867 không phải lây từ Hà Nội, mà lây từ Hải Dương”, ông Hạnh nói.

Theo ông Hạnh ca 867 này có liên quan đến quán Thế giới bò tươi ở TP Hải Dương. Cụ thể, Bộ Y tế vừa công bố 3 ca mắc Covid-19 đều làm việc tại quán Thế giới bò tươi này. Trong đó, có một người thông gia với ca 867 và 2 người là nhân viên tại quán.

Ca Covid-19 số 867 lây bệnh từ Hải Dương, không phải Hà Nội!
TP Hải Dương bố trí nhiều chốt kiểm soát y tế.

“Ca bệnh 867 không lây ở Hà Nội, mà lây ở Hải Dương. Như vậy, chúng ta đỡ lo hơn. Vì nếu ca này mắc ở Hà Nội thì chúng ta cũng gặp nhiều khó khăn trong việc phòng chống dịch”, ông Hạnh nói.

Phát biểu tại đây, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá ca bệnh 867 nguyên quán ở Bình Giang (tỉnh Hải Dương) là trường hợp có những diễn biến dịch tễ rất phức tạp. Cụ thể ngày 2/7, bệnh nhân từ Hà Nội về quê ở Hải Dương. Đến ngày 15/7, bệnh nhân đến quán bò tươi ở TP Hải Dương hỗ trợ công việc cho con.

Đến ngày 30/7, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng và đi khám điều trị tại bệnh viện tư nhân. Ngày 8/8, bệnh nhân đến Bệnh viện 108 ở TP Hà Nội. “Vừa rồi, ở TP Hải Dương phát hiện 3 người phục vụ ở quán bò tươi mắc Covid-19. Chúng tôi nghĩ rằng, ca 867 mắc bệnh ở Hải Dương là tương đối hợp lý”, ông Hiền nói.

Theo ông Hiền, khó khăn nhất liên quan đến ca bệnh 867 hiện nay là chưa biết chính xác nguồn lây ở đâu. Vì vậy, TP Hà Nội yêu cầu các địa bàn rà soát cẩn thận, tránh bỏ sót các trường hợp mắc Covid-19. Đồng thời, các bệnh viện phải phân luồng bệnh nhân khi vào khám điều trị bệnh.

Ca Covid-19 số 867 lây bệnh từ Hải Dương, không phải Hà Nội!
Ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội kết luận phiên họp

“CDC Hà Nội cũng khuyến cáo tất cả người dân Hà Nội nếu có đi qua quán bò tươi này (từ ngày 1/7 đến nay) hoặc có tiếp xúc với người bệnh ở đây thì phải đến cơ sở y tế làm thủ tục phòng chống dịch”, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói.

Kết luận buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, tại Hà Nội có hai trường hợp đáng quan tâm. Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân 867, hiện cơ quan chức năng đã xác định liên quan đến quán bò tươi tại Hải Dương. Tại quán bia này đã có 3 người được xác định mắc Covid-19. “Như vậy đối với ca bệnh 867 đến nay đã xác định được nguồn gốc lây nhiễm là ở Hải Dương chứ không phải ở Hà Nội” - ông Quý nói.

Trường hợp thứ hai là một người tại Hà Nội sang Nhật mới phát hiện dương tính. Tuy nhiên, đến nay khi phía Nhật làm xét nghiệm PCR khẳng định lại thì đã âm tính. “Hiện trường hợp này đang chờ xét nghiệm lại, nếu âm tính tiếp thì khẳng định nguồn gốc lây bệnh trong cộng đồng đến thời điểm này là chưa có”, ông Quý phân tích.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc