Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thăm Đông Nam Á để tăng cường quan hệ với khu vực

21:33 | 26/07/2021

|
(PetroTimes) - Reuters, CNBC ngày 26/7/2021 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin sẽ là thành viên đầu tiên trong nội các của Tổng thống Joe Biden thăm Đông Nam Á trong tuần này, tới các nước Singapore, Việt Nam và Philippines, thể hiện sự coi trọng của Washington đối với việc tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực.

Thư ký Báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết "Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Austin sẽ chứng tỏ chính quyền Biden coi trọng Đông Nam Á và ASEAN như một phần thiết yếu của kiến ​​trúc Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương", "Chuyến đi này sẽ nhấn mạnh sự cam kết lâu dài của Hoa Kỳ với khu vực và mối quan tâm của chúng tôi trong việc ủng hộ một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trong khu vực và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thăm Đông Nam Á để tăng cường quan hệ với khu vực
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tại một cuộc họp báo. Ảnh: Reuters.

Dư luận cho rằng sau 6 tháng kể từ khi Tổng thống Biden lên nắm quyền, các nước Đông Nam Á đang chờ xem các chi tiết về chiến lược cũng như các kế hoạch cụ thể của chính quyền Biden về sự hợp tác kinh tế, thương mại và quân sự với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Phát biểu với các phóng viên tại Alaska, trên đường tới Đông Nam Á, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh mục tiêu của chuyến thăm là củng cố các mối quan hệ đối tác. Trong phát biểu tại Singapore hôm thứ Ba và trong các cuộc gặp ở Việt Nam và Philippines, Bộ trưởng Lloyd Austin sẽ nêu về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, tầm quan trọng của việc duy trì khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở.

Các nhà phân tích chiến lược cho rằng sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin là rất quan trọng, thể hiện rõ ràng khu vực Đông Nam Á là một phần quan trọng trong các nỗ lực của chính quyền Biden. Bộ Quốc phòng Mỹ đã hoàn thành một nghiên cứu về chính sách với Trung Quốc và Bộ trưởng Austin đã ban hành chỉ thị nội bộ về một số sáng kiến, nhưng chưa đưa ra chi tiết. Theo một nhà ngoại giao châu Á giấu tên, chính quyền Biden hiện đang hướng sự tập trung mạnh mẽ hơn vào châu Á sau khi giải quyết các vấn đề toàn cầu khác, như quan hệ với Nga và châu Âu. Bộ trưởng Austin đã dự định đến thăm khu vực trong tháng 6, nhưng phải hoãn lại do các hạn chế liên quan đến COVID-19 ở Singapore.

Tại Philippines, ưu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ là tiến trình gia hạn Hiệp định Các lực lượng thăm viếng của quân đội Hoa Kỳ ở Philippines (VFA), là lợi ích chiến lược quan trọng của Hoa Kỳ.

Các nhà phân tích cũng cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Austin sẽ phải cân bằng giữa việc nêu các thách thức từ Trung Quốc và việc làm rõ Washington không chỉ coi trọng Đông Nam Á trên bình diện quân sự mà còn cần phải có một chiến lược kinh tế./.

Thanh Bình