Bộ Y tế cần cảnh báo về các đoàn khám bệnh 'ma'

07:00 | 14/04/2016

1,126 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều người dân phải vay mượn tiền mua thuốc với mong muốn hết bệnh. Nào ngờ những thứ họ mua chỉ là thực phẩm chức năng được bán với giá “trên trời”.
ngo la thuoc nao ngo mua phai thuc pham chuc nang voi gia cat coSiết kinh doanh thực phẩm chức năng bán online
ngo la thuoc nao ngo mua phai thuc pham chuc nang voi gia cat coThực phẩm chức năng nhái và muôn vàn mánh khóe tinh vi

Sáng ngày 31/3/2016, người dân xã Bình Giang (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) nhận được tin có một đoàn bác sĩ đến khám chữa bệnh miễn phí trên toàn xã. Theo thông báo của Ban nhân dân các thôn, đoàn y tế này sẽ làm việc từ ngày 1/4 đến ngày 6/4.

Theo lịch trình, trong 5 ngày đầu, đoàn chỉ khám bệnh, kê đơn và nhận đăng ký số lượng thuốc cần mua để đoàn chuẩn bị và bán trong ngày cuối cùng.

Ngoài ra, người bệnh đến khám được cho sử dụng máy vật lý trị liệu Star 10 do công ty cổ phần Quốc tế Hadaco Việt Nam sản xuất, theo cách gọi của người dân là “máy châm điện”. Mỗi lượt vài phút châm điện, người dân phải trả 30 nghìn đồng.

ngo la thuoc nao ngo mua phai thuc pham chuc nang voi gia cat co
Ông Lưu Thanh Năm trao đổi với phóng viên

Nghe theo lời giới thiệu về đoàn y bác sĩ, hàng trăm người dân ở tất cả 4 thôn của xã Bình Giang tấp nập kéo đến nhà văn hóa thôn Bình Túy để được thăm khám. Điều đáng nói, cách khám bệnh của đoàn y tế này rất lạ.

Theo mô tả của ông Đỗ Hữu Chức (SN 1950, thôn Bình Túy), ngoài việc bắt mạch qua loa, họ sử dụng một chiếc máy nhỏ cỡ bằng thùng giấy đựng mì tôm, hoạt động bằng điện. Người bệnh chỉ việc ngồi ghế, đặt đôi chân trần lên máy thì trên bảng hiển thị của máy hiện lên những con số và chữ.

Các “y, bác sĩ” nhìn bảng hiển thị này và kết luận bệnh của từng người. Mặc dù thời gian rất nhanh chưa đầy một phút và không qua một thao tác nào, nhân viên chẩn được rất nhiều chứng bệnh như: suy thận, suy tim, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, thiếu Can-xi, thấp khớp, suy nhược cơ thể…

Hầu hết bệnh nhân đều được phán mắc các chứng bệnh na ná như nhau.

Đúng hẹn, ngày 6/4, đoàn y tế bắt đầu bán thuốc cho bệnh nhân. Theo tìm hiểu, các loại “thuốc” mà đoàn y tế bán cho người dân xã Bình Giang phần lớn là các sản phẩm của Tập đoàn đa cấp Herbalife, gồm Xtra-Cal Advanced dạng viên nén, quy cách 90 viên/lọ; lọ thuốc dạng bột khối lượng 550g có tên Healthy Meal (bữa ăn lành mạnh); thuốc bột Niteworks khối lượng 150 gam; thuốc nước Lô hội thảo mộc cô đặc và một loại bình xịt 100 ml của công ty CP dược NATURE Việt Nam mang tên Rượu Thảo mộc An Phúc Bình.

ngo la thuoc nao ngo mua phai thuc pham chuc nang voi gia cat co
Người dân Bình Giang bức xúc khi kể lại sự việc.

Chương trình làm việc theo dự kiến đến cuối ngày 6/4 là kết thúc. Tuy nhiên, thấy người dân tiếp tục đến khám và mua thuốc nên đoàn y tế quyết định ở thêm 1 ngày nữa. Từ sáng sớm ngày 7/4, hàng chục người dân xã Bình Giang đã kéo đến xin vật lý trị liệu và khám bệnh, mua thuốc. Tuy nhiên, được nửa buổi sáng thì xảy ra sự cố mà đoàn y tế không mong đợi.

Sau khi mua về nhà và mở ra uống, người con trai ông Lưu Thanh Năm (SN 1966, thôn Bình Túy) cảm thấy thuốc quá đắt nên lên mạng tìm hiểu. Thì ra những loại thuốc mà đoàn y tế bán cho gia đình ông Năm và những người khác không phải là thuốc trị bệnh mà chỉ là thực phẩm chức năng. Và, giá của các loại thực phẩm này trên thị trường chỉ bằng một nửa so với giá họ bán cho người dân xã Bình Giang.

Cụ thể, lọ Xtra-Cal chỉ có giá 180 nghìn đồng nhưng được bán 370 nghìn, hộp Healthy Meal chỉ có giá chưa đầy 400 nghìn nhưng được bán 800 nghìn, lọ Lô hội thảo mộc cô đặc giá 400 nghìn được bán 900 nghìn đồng, lọ Niteworks giá 700 nghìn được bán với giá 1,5 triệu đồng. Tổng số tiền gia đình ông Năm đã bỏ ra để mua thuốc là gần 7 triệu đồng.

Quá bất bình, ông Năm đến gặp bác sĩ Hồ Văn Dân. Vị bác sĩ cự cãi rằng thuốc bán giá cao là do phải ghi hóa đơn đỏ. Thế nhưng khi ông Năm bảo rằng khi bán thuốc cho ông không có xuất hóa đơn thì ông Dân lái câu chuyện sang hướng khác. Sau hồi tranh cãi, ông Năm dọa sẽ báo công an, Sở Y tế tỉnh, ông Dân mới đồng ý nhận lại thuốc nhưng chỉ nhận những lọ chưa khui. Thấy tình thế khó khăn, nhóm người này nhanh chóng thu xếp đồ đạc rồi lên xe bỏ chạy, mặc dù theo kế hoạch sẽ khám và bán thuốc cho đến hết buổi chiều ngày 7/4.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Văn Anh - Bí thư Đảng ủy xã Bình Giang cho biết nhóm người này đến địa phương trình công văn giới thiệu của Phòng Y tế huyện Thăng Bình. Theo đó, đoàn được phép đến hoạt động ở tất cả 21 xã, thị trấn của huyện chứ không riêng gì xã Bình Giang. Tin tưởng vào công văn của Phòng Y tế nên chính quyền địa phương không hề nghĩ đến chuyện nhóm người này không có giấy phép hành nghề y.

Theo nội dung công văn của Phòng Y tế huyện Thăng Bình, cơ quan này chỉ “đồng ý cho công ty Hadaco tổ chức Hội thảo giới thiệu, quảng cáo chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng miễn phí cho nhân dân bằng máy vật lý trị liệu Star 10 trên địa bàn huyện”.

Thế nhưng theo nội dung tờ thông báo đến nhân dân (thay cho giấy mời) của đoàn y tế lại ghi lập lờ: “Thực hiện chương trình miễn phí cho nhân dân theo phương pháp Đông y cổ truyền và Đông y hiện đại bằng máy vật lý trị liệu Star 10 của Công ty cổ phần quốc tế Hadaco Việt Nam…”.

Tìm hiểu được biết, trước đó ít ngày, nhóm người trên cũng đã đến nhiều xã của huyện Thăng Bình như Bình Đào, Bình Quý… để bán thực phẩm chức năng với hình thức tương tự.

Sau khi xảy ra sự việc, ngày 9/4, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã lập đoàn công tác đi kiểm tra. Theo đại diện Thanh tra Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, khi có được Giấy phép của Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và công văn của các Phòng Y tế huyện để giới thiệu máy vật lý trị liệu Star 10, một nhóm người tự nhận là nhân viên của Công ty HADACO có trụ sở tại TP. Đà Nẵng đã tự ý khám bệnh và bán thuốc trái phép.

Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam khẳng định, các đối tượng bán thuốc đều không có giấy phép hành nghề y. Việc khám chữa bệnh và bán thuốc của nhóm người này là vi phạm pháp luật.

Nguyễn Sơn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc