BP với những thiệt hại không nhỏ khi rời xa nguồn năng lượng Nga

07:52 | 14/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cuộc chiến ở Ukraine đã làm dấy lên làn sóng xa rời năng lượng của Nga khiến một số công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới đang ghi nhận hao hụt khối lượng tài sản hàng tỷ USD.
BP thiết lập quan hệ đối tác tập trung vào năng lượng gió ngoài khơi ở Nhật BảnBP thiết lập quan hệ đối tác tập trung vào năng lượng gió ngoài khơi ở Nhật Bản
BP và Oman hình thành quan hệ đối tác chiến lược phát triển năng lượng tái tạo và hydroBP và Oman hình thành quan hệ đối tác chiến lược phát triển năng lượng tái tạo và hydro
BP với những thiệt hại không nhỏ khi rời xa nguồn năng lượng Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Big Oil đặc biệt là BP, đã bị ảnh hưởng nặng nề và các báo cáo tài chính hàng quý tiếp theo có thể khiến giá cổ phiếu thấp hơn nữa.

Một trong những viên ngọc quý của BP là ~ 20% cổ phần của Rosneft tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Nga. Tính đến kỳ báo cáo gần đây nhất ở mức 1.111 mboepd, Rosneft đã đóng góp khoảng một nửa lần nữa so với 2.332 mboepd được báo cáo là BP độc lập trong Quý IV cho năm tài chính 2021. Nói cách khác, BP vừa mất 32% sản lượng hàng ngày. Rosneft cũng đóng góp phần lớn nhất trong lợi nhuận từ chi phí thay thế của BP một chỉ số tương đương với Thu nhập ròng.

Công ty đã mua sắm mạnh mẽ cổ phần của Rosneft, các quy tắc kế toán của Hoa Kỳ yêu cầu phải có nhãn hiệu trên thị trường của các tài sản gặp khó khăn và gần đây công ty đã công bố ý định tính phí tổn thất phi tiền mặt lên tới 25 tỷ USD đối với thu nhập quý I. Các công ty thường phục hồi khá nhanh từ những khoản giảm giá không phải tiền mặt này. Vì vậy, không kỳ vọng cổ phiếu của tài khoản đó sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Mối quan tâm trực tiếp hơn sẽ là mất doanh thu và thu nhập mà Rosneft mang lại. Một cuộc kiểm tra nhanh cho thấy doanh thu và EBITDA sẽ giảm tương ứng ~ 20 tỷ USD và ~ 4 tỷ USD. Những con số đó không bao gồm gần 3,5 tỷ USD cổ tức mà Rosneft trả cho BP vào năm 2021.

Hiện tại, BP đang bán với bội số EV / EBITDA là 5,6 lần, trong một phạm vi dễ chịu đối với ngành thâm dụng vốn. Với khoản phí 25 tỷ đô la, dòng tiền sẽ âm, khiến việc phân tích GAAP trở nên khó khăn. Trên cơ sở đã điều chỉnh, tính toán sẽ bị ảnh hưởng do mất 4 tỷ USD chuyển bội số thành 6,5 lần. Trong trường hợp đó, giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh xuống khoảng 26 USD / cổ phiếu, giảm từ mức 30 USD / cổ phiếu hiện tại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy