Bùng nổ thị trường xe điện: Công nghệ và triển vọng

19:00 | 28/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường xe điện bùng nổ, không thể không kể đến Ford, Apple, Xpeng Motors… Những ông lớn trong thị trường xe điện này luôn cải cách công nghệ và kỹ thuật tạo điều kiện cho năng lượng sạch lên ngôi, giúp bảo vệ môi trường và sớm đạt đích Net Zero năm 2050.
Bùng nổ thị trường xe điện: Công nghệ và triển vọng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ford (NYSE: F) là gã khổng lồ kế thừa đang tìm cách nhảy vào sự bùng nổ xe điện. Sau khi phải chịu một cuộc suy thoái lớn vào năm ngoái, Ford đã phục hồi trở lại, với giá cổ phiếu của nó tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 3/2020. Gần đây, họ đã thông báo rằng họ sẽ tăng chi tiêu cho xe điện lên 27 tỷ USD cho đến giữa thập kỷ.

Khoản đầu tư lớn này bao gồm các kế hoạch của riêng họ để tạo ra một chiếc xe tải chở hàng chạy điện và một phiên bản plug-in của chiếc xe bán tải F-150 bán chạy nhất của họ. Và đây mới chỉ là bước khởi đầu cho nhà sản xuất ô tô có tiếng.

Mới đây, Ford cũng đã công bố chiếc F-150 mới của mình. Phiên bản chạy điện của một trong những mẫu xe bán chạy nhất tại Hoa Kỳ. Mặc dù Cyber ​​Truck vẫn sắp phát hành của Tesla tự hào có thông số kỹ thuật cao hơn, nhưng việc công bố mẫu xe điện F-150 mang tính biểu tượng đã được đón nhận rất tích cực và nó đã được phản ánh vào giá cổ phiếu của Ford.

Apple (NASDAQ: AAPL), luôn là công ty tiên phong trong thế giới công nghệ. Cựu CEO Steve Jobs đã mở đường cho một tương lai xanh hơn cho công ty và toàn ngành. Từ bản thân các sản phẩm cho đến các gói sản phẩm, và thậm chí cả các trung tâm dữ liệu cung cấp năng lượng cho chúng, Steve Jobs đã vượt lên trên và xa hơn để cắt giảm tác động đến môi trường của công ty mình.

"Chúng tôi đang tập trung vào các hệ thống tự trị. Đó là công nghệ cốt lõi mà chúng tôi coi là rất quan trọng. Chúng tôi coi nó là mẹ của tất cả các dự án AI. Đây có lẽ là một trong những dự án AI khó thực hiện nhất" - CEO Tim Cook của Apple về kế hoạch của Apple trong lĩnh vực xe hơi nói.

Thiết kế xe hơi được đồn đại của Apple có nghĩa là nhiều vật liệu hoạt động hơn có thể được đóng gói bên trong pin, mang lại cho xe khả năng hoạt động xa hơn. Apple cũng đang kiểm tra hóa học cho loại pin được gọi là LFP, hay lithium iron phosphate vốn ít có khả năng bị quá nhiệt và do đó an toàn hơn các loại pin lithium-ion khác.

Nhưng cũng đáng để mắt đến những người mới đến, như Xpeng Motors (NYSE: XPEV), đã và đang đạt được mức tăng ấn tượng chủ yếu nhờ vào nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại xe thời trang và tài chính đầy hứa hẹn.

Xpeng cũng đã thu hút được nhiều sự quan tâm từ Big Money, quản lý để huy động gần một tỷ USD từ các đại gia lớn như Alibaba, quỹ tài sản có chủ quyền của Abu Dhabi, Mubadala Qatar Investment Authority, Hillhouse Capital và Sequoia Capital China.

Những người mới đến như Xpeng mang đến cơ hội tuyệt vời cho những nhà đầu tư đã bỏ lỡ sự trỗi dậy như vũ bão của Tesla hoặc Nio’s (NYSE: NIO) của Trung Quốc được Tencent hậu thuẫn trên thị trường vào năm 2020 ngay cả khi cổ phiếu của nó tăng quá nhanh.

Sự bùng nổ thành công của xe điện cũng đã thúc đẩy sự bùng nổ của các công ty khác liên quan đến xe điện. Blink (NASDAQ: BLNK), một công ty sạc xe điện đã tăng hơn 300% chỉ trong vài tháng và bầu trời là giới hạn cho sự phát triển này. Một làn sóng các giao dịch mới, bao gồm hợp tác với EnerSys và một hợp tác khác với Envoy Technologies để triển khai xe điện và các trạm sạc bổ sung thêm hỗ trợ.

Blink Charging thực sự là một công ty trưởng thành, hoạt động từ năm 1998. Đề xuất độc đáo của công ty là nhiều trạm sạc của công ty được đặt ở các địa điểm thực tế, chẳng hạn như sân bay và khách sạn, tạo điều kiện thuận tiện cho người lái xe sạc trong khi chờ chuyến bay hoặc trong phòng của họ.

BLNK cũng đặc biệt tích cực đưa ra các giao dịch mới, bao gồm 26 trạm sạc IQ 200 EV cổng kép Cấp 2 tại các địa điểm quan trọng của Burger King trên khắp vùng Đông Bắc; 20 dịch vụ sạc xe điện IQ 200 do Blink sở hữu với Tổ chức Y tế Blessing của Illinois, và một thỏa thuận độc quyền kéo dài 7 năm với Mạng lưới Y tế Thung lũng Lehigh để trước đây sở hữu và vận hành các trạm sạc trên toàn bộ danh mục địa điểm của mạng lưới y tế.

Mặc dù các phương tiện điện thường chiếm ưu thế trong bối cảnh "chuyển đổi năng lượng", nhưng cũng nên để mắt đến các hoạt động phát hydro như Plug Power (NASDAQ: PLUG). Stephen Byrd của Morgan Stanley tin rằng hydro xanh sẽ trở nên hiệu quả về mặt kinh tế nhanh hơn so với việc các nhà đầu tư đánh giá cao việc Plug Power thỏa thuận với Apex Clean Energy để phát triển mạng lưới hydro xanh sử dụng năng lượng gió mang lại cơ hội khai thác năng lượng tái tạo "chi phí rất thấp" và giúp đẩy nhanh sự thay đổi để làm sạch năng lượng. Plug có mục tiêu hơn 50% nguồn cung cấp hydro của họ sẽ được tạo ra từ các nguồn tài nguyên tái tạo vào năm 2024.

Công ty cũng vừa công bố hợp tác với Universal Hydrogen để xây dựng một hệ thống động cơ đẩy dựa trên pin nhiên liệu hydro khả thi về mặt thương mại được thiết kế để cung cấp năng lượng cho các máy bay thương mại trong khu vực. Sáng kiến ​​này sẽ giúp đưa công nghệ pin nhiên liệu hydro ProGen đã được chứng minh của Plug đến các thị trường mới.

Plug đang thúc đẩy sự cường điệu hydro cao. Giá cổ phiếu của nó đã tăng hơn 550% kể từ tháng 5 năm ngoái và nó không có dấu hiệu chậm lại. Hydro đã được quảng cáo là nhiên liệu của tương lai và là một thành phần quan trọng trong cuộc chạy đua giảm khí thải carbon của thế giới.

Bloom Energy có trụ sở tại California (NYSE: BE) là một trò chơi hydro khác cần để mắt tới. Công ty thiết kế, sản xuất và bán hệ thống pin nhiên liệu oxit rắn. Và, vâng, đã có hàng tấn tiền mặt cho đến thời điểm này, nhưng nó báo trước một sự đổi mới lớn - và đó là tất cả những gì các công ty khởi nghiệp công nghệ hướng tới.

Câu chuyện thay đổi và đối với các công ty thành công. Bất kỳ ai không vận động sẽ bị bỏ lại trong công cuộc đổi mới. Đó là những gì đã xảy ra với Bloom. Sự kiên nhẫn của nhà đầu tư hiểu biết đang được đền đáp. Bloom hiện đang trên đà trở thành nhà sản xuất pin nhiên liệu đầu tiên có dòng tiền dương.

Và điều này có thể thậm chí còn lớn hơn. Tại sao? Bởi vì công ty tương đối nhỏ này đang nghĩ về những điều rất lớn: Chúng tôi không chỉ nói về pin nhiên liệu cho xe xây dựng hoặc để cung cấp năng lượng cho việc phát điện từ xa… Bloom đang nghĩ lớn hơn thế nhiều. Nó nhắm mục tiêu vào các ứng dụng quy mô tiện ích của pin nhiên liệu và các ứng dụng quy mô công nghiệp và thu hút một số tên tuổi rất lớn trong quá trình này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng