BP và PetroChina thành lập công ty liên doanh độc lập mới

10:03 | 28/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
BP đang khai thác tài sản của mình ở Iraq bằng cách thiết lập một liên doanh với PetroChina, công ty sẽ quản lý mỏ dầu lớn nhất của Iraq là Rumaila, đang tìm cách đầu tư nhiều hơn vào các nguồn năng lượng carbon thấp để trở thành một doanh nghiệp không ròng vào năm 2050.
BP và PetroChina thành lập công ty liên doanh độc lập mới
BP và PetroChina đang thành lập một công ty liên doanh độc lập mới Basra Energy Co. Ltd. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

BP và PetroChina đang thành lập một công ty liên doanh độc lập mới, Basra Energy Co. Ltd., để điều hành Rumaila cùng với Basra Oil Company của Iraq, BP cho biết trong một tuyên bố do Bloomberg thực hiện. Giám đốc cho biết, liên doanh mới sẽ được tiếp cận với nguồn tài chính bên ngoài.

Liên doanh mới sẽ vận hành Rumaila đến năm 2034, khi hợp đồng hiện tại hết hạn và sẽ cho phép BP và PetroChina tiếp tục đầu tư vào các hoạt động của mỏ dầu, siêu giám đốc cho biết trong một tuyên bố với Reuters.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar Ismaael cho biết, chính phủ Iraq đã phê duyệt kế hoạch quay vòng hôm 24/8 của BP.

Việc BP thành công ở Iraq không gây ngạc nhiên. Các báo cáo đã được lưu hành trong hơn 2 tháng rằng siêu giám đốc đang xem xét thành lập một công ty riêng để quản lý tài sản Iraq của mình.

Vào tháng 6, The Wall Street Journal báo cáo rằng BP đang xem xét rút bớt tài sản dầu mỏ của mình ở Iraq, bao gồm cả việc nắm giữ mỏ dầu lớn thứ 3 thế giới, Rumaila.

BP được cho là đang thực hiện kế hoạch thành lập một công ty mới cùng với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), chủ sở hữu của PetroChina, đối tác của BP trong lĩnh vực này cùng với Công ty Dầu Basra thuộc sở hữu nhà nước của Iraq.

Sự hiện diện của BP ở Iraq bắt đầu ở Kirkuk vào những năm 1920 khi công ty hiện được gọi là BP giúp Iraq xác định vị trí, sản xuất và xuất khẩu dầu từ Baba Gurgur, mỏ dầu lớn nhất thế giới vào thời điểm đó.

Rumaila, mỏ khai thác lớn thứ ba trên thế giới, ước tính còn lại khoảng 17 tỷ thùng dầu có thể thu hồi, theo BP. Với BP ​​là nhà điều hành, mỏ dầu Rumaila sản xuất 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày (bpd), hay khoảng 1/3 lượng dầu thô được bơm từ nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC sau Ả Rập Xê-út. Sản lượng dầu tại Rumaila đã tăng 40% kể từ năm 2010.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy