Nhân kỷ niệm 20 năm vận hành hệ thống điện 500kV Bắc - Nam:

Bước tiến vượt bậc

07:05 | 16/03/2014

1,018 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước nhu cầu cấp thiết, cung cấp điện miền Trung, miền Nam, ngày 25/2/1992 Chính phủ đã phê duyệt luận chứng kinh tế - kỹ thuật về xây dựng Hệ thống điện 500kV Bắc - Nam. Thời gian cấp bách nên cho phép thực hiện theo cơ chế đặc biệt là vừa khảo sát, thiết kế, nhập vật tư - thiết bị và thi công thực hiện song song. Cả ngành điện, đặc biệt các sở truyền tải đón nhận tin này với niềm phấn khởi, vui mừng, tự hào và đầy trách nhiệm, với niềm tin và hy vọng sau khi hoàn thành dự án, được làm chủ công nghệ hiện đại, tiên tiến, là hệ thống siêu cao áp, đảm bảo truyền tải công suất lớn, với chất lượng điện áp ổn định, ít sự cố, sẽ đảm bảo an toàn cung cấp điện trên phạm vi cả nước.

Năng lượng Mới số 304

Với tổng chiều dài 1.487km, đường dây 500kV mạch, theo tính toán lý thuyết thì dễ gây mất ổn định, khó kiểm soát, có thể xảy ra hiện tượng điện áp tăng đột ngột, phá hủy các thiết bị và hệ thống điện. Trong thời kỳ đầu triển khai dự án, tại các hội thảo vẫn có một số ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức trong và ngoài nước nghi ngại sự thành công của dự án.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, cả ngành điện nỗ lực dồn công sức, trí tuệ, trách nhiệm, nhiệt huyết để hoàn thành dự án đúng tiến độ, là sau 2 năm phải đưa vào vận hành hệ thống điện siêu cao áp đầu tiên, với 5 trạm biến áp và 1.487km đường dây, qua địa bàn 14 tỉnh, với điểm đầu là Nhà máy Thủy điện Hòa Bình và điểm cuối là Trạm biến áp 500kV Phú Lâm (thành phố Hồ Chí Minh).

Bảo dưỡng đường dây 500kV Bắc - Nam

Ngày 5/4/1992, Thủ tướng Võ Văn Kiệt phát lệnh khởi công phần đường dây tại vị trí móng số 54 tại Hòa Bình và sau đó khởi công phần trạm biếp áp vào ngày 21/1/1993 tại trạm biến áp Phú Lâm. Bên cạnh các công việc tính toán, thiết kế, nhập vật tư thiết bị (phần lớn nhập ngoại, kể cả phần cột, dây dẫn), thi công xây lắp... một công việc khác cũng gấp rút được triển khai, là đào tạo lực lượng để làm chủ, quản lý, vận hành, điều độ hệ thống điện siêu cao áp 500kV đầu tiên này. Lực lượng này cơ bản được chọn, các kỹ sư điện trẻ có kiến thức, năng lực, tràn đầy nhiệt huyết tại các công ty điện lực 1, 2, 3, các trung tâm điều độ hệ thống điện và học tập trung từ tháng 7/1992 (đợt 1), tại Trường Cán bộ (thuộc Bộ Năng lượng, tại Thanh Xuân, Hà Nội).

Tới đầu năm 1993 tiếp tục bồi huấn tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội (có tăng cường thêm cán bộ - đợt 2) và sau đó tới tháng 9/1993 đi tập huấn thực tế về quản lý, vận hành, điều độ trên hệ thống điện 500kV tại Australia, Bỉ. Hiện nay, đội ngũ cán bộ được đào tạo từ năm 1992-1993 này cũng vẫn tiếp tục giữ các vị trí quan trọng trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, điều độ hệ thống điện 500kV. Cũng từ lực lượng nòng cốt được đào tạo bài bản này, ngay sau đó tiếp tục được nhân rộng ra, hướng dẫn, đào tạo thêm các kỹ sư đi ca tại A0, các trạm 500kV và công nhân đường dây.

Trong 2 năm liên tục nỗ lực tập trung thi công ngày, đêm, lễ, tết, đã biến công trình thành đại công trường lớn nhất cả nước với chiều dài trải dọc theo tuyến đường dây 1.487km. Ngoài ra, công tác nghiệm thu gần như song hành với thi công. Từ nghiệm thu chi tiết đến lực siết từng con bu lông. Đúng với kế hoạch tiến độ, đến tháng 4/1994 đã thi công xong toàn bộ 5 trạm biến áp và 1.487km đường dây, sau đó là công tác thí nghiệm hiệu chỉnh.

Hiệu quả hệ thống điện 500kV đã lập tức được phát huy ngay. Từ đây trở đi việc cung cấp điện cho miền Trung, miền Nam đã giải quyết không còn cảnh đói điện triền miên, cắt điện luân phiên, cơ bản đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng, kinh tế, xã hội và đời sống tinh thần nhân dân đã có bước nâng cao đáng kể.

Thực tế, qua 20 năm vận hành càng chứng minh sự thành công vượt bậc của dự án hệ thống điện 500kV Bắc-Nam, từ đây trở đi cơ bản đảm bảo cung cấp điện an toàn - liên tục - chất lượng cho sản xuất và tiêu dùng trên phạm vi cả nước, xứng đáng là vai trò xương sống trong việc cung cấp điện cho nền kinh tế, xã hội và an ninh năng lượng quốc gia; sự lớn mạnh, trưởng thành của người Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ công nghệ tiên tiến, hiện đại về hệ thống điện. Cũng từ đây là cơ sở tự thiết kế, xây dựng đường dây 500kV mạch 2 và các nhánh rẽ. Sự nỗ lực trong suốt thời gian qua, đường dây thường vận hành với công suất cao, đầy hoặc quá tải (từ đó thêm mạch 2, mạch 3...) với sản lượng hằng năm khoảng 10 tỉ kWh theo cả hai chiều Nam - Bắc, giải quyết được thừa thiếu công suất từng ngày, từng mùa giữa các vùng miền, giải quyết được kinh tế và đầu tư nguồn.

Toàn bộ hệ thống điện 500kV mạch 1 vẫn hiên ngang, đứng vững, cơ bản đảm bảo cung cấp điện liên tục ngay trong gió bão, tự điều này nói lên chất lượng xây dựng, đồng thời ghi nhận những nỗ lực, thành tích đáng tự hào của tập thể EVN, trong đó có hơn 7.000 cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đã thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng, củng cố đảm bảo chất lượng công trình, đặc biệt các mùa mưa bão thường căng mình 24/24h bên cạnh hệ thống điện 500kV, trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt của gió mưa, bão lũ để duy trì liên tục dòng điện, xương sống của hệ thống điện, huyết mạch của nền kinh tế Việt Nam.

Nguyễn Tiến Dũng

(Phó giám đốc Công ty Truyền tải điện 2)

  • el-2024