Brazil: Hàng nghìn người biểu tình đòi phóng thích cựu Tổng thống Lula

13:30 | 08/04/2019

191 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/4/2019, hàng nghìn người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã biểu tình ở nhiều thành phố, đánh dấu tròn một năm ông bị bắt ở São Paulo.

Những người biểu tình tại nhiều thành phố khác nhau của Brazil yêu cầu thả cựu Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva. Bị tống giam cách đây một năm vì tham nhũng, ông Lula da Silva tuyên bố mình vô tội.

brazil hang nghin nguoi bieu tinh doi phong thich cuu tong thong lula

Tại thành phố Curitiba (phía nam Brazil), hàng nghìn người tụ tập trước nhà tù nơi ông Lula da Silva đang bị giam cầm một năm qua. Trong khi đó, một nhóm những người ủng hộ ông đã diễu hành trước trụ sở của cảnh sát liên bang ở Curitiba, và giơ cao biểu ngữ "Liberty for Lula" (thả tự do cho Lula).

Trong một bức thư được đọc trước đám đông người biểu tình, Chủ tịch Đảng Lao động (PT) Gleisi Hoffmann khẳng định cựu tổng thống Lula da Silva, 73 tuổi (cầm quyền từ 2003 đến năm 2010) bị oan sai và rằng bản án dành cho ông là "không công bằng".

brazil hang nghin nguoi bieu tinh doi phong thich cuu tong thong lula
Chủ tịch Đảng Lao động, Gleisi Hoffmann, phát biểu trước những người biểu tình đòi trả tự do cho cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tại Curitiba vào ngày 7/4/2019.

Những người biểu tình – gồm khoảng 10.000 theo các nhà tổ chức, hay từ 3.000 đến 5.000 theo cảnh sát bang Parana - cũng hô vang khẩu hiệu thù địch với tổng thống bảo thủ đương nhiệm của Brazil Jair Bolsonaro.

Các sự kiện tương tự đã được tổ chức tại các thành phố khác của Brazil, bao gồm Sao Paulo và Belo Horizonte.

brazil hang nghin nguoi bieu tinh doi phong thich cuu tong thong lula

Một năm trước, ông Lula đã bị kết án 12 năm và một tháng tù giam, ông đang được giam trong một phòng rộng 15 mét vuông trên tầng bốn của trụ sở Cảnh sát Liên bang. Mỗi buổi sáng, một số ít các nhà hoạt động cắm trại trước trụ sở này và nói to về phía phòng giam ông: "Xin chào Tổng thống Lula!"

Ông Lula bị buộc tội nhận quà bằng hiện vật từ các công ty xây dựng. Những công ty này sau đó trúng thầu các hợp đồng công liên quan đến công ty nhà nước Petrobras. Kể từ khi bị giam vào ngày 7/4/2018, ông Lula chỉ được ra tù hai lần, một trong số đó vào đầu tháng 3/2019 để dự lễ tang của cháu trai.

brazil hang nghin nguoi bieu tinh doi phong thich cuu tong thong lula

brazil hang nghin nguoi bieu tinh doi phong thich cuu tong thong lulaCựu Tổng thống Brazil Lula da Silva bị bắt

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc