Brazil muốn luật hóa hoạt động khai thác dầu khí trên đất người da đỏ

10:14 | 13/01/2020

|
(PetroTimes) - Chính phủ Brazil muốn hợp pháp hóa hoạt động thăm dò dầu khí và xây dựng các đập thủy điện trên vùng đất của người da đỏ, theo nhật báo O'Globo ngày12/1.
brazil muon luat hoa hoat dong khai thac dau khi tren dat nguoi da do
Một góc rừng Amazon

Mở rộng hoạt động kinh tế ở khu vực người da đỏ là một trong những lời hứa tranh cử của ông Jair Bolsonaro. Nhưng việc này bị các cộng đồng người da đỏ và các tổ chức phi chính phủ phản đối, dẫn đến các hành động bạo lực của người da đỏ chống lại các công ty khai thác mỏ và gỗ ở rừng Amazon.

Amazon, nơi có nhiều bộ lạc da đỏ sinh sống, rất giàu tài nguyên thiên nhiên như vàng, đồng, tantalum, quặng sắt, niken và mangan.

Dự luật của chính phủ Brazil trong việc hợp pháp hóa hoạt động thăm dò dầu khí và xây dựng các đập thủy điện trên vùng đất của người da đỏ cũng quy định rằng người dân bản địa có thể "phát triển các hoạt động kinh tế" trên vùng đất của họ, đặc biệt là trong các lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi và du lịch.

Những cộng đồng bị ảnh hưởng bởi các dự án khai thác dầu khí có quyền được tư vấn, nhưng họ sẽ không có quyền phủ quyết và có thể nhận được bồi thường tài chính.

Một phát ngôn viên của chính phủ Brazil cho biết dự luật này "vẫn đang được nghiên cứu và chưa được hoàn thiện".

brazil muon luat hoa hoat dong khai thac dau khi tren dat nguoi da doNigeria sửa luật, giảm tỉ lệ ăn chia cho các tập đoàn dầu khí nước ngoài
brazil muon luat hoa hoat dong khai thac dau khi tren dat nguoi da doGazprom Neft phát triển trung tâm khai thác dầu khí mới ở Đông Siberia
brazil muon luat hoa hoat dong khai thac dau khi tren dat nguoi da doNga "mở cửa" cho các công ty tư nhân khai thác dầu khí tại Bắc Cực

Nh.Thạch

AFP