Bộ Y tế “trấn an” bệnh nhân ung thư

19:00 | 31/12/2014

3,253 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước thông tin bắt đầu từ ngày 1/1/2015, danh mục mới về thuốc được bảo hiểm y tế chi trả được thực hiện rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân ung thư đã lo lắng bởi có nhiều loại thuốc đặc trị ung thư trong danh mục mới này bị cắt giảm chi trả. Bộ Y tế đã tổ chức một cuộc họp báo để giải thích rõ vấn đề này.

Những điểm mới trong danh mục mới

Ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế cho biết: Danh mục thuốc tân dược mới được bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán gồm 845 hoạt chất, 1064 thuốc tân dược. Trong đó có lại khoảng 110 thuốc bị ngừng cấp số đăng ký lưu hành hoặc số đăng ký lưu hành hết hiệu lực đồng thời bổ sung mới 37 thuốc.

Danh mục cũng có 25 thuốc quy định tỷ lệ thanh toán là các thuốc có chi phí điều trị lớn, chủ yếu là thuốc điều trị ung thư. Trong đó, 5 thuốc bổ sung mới chưa được thanh toán thì nay được quỹ bảo hiểm chi trả với tỷ lệ 50%. Đặc biệt, 9 thuốc đang được thanh toán 100% nay giảm xuống còn 50%.

Điều trị bệnh nhân ung thư phổi bằng sóng cao tần

Số này gồm 4 thuốc điều trị ung thư: Doxorubicin, Erlotinib, Gefitinib, Sorafenib và 5 thuốc điều trị khớp, viêm gan C, giải độc, điều trị thiếu hụt hoócmon tăng trưởng (một thuốc giảm tỷ lệ xuống 30%).

Với thay đổi này, Bộ Y tế cho rằng để đảm bảo quyền lợi của người bệnh cũng như không làm xáo trộn quá trình điều trị mà các bệnh nhân ung thư đã bày tỏ lo lắng trong suốt những ngày qua, đối với những bệnh nhân đang điều trị trong giai đoạn chuyển tiếp, nếu vào viện trước ngày 1/1/2015 thì áp dụng mức thanh toán hiện hành cho đến khi ra viện.

Đối với bệnh nhân ung thư đang sử dụng 4 loại thuốc gồm: Doxorubicin, Erlotinib, Gefitinib, Sorafenib tại các cơ sở khám chữa bệnh trước thời điểm 1/1/2015 thì tiếp tục được BHYT thanh toán 100% chi phí. Còn với những bệnh nhân mới, điều trị từ ngày 1/1/2015, Quỹ BHYT sẽ bắt đầu áp dụng mức thanh toán mới đối với 4 loại thuốc này là 50%.

Tuy nhiên để giảm bớt “gánh nặng” chi phí cho họ, Bộ Y tế cho hay sẽ trích một phần từ Quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh người nghèo để hỗ trợ những bệnh nhân ung thư chịu mức thanh toán mới đồng thời vận động các công ty dược hỗ trợ một phần chi phí cho bệnh nhân thông qua viện trợ thuốc hoặc hỗ trợ một phần chi phí thuốc BHYT.  

Vì sao cắt giảm chi trả 4 loại thuốc ung thư?

Để trả lời cho việc vì sao BHYT lại giảm chi trả 4 loại thuốc ung thư nói trên, GS.TS Mai Trọng Khoa, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch mai, chuyên gia đầu ngành về ung bướu đã phân tích: “Đây là những loại thuốc có chi phí rất lớn, như thuốc Erlotinib có giá khoảng 1,3 triệu đồng/viên, Gefitinib 1,2 triệu đồng/viên (cả hai loại đều dùng điều trị ung thư phổi). Mỗi ngày bệnh nhân phải dùng mỗi loại 1 viên. Thuốc Sorafenib (điều trị ung thư gan) giá 1 triệu đồng/viên, liều dùng 4 viên/ngày… Trong khi đây chỉ là những loại thuốc điều trị đích, nghĩa là chỉ định cho những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối hoặc thất bại khi điều trị bằng các hình thức khác để nâng cao chất lượng sống của họ trong những ngày cuối cùng bệnh tật. Còn những thuốc này không thể chữa khỏi bệnh…”.

Bệnh nhân ung thư điều trị tại Bệnh viện K

GS Mai Trọng Khoa nói tiếp: “… Nếu tiếp tục điều trị như vậy thì sẽ là gánh nặng không chỉ cho xã hội mà còn cho chính gia đình bệnh nhân. Chưa kể đến, 4 loại thuốc này hiện được chỉ định rất hạn chế và thận trọng. Cho nên ngành y tế sẽ thay thế thuốc điều trị này bằng những phương thuốc khác và thực sự có nhiều phương thức thay thế”. 

Ông Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc bệnh viện K cũng giải thích thêm: “Hiện trong danh mục thuốc điều trị ung thư được Quỹ BHYT thanh toán có tới 65 loại thuốc. Ngoài ra còn có 9 thuốc điều hòa miễn dịch, 57 hoạt chất phóng xạ… Như vậy, có thể nói danh mục này đã đủ thuốc thiết yếu trong điều trị ung thư và có nhiều chủng loại để bác sĩ lựa chọn”.

Còn ông Nguyễn Minh Thảo, Phó tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phân tích: “Mỗi năm nước ta phát hiện khoảng 125.000 bệnh nhân mới mắc ung thư. Nếu chi phí điều trị bình quân một bệnh nhân 10 triệu đồng thì sẽ cần hơn 1.200 tỷ đồng/năm. Nhưng nếu chi phí bình quân 100 triệu đồng/bệnh nhân ung thư sẽ phải cần tới 12.000 tỷ đồng/năm. Như vậy, nếu quỹ BHYT gánh hết sẽ rất khó khăn để dành cho các chuyên khoa khác như lao, suy thận… Trong khi, tới đây cả thuốc ARV (điều trị HIV) cũng sẽ được thanh toán từ Quỹ BHYT. Như thế, việc chi trả 100% các loại thuốc này sẽ vượt quá khả năng chi trả của Quỹ BHYT”.

Tú Anh

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.