Brazil: Vai trò của các cơ quan nhà nước đối với ngành dầu khí

17:30 | 23/11/2021

|
(PetroTimes) - Luật Dầu khí mới của Brazil cũng quy định chức năng nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước trong lĩnh vực này.
Brazil vai trò của các cơ quan nhà nước

Bộ Mỏ và Năng lượng Brazil (MME) chịu trách nhiệm chính trong việc lập kế hoạch sử dụng dầu và khí đốt tự nhiên.

MME sau khi tham khảo ý kiến ​​với Cơ quan Quản lý Dầu mỏ (ANP), đề xuất với Hội đồng Quốc gia về Chính sách Năng lượng (CNPE) định nghĩa về các lĩnh vực sẽ phải tuân theo chế độ tô nhượng hoặc thỏa thuận phân chia sản phẩm (PSA), cũng như các thông số kinh tế và kỹ thuật cho PSA. Ngoài ra, MME cũng phê duyệt các dự thảo của hồ sơ mời thầu và PSA do ANP chuẩn bị.

Theo đó, CNPE có mục đích chính là thúc đẩy việc sử dụng hợp lý các nguồn năng lượng của quốc gia, đảm bảo hoạt động thích hợp của hệ thống kiểm kê nhiên liệu quốc gia, xem xét và thiết lập các hướng dẫn về năng lượng cho các vùng khác nhau của Brazil. Hội đồng này có trách nhiệm ủy quyền cho ANP cung cấp các khối theo chế độ nhượng bộ và chế độ PSA.

Trong khi đó, ANP là cơ quan quản lý quốc gia của ngành dầu khí và nhiên liệu sinh học, chịu trách nhiệm điều tiết, ký hợp đồng và giám sát các hoạt động kinh tế liên quan đến ngành công nghiệp dầu, khí tự nhiên và nhiên liệu sinh học, cũng như thiết lập các tiêu chuẩn kỹ thuật cho các hoạt động liên quan khác nhau. ANP cũng chịu trách nhiệm giám sát việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và các quy định của nó.

Cơ quan bảo vệ môi trường Brazil (IBAMA) chịu trách nhiệm về các quy định môi trường liên quan đến các hoạt động ngoài khơi thượng nguồn. Đối với các hoạt động trên bờ, các cơ quan môi trường khác của tiểu bang và địa phương cũng có thể có quyền điều chỉnh các hoạt động ở thượng nguồn.

Cơ quan Vận tải Hàng hải Brazil (ANTAQ) chịu trách nhiệm điều tiết và giám sát việc vận chuyển dầu trên biển cũng như các hoạt động hỗ trợ hàng hải. Chỉ các công ty hàng hải của Brazil, được ANTAQ và ANP ủy quyền hợp pháp, mới có thể thực hiện các hoạt động hỗ trợ và vận chuyển hàng hải trong nước.

Về phần mình, Hải quân Brazil có nhiều vai trò trong việc thăm dò và khai thác ngoài khơi. Ngoài việc kiểm tra kỹ thuật và kiểm soát nhập cảnh đối với bất kỳ tàu hoặc giàn khoan nào, lực lượng này có quyền tài phán đối với bất kỳ sự cố nào diễn ra trên vùng biển Brazil. Ngoài ra, Hải quân Brazil cũng chịu trách nhiệm duy trì đăng ký tài sản hàng hải, chẳng hạn như tàu thuyền.

Bình An