Brazil đóng tàu hộ tống tàng hình mới

18:00 | 05/11/2013

1,572 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, Brazil đã công bố kế hoạch đóng 4 tàu hộ tống tàng hình mới với tên gọi CV03.

Theo đó, bản thiết kế hình dáng sơ bộ và các đặc tính cơ bản của mẫu tàu hộ tống tương lai đã được đệ trình, sẽ có hai biến thể của tàu hộ tống mới trong đó khác nhau ở chi tiết xây dựng cột ăng ten radar và việc khởi đóng tàu sẽ bắt đầu vào tháng 12 năm 2014.

Mô phỏng mẫu tàu hộ tống mới của hải quân Brazil

CV03 được phát triển bởi các kĩ sư thuộc Trung tâm thiết kế tàu chiến của Hải quân Brazil có trụ sở tại Rio de Janeiro.

Cụ thể, CV03 sẽ có chiều dài 103,4m; rộng 11,4 m; lượng giãn nước đạt 2.480 tấn. Thân tàu được làm bằng thép với một phần được làm bằng hợp kim nhôm. Dự kiến, con tàu sẽ sử dụng 4 động cơ diesel MTU 16V 1163 với tầm hoạt động 6.000 dặm ở tốc độ hành trình 12 hải lý.

Được biết, việc mạnh dạn loại bỏ tua-bin khí và bộ truyền động cao tốc sẽ làm giảm chi phí đóng tàu và vận hành, đồng thời cũng hỗ trợ cho mục đích xuất khẩu của con tàu trong tương lai.

Tàu hộ tống CV03 được trang bị radar phát hiện mục tiêu trên không Seamaster 40X và mục tiêu bề mặt SeaWatcher100, các hệ thống tác chiến điện tử sẽ được sản xuất trong nước.

Tàu hộ vệ hạng nhẹ lớp SIGMA của Hà Lan

Về trang bị vũ khí, CV03 bao gồm pháo tự động Mk8 cỡ 114 mm của công ty Vickers. Mẫu pháo hạm này nhỏ gọn và nhẹ hơn so với hệ thống OTO Melara. Đuôi tàu cũng được bố trí một pháo cỡ 30 mm.

Tàu hộ tống mới cũng có thể được trang bị hệ thống tên lửa phòng không Barak của Israel, ESSM của Mỹ , hay hệ thống MICA VL của Pháp. Ngoài ra, CV03 còn được trang bị 2 bệ phóng ngư lôi với 3 ống phóng mỗi bệ. Bên cạnh đó, mỗi tàu hộ tống CV03 còn có sự phục vụ của những chiếc trực thăng Sikorsky MH-16 Seahawk cất hạ cánh ở sàn đáp phía sau.

Có thông tin cho rằng, tàu hộ tống mới của Brazil có vẻ bề ngoài khá giống với tàu hộ tống lớp SIGMA của Hà Lan và tàu khu trục Type 056 của Trung Quốc.

T.V.Lâm (Tổng hợp)