Bộ tư lệnh Hải quân Mỹ ra lệnh tấn công tàu và máy bay Nga ở Biển Đen

06:45 | 03/08/2021

15,524 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ phụ trách châu Âu và châu Phi Robert Burke cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider rằng các chỉ huy tàu chiến có quyền tấn công tàu chiến và máy bay của Nga ở Biển Đen trong trường hợp bị đe dọa.
Bộ tư lệnh Hải quân Mỹ ra lệnh tấn công tàu và máy bay Nga ở Biển Đen

Theo ông Burke, chỉ huy của tất cả các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ đều có quyền làm như vậy. Tư lệnh Hải quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi, Robert Burke, ám chỉ các cuộc điều động quân lực Nga xung quanh lực lượng Mỹ và NATO đang tập trận ở Biển Đen.

Vài ngày trước khi cuộc tập trận Sea Breeze bắt đầu vào ngày 28/6, máy bay Nga đã thực hiện điều mà các quan chức phương Tây gọi là "chuyến bay nguy hiểm" xung quanh các tàu chiến của NATO ở Biển Đen. Các lực lượng Nga và NATO đang tiến hành các cuộc tập trận riêng rẽ ở Biển Đen và Địa Trung Hải trong những tuần gần đây.

“Khi một máy bay chiến đấu vượt qua một khu trục hạm ở độ cao 100 feet, quân đội của chúng tôi sẽ tự quyết định có tấn công hay không. Họ đang thúc giục chúng tôi phát động một cuộc tấn công phủ đầu. Chúng tôi sẽ không làm điều đó nếu không có hành động khiêu khích thực sự”, chỉ huy cấp cao của Mỹ nói với Business Insider.

Tuyên bố như vậy làm dấy lên những lo ngại rất nghiêm trọng, vì các hành động của Mỹ gây ra mối nguy hiểm thực sự cho Nga. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Lầu Năm Góc chưa sẵn sàng thực hiện các bước đi như vậy, vì nó sẽ dẫn đến xung đột vũ trang giữa hai nước, ngay cả khi quân đội Nga có hành vi gây hấn với tàu chiến Mỹ.

“Điều quan trọng là phải hiểu rằng cả Hoa Kỳ và Nga đều không muốn bắt đầu một cuộc xung đột vũ trang. Tuyên bố như vậy của đô đốc Mỹ trên hết là một nỗ lực nhằm đe dọa Nga, bởi rõ ràng là cả Washington và Moscow sẽ không dám thực hiện những hành động như vậy khi không thực sự cần thiết”, Avia-pro dẫn lời các chuyên gia lưu ý.

Nga điều Su-30 chặn máy bay Mỹ áp sát không phận trên Biển ĐenNga điều Su-30 chặn máy bay Mỹ áp sát không phận trên Biển Đen
Quân đội Nga nổ súng ngăn chặn tàu khu trục Anh xâm phạm biên giới trên Biển ĐenQuân đội Nga nổ súng ngăn chặn tàu khu trục Anh xâm phạm biên giới trên Biển Đen
Nga cảnh báo NATO về các hoạt động quân sự ở Ukraine và Biển ĐenNga cảnh báo NATO về các hoạt động quân sự ở Ukraine và Biển Đen

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc