Bundesliga 2010/11: Những mặt tương phản

09:02 | 18/05/2011

333 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một mùa giải là đủ để khẳng định những giá trị. Có thành công và những thất bại. Có những thay đổi ngay trong 1 sự kiện với những dấu ấn đặc biệt…

Raul là 1 trong những ngôi sao sáng nhất mùa này

1. Raul – Ballack: Giá trị tên tuổi

Chắc chắn đây là 2 cựu binh, 2 tên tuổi lớn được chú ý nhất mùa giải với chung một mục đích: cứu vãn sự nghiệp. Với những cầu thủ trên 34 tuổi đi tìm vận hội mới, thất bại là điều hiển hiện. Nhưng họ đã có những số phận khác nhau ở 2 đội bóng cũng rất khác nhau.

Mặc dù Leverkusen đoạt danh hiệu á quân, nhưng Ballack chỉ là cái bóng mờ bên cạnh những bậc đàn em. Cả mùa giải, Ballack có chỉ có 1 đường kiến tạo và 3 chiếc thẻ vàng. Còn Raul tưởng như đã phải nghỉ hưu bỗng nhiên hồi xuân và trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất: 13 bàn thắng (5 đường kiến tạo) tại Bundesliga, 5 bàn tại Champions League, là nhân tố quan trọng nhất đưa Schalke vào bán kết Champions League, 1 bàn quyết định vào lưới Bayern ở bán kết Cúp Quốc gia.

Ở Bundesliga, Raul không xuất sắc nhất. Nhưng tính ở mọi đấu trường, Raul xứng đáng được tôn vinh. Raul có lẽ là bản hợp đồng giá trị nhất mà Magath từng mang về Schalke (tự do và chỉ trả nửa lương, phần còn lại Real trả).

2.Frankfurt, Wolfsburg : ĐKVĐ, chuyện xưa rồi!

Lịch sử Bundesliga chỉ 1 lần chứng kiến đội ĐKVĐ bị xuống hạng, đó là Nuernberg năm 1969 (vô địch năm 1968). Từ đó đến nay, chưa có đội bóng nào vô địch mà lại xuống hạng trong vòng 5 năm tiếp theo. Ấy thế mà Wolfsburg suýt trở thành đội vô địch tệ thứ 2 trong lịch sử khi may mắn trụ hạng ở vòng cuối, chỉ 2 năm sau ngày đăng quang.

Nhưng Wolfsburg tệ hại cả mùa còn đỡ. Frankfurt trình diễn 2 bộ mặt ở 2 lượt đấu. Lượt đi họ xếp thứ 7 với 26 điểm, là CLB duy nhất đánh bại các đội trong Top 3. Còn lượt về, họ chỉ kiếm được 8 điểm. Gekas là Vua phá lưới lượt đi (14 bàn), nhưng lượt về chỉ có 2 bàn. Sự kém cỏi đó khiến họ phải rời Bundesliga và là CLB đầu tiên trong lịch sử có 26 điểm ở lượt đi phải xuống hạng Nhì.

3.Kagawa – Diego: Giá trị đồng tiền

Cùng lần đầu xuất hi��n trong màu áo mới. Chơi cùng vị trí, chiều cao vóc dáng bằng nhau (1m72), nhưng rõ ràng tên tuổi của họ ở 2 miền khác biệt. Với tầm ảnh hưởng lớn khi còn khoác áo Bremen, Diego là niềm hy vọng, được coi là người thay thế vai trò thủ lĩnh của Misimovic, khi Wolfsburg phải bỏ 16 triệu bảng cho Juventus để có Diego, thì Kagawa chẳng được ai biết đến khi tới Dortmund.

Cầu thủ người Nhật Bản hoàn toàn vô danh, từ tên tuổi đến phí chuyển nhượng (350.000 euro) từ Cerezo Osaka, tức là chỉ bằng khoảng 1/50 chi phí của Diego. Mức lương của Diego là 6 triệu euro/năm, còn Kagawa cũng chỉ nhận bằng 1/15. Tuy nhiên, dấu ấn của họ lại khách nhau. Kagawa là linh hồn của Dortmund ở lượt đi, là người tạo cảm hứng cho bước chinh phục đầu tiên, trước khi chấn thương nghỉ cả lượt về (8 bàn).

Còn Diego gây đủ scandal, từ tranh đá penalty với đồng đội (hỏng cả 2 quả) rồi bị treo giò nội bộ, đến bỏ trận đấu cuối và sắp phải cuốn gói ra đi.

4.Blaszczykowski – Tzavellas: bàn thắng có ma

Blaszczykowski là nhà vô địch. Tzavellas là thành viên đội xuống hạng (Frankfurt). Tiền vệ tấn công Blaszczykowski là một trong 3 cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất cho Dortmund (29/34) và đóng góp rất nhiều ở mùa này. Hậu vệ Tzavellas không phải người quan trọng của Frankfurt.

Tuy nhiên, hậu vệ Tzavellas có bàn thắng từ xa 73m (Schalke vòng 26). Còn tiền vệ công Blaszczykowski hỏng ăn tình huống một mình đối diện khung thành trống ở khoảng cách… 10m (Freiburg vòng 13). Hai tình huống này được bầu là bàn thắng đẹp nhất và pha bóng thảm họa nhất mùa.

Con số:

- Bayern lập kỷ lục mới của Bundesliga khi ghi tới 50 bàn sau 17 vòng đấu của lượt về, đạt tỷ lệ 2,9 bàn/trận.
- Allagui (Mainz) ghi nhiều bàn nhất khi được vào sân thay người với 5 bàn.
- Mainz là CLB có nhiều cầu thủ dự bị ghi bàn nhất với 16 trong tổng số 52 bàn.
- Mainz cũng là CLB duy nhất ở mùa này luôn nằm trong Top 5.
- Arnautovic (Bremen) là tiền đạo kém nhất với chuỗi 1.356 phút không ghi bàn. Còn Gekas (Frankfurt) là tiền đạo đầu tiên khi là Vua phá lưới lượt đi (14 bàn) còn cả lượt về chỉ ghi được có 2 bàn (không tính trường hợp chấn thương).
- Hannover lần đầu tiên dự Bundesliga có vị trí thứ 4 (60 điểm), và là lần đầu tiên họ có trên 37 điểm/mùa.
- 5 cầu thủ được chấm điểm cả mùa cao nhất (do tờ Kicker thực hiện, thang điểm 6 và điểm 1 là cao nhất) đều thuộc về Dortmund, theo thứ tự: Hummels (trung bình 2,61 điểm), Kagawa (2,62), Sahin (2,64), Goetze (2,69) và S.Bender (2,72). Xếp thứ 6 là Neuer (Schalke, 2,76).
- Frankfurt là CLB đầu tiên phải xuống hạng khi có tới 26 điểm ở lượt đi.
- HLV Magath trở thành người đầu tiên giúp 4 CLB Bundesliga tránh xuống hạng, bao gồm: Hamburg mùa 1995/96, Frankfurt mùa 1999/00, Stuttgart mùa 2000/01 và Wolfsburg mùa 2010/11.

Theo bongdaplus

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.