Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sửng cồ...

09:08 | 02/08/2016

8,192 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc đang có phản ứng theo kiểu “lý sự cùn” khi tuyên bố sẽ đánh bất cứ nước nào gây khó khăn cho họ ở Biển Đông.
bo truong quoc phong trung quoc sung co
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn

Hãng thông tấn AP cho biết tối 31/7 khi tham dự một buổi chiêu đãi tổ chức tại Bắc Kinh để chào mừng 89 năm ngày thành lập quân đội Trung Quốc, Tướng Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc nói rằng nhân dân và quân đội Trung Quốc cương quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải, bảo vệ an ninh và quyền lợi của quốc gia.

Ông Thường Vạn Toàn nói với những người có mặt trong buổi tiếp là chủ quyền và quyền lợi của Trung Quốc sẽ được bảo vệ bằng mọi giá.

Trong bản tin nói về buổi chiêu đãi này, hãng Tân Hoa Xã cho hay ông Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng nói rằng Bắc Kinh chẳng bao giờ sợ chiến tranh, nhưng chắc chắn mong muốn thấy hòa bình.

Hãng AP lưu ý rằng Thường Vạn Toàn chính là người chủ trương cải tạo các bãi đá, xây dựng căn cứ và sân bay ở những hòn đảo nằm trong vùng lưỡi bò, mà Trung Quốc tự vẽ ra và nói chủ quyền thuộc về họ.

Vẫn theo AP, Tướng Thường Vạn Toàn còn là người rất thân cận với lãnh đạo Tập Cận Bình, đồng ý với chính sách cứng rắn mà ông Tập muốn thực hiện trong cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Trong khi đó, một bản tin Reuters ngày hôm qua dẫn những nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo và quân đội Trung Quốc nói rằng hiện có xu hướng muốn phản ứng mạnh hơn với Hoa Kỳ và các nước đồng minh của Mỹ trong khu vực, bất chấp chuyện va chạm quân sự có thể xảy ra.

Một trong những nguồn tin này nói với Reuters rằng quân đội Trung Quốc đã sẵn sàng, để “đánh sặc mồm” những nước đang gây khó khăn cho Trung Quốc.

Cũng theo Reuters, mặc dù có xu hướng muốn phản ứng mạnh như vừa nói, nhưng các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Một nhà ngoại giao đang làm việc tại Bắc Kinh cho rằng điều Trung Quốc lo ngại là sẽ gặp phản ứng mạnh của thế giới. Một nguồn tin khác lại nói với hãng thông tấn Reuters là hải quân Trung Quốc không đủ sức để đối đầu với hải quân Mỹ. Nguồn tin này nói thêm nếu chiến tranh bùng nổ thì chính người dân Trung Quốc sẽ bị thiệt thòi, do đó, chiến tranh là điều khó có thể xảy ra.

bo truong quoc phong trung quoc sung co
Tàu chiến Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông

Những bản tin hôm qua của AP và Reuters không nói lãnh đạo chính quyền và quân đội Bắc Kinh sẽ quyết định như thế nào.

Reuters cho hay khi được hỏi liệu quân đội có thể thúc đẩy phải có phản ứng mạnh hơn ở Biển Đông hay không, Dương Vũ Quân, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc chỉ nói là quân đội sẵn sàng bảo vệ chủ quyền và quyền lợi lãnh hải bằng mọi giá.

Ông này cũng nói là Trung Quốc luôn luôn góp phần xây dựng ổn định và hòa bình, nhưng đồng thời sẵn sàng đối phó với mọi đe dọa và thử thách.

Vẫn theo Reuters, có thể Bắc Kinh sẽ loan báo dựng vùng nhận dạng phòng không tại Biển Đông, đặt những hệ thống tên lửa và máy bay ném bom có khả năng bắn hạ những mục tiêu ở Philippines.

Cho đến nay, Trung Quốc tuy rất bực tức sự kiện Hải quân Mỹ gia tăng lực lượng tuần tra trong vùng Biển Đông, nhưng chỉ đe dọa bằng mồm, chứng tỏ họ không muốn gây chuyện.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 31/7, tờ Hoàn Câu Thời Báo đăng tải bài bình luận lên án Úc, sau khi Chính phủ Úc ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng tài.

Bài bình luận cũng nhắc đến quan hệ thương mại tốt đẹp giữa Úc và Trung Quốc, viết thêm chính điều đó khiến mọi người phải ngạc nhiên khi thấy Úc nói là phán quyết này có giá trị pháp lý và Trung Quốc phải tuân thủ.

Bài bình luận sử dụng những lời lẽ rất nặng nề để chỉ trích chính phủ Úc, gọi Úc chỉ là con mèo giấy, viết rằng nếu tàu hải quân Úc đi vào biển Đông để tuần tra, lúc đó sẽ trở thành mục tiêu lý tưởng để Trung Quốc cảnh báo và tấn công, nói rõ là sức mạnh quân sự của Úc chẳng thấm tháp gì so với đội quân của Trung Quốc.

H.Phan

AP, AFP, Reuters