Bộ Y tế thành lập tổ điều tra vụ công ty Bio-Rad

08:24 | 12/11/2014

575 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Y tế vừa quyết định thành lập Tổ điều tra làm công tác thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến nghi án hối lộ của công ty Bio-Rad.

>> Bio-Rad "làm mưa làm gió" trên thị trường thiết bị y tế Việt Nam?

>> Điều tra nghi án "hối lộ triệu đô" ngành y: Không dễ!

Tổ công tác gồm 10 thành viên do PGS-TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Tổ trưởng.

Tổ công tác có nhiệm vụ thu thập, thống kê hồ sơ, tài liệu liên quan đến các trang thiết bị, hóa chất sử dụng kèm trang thiết bị, thuốc, vắc-xin, sinh phẩm y tế do công ty Bio-Rad sản xuất, lưu hành và được sử dụng tại Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2009.

Công ty Bio-Rad vào Việt Nam từ năm 2005 và đến năm 2013 đã ngừng hoạt động

Bộ Y tế đề nghị tổ công tác đặc biệt này phải tổng hợp đầy đủ các tài liệu bao gồm: danh mục, số lượng sản phẩm của công ty Bio-Rad đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam hoặc đã được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Danh sách các công ty của Việt Nam được Công ty Bio-Rad ủy quyền thực hiện việc nhập khẩu, mua bán các sản phẩm của công ty Bio-Rad tại Việt Nam.

Danh sách các cơ sở y tế của Nhà nước từ trung ương đến địa phương bao gồm cả cơ sở y tế thuộc Bộ, ngành quản lý đã trực tiếp sử dụng sản phẩm của Công ty Bio-Rad. Cũng như quá trình hoạt động của Văn phòng đại diện hoặc chi nhánh của công ty Bio-Rad tại Việt Nam.

Đồng thời xác định quy trình thực tế từ khâu đăng ký, đề nghị cấp phép nhập khẩu đến hình thức, nguồn kinh phí mua sắm, đấu thầu sản phẩm của công ty Bio-Rad tại các cơ sở y tế của Nhà nước.

Bộ Y tế cũng đề nghị Tổ công tác phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ngoại giao và các cơ quan có liên quan của Mỹ trong việc tiếp nhận các thông tin liên quan đến quá trình điều tra nghi án hối lộ của công ty Bio-Rad tại Việt Nam cho các cơ quan điều tra khi có yêu cầu. 

Được biết, các bệnh viện của Việt Nam đang trong quá trình rà soát lại các trang thiết bị y tế đã nhập khẩu. Hạn chót là 15/11 phải có báo cáo cụ thể về Bộ Y tế. Nhưng hiện tại, đã có ít nhất 8 bệnh viện báo cáo có mua trang thiết bị y tế của công ty Bio-Rad và đều là các bệnh viện tuyến trên.

Huy An