Brazil bán 4 lô dầu khí để trả món nợ Petrobras

12:01 | 07/07/2016

335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Brazil rao bán 4 lô dầu khí trong vùng thềm lục địa nhằm đẩy nhanh sự tăng trưởng số lượng mỏ dầu và khí đốt, vốn bị kìm hãm bởi chính sách năng lượng của nhà nước và khoản nợ khổng lồ của Petrobras.
tin nhap 20160707110400
Một giàn khoan trên biển của Petrobras

Một trong những lô nói trên nằm gần với lô Carcara trong khối BM-S-8 thuộc vùng vỉa Santos (Santos Basin). "Nếu không có điều này, Carcara không thể phát triển được" - Bộ trưởng Năng lượng Marcio Felix nói với các phóng viên.

Hiện chưa có ước tính chính thức trữ lượng của lô Carcara, nhưng các đối tác của dự án – Công ty nhà nước Brazil Petroleo Brasileiro (66%), Công ty Bồ Đào Nha Galp Energia (14%) và Liên doanh Brazil Barra Energia & QGEP Participacoes (10%) so sánh nó với mỏ khổng lồ Lula với trữ lượng 8 tỷ thùng. Chỉ riêng mỏ Lula cũng có thể cung cấp cho nhu cầu dầu của toàn thế giới trong ba tháng, và đây là một trong những mỏ lớn nhất được phát hiện trong 40 năm qua.

Ngoài ra, những lô được đưa ra bán đấu giá vào năm 2017 cũng đều rất đắc địa, vì tiếp giáp với các mỏ lớn như Tartaruga của Petrobras, mỏ Sapinhoa của Petrobras, Royal Dutch Shell, Repsol và Sinopec, cũng như mỏ Gato do Mato, hiện đang được Shell và Total khai thác.

Theo quy định hiện hành tại Brazil, chỉ Petrobras có thể điều hành các dự án thăm dò và khai thác dầu khí với một phần của không ít hơn 30% trong cái gọi là "đa giác đa giác dầu khí tiềm năng ở thềm lục địa" - khu vực ngoài khơi Brazil, nơi có nhiều mỏ hydrocarbon lớn nhất. Quốc hội Brazil đang xem xét dự luật hủy bỏ sự tham gia bắt buộc của Petrobras và phần tối thiểu của tập đoàn này trong các khối thăm dò.

Được biết, các đối tác của dự án Carcara đã đầu tư vào đây hơn 2 tỷ USD, và việc thu hồi các khoản đầu tư của họ không thể hoàn tất trước năm 2020. Trong khi đó, khoảng 55% số mỏ mà họ đầu tư nằm ngoài giới hạn của khối BM-S-8.

Petrobras, vốn đang mắc nợ với mức cao nhất trong số các công ty dầu mỏ trên thế giới, không có đủ nguồn tài chính cho việc mua lại các mỏ mới. Sự sụt giảm giá dầu ảnh hưởng tiêu cực đến công ty nhà nước này, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế trong nước. Thêm vào đó, hình ảnh của Petrobras đã xấu đi trông thấy sau khi vụ bê bối tham nhũng hàng tỷ USD ở tập đoàn này bị phanh phui.

Thiện Tâm

RIA, Tass