Bulgaria và Hy Lạp khởi công xây dựng đường ống dẫn khí dài 182 km

06:15 | 23/05/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 22/5, Bulgaria và Hy Lạp đã chính thức khởi công việc xây dựng, sau nhiều lần hoãn lại, đường ống dài 182 km nhằm cho phép đa dạng hóa các nguồn cung cấp khí của Bulgaria, hiện phụ thuộc vào Nga. 
bulgaria va hy lap khoi cong xay dung duong ong dan khi dai 182 km
Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov (trái) và Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras

Bốn ngày trước cuộc bầu cử nghị viện châu Âu, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov và Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã gặp nhau tại Kirkovo, một thị trấn Bulgaria giáp biên giới Hy Lạp để tham dự lễ khởi công xây dựng tuyến đường ống dẫn khí nối hai nước với nhau. "Với dự án này, chúng tôi đảm bảo đa dạng hóa thực sự việc cung cấp khí đốt" cho Bulgaria, ông Borissov nói. Dự án "tăng cường sự ổn định kinh tế và địa chính trị của châu Âu", Thủ tướng Tsipras nói.

Dự án kết (IGB) kết nối Komotini (Hy Lạp) với Dimitrovgrad (Bulgaria) ban đầu dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2018 nhưng nay lùi lại vào cuối năm 2020. Đường ống này cho phép Bulgaria kết nối đường ống dẫn khí Tanap/Tap qua Hy Lạp để vận chuyển khí từ biển Caspian ở phía tây châu Âu. IGB cũng sẽ được kết nối với trạm tiếp nhận khí Alexandropoulos của Hy Lạp để nhận hàng từ Algeria hoặc Qatar.

Chi phí của dự án đường ống, với công suất 3 tỷ m3/năm, lên tới 220 triệu euro, trong đó Liên minh châu Âu tài trợ 45 triệu.

Bulgaria phụ thuộc gần như hoàn toàn vào khí đốt của Nga qua ngả Ukraine và đang tìm cách để đa dạng hóa nguồn cung cấp, đặc biệt là khi thỏa thuận quá cảnh Nga-Ukraine hết hạn vào cuối năm 2020. Bulgaria cũng đã tăng cường trao đổi với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các dự án kết nối nhằm cho phép nước này nhập khẩu khí đốt từ Romania và Serbia đã bị trì hoãn.

Vào tháng Tư vừa qua, Sofia đã một mình xây dựng một đường ống dẫn khí dài 474 km, với chi phí khoảng 1,1 tỷ euro, nhằm tạo thành một phần mở rộng của dự án TurkStream của Nga về phía Tây Âu, một nhánh mà Hy Lạp cũng muốn tham gia. Tuy nhiên, liên quan tới phần mở rộng của dự án TurkStream của Nga về phía Tây Âu, Moscow cho biết chưa có quyết định chính thức mà phải chờ sự "bảo lãnh" của Liên minh châu Âu.

bulgaria va hy lap khoi cong xay dung duong ong dan khi dai 182 kmBulgaria tìm cách kết nối Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
bulgaria va hy lap khoi cong xay dung duong ong dan khi dai 182 kmBulgaria và Ba Lan tố Tòa án châu Âu “bênh” Gazprom
bulgaria va hy lap khoi cong xay dung duong ong dan khi dai 182 kmNga đặt điều kiện cho Bulgaria nếu muốn lấy khí đốt từ TurkStream

Nh.Thạch

AFP