Bộ trưởng Đinh La Thăng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải

17:04 | 20/07/2015

1,526 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hàng loạt vấn đề bất cập trong lĩnh vực vận tải đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng lắng nghe, trả lời trực tiếp.
Vận tải đường sắt gặp khó khăn Vận tải đường sắt gặp khó khăn
Doanh nghiệp vận tải oằn mình với cước dịch vụ 3G Doanh nghiệp vận tải oằn mình với cước dịch vụ 3G
Nhà cung cấp và doanh nghiệp vận tải Nhà cung cấp và doanh nghiệp vận tải "bắt tay" làm hộp đen rởm
Nhiều doanh nghiệp vận tải lắp Nhiều doanh nghiệp vận tải lắp "hộp đen" hỏng...

Ngày 20/7, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải. Đây là chương trình nhằm tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vận tải 6 tháng đầu năm và định hướng triển khai 6 tháng cuối năm 2015.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, thời gian qua Bộ GTVT đã chủ trì hàng loạt hội nghị thuộc tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường thủy, hàng không, đường sắt… nhằm lắng nghe và trao đổi ý kiến với doanh nghiệp. Qua đó, Bộ đã tiếp thu và tháo gỡ nhiều khó khăn để doanh nghiệp phát triển.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì hội nghị.

Trong phần đối thoại, vấn đề khám sức khỏe lái xe và quy hoạch luồng tuyến vận tải đã làm “nóng” hội nghị. Theo ông Nguyễn Quốc Mạnh - Giám đốc Công ty CP vận tải Điện Biên, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Điện Biên, hiện có nhiều quy định siết chặt công tác quản lý lái xe nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số quy định chưa phù hợp với thực tiễn nên doanh nghiệp vận tải thay vì chấp hành lại quay sang tìm cách đối phó.

Chứng minh về điều này, ông Mạnh cho hay: Nghị định 86 quy định, đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp bảo hiểm cho người lao động. Nhưng thực tế cho thấy rằng, số đơn vị vận tải chấp hành quy định này lại chiếm tỷ lệ thấp. Điện Biên có 8 doanh nghiệp vận tải, nhưng bình quân chỉ có 5% doanh nghiệp nộp bảo hiểm cho lái xe.

“Cơ chế quản lý về quy hoạch luồng tuyến, khám sức khỏe lái xe, cấp giấy phép lái xe… vẫn đang nút thắt gây khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động. Hiện, giấy chứng nhận khám sức khỏe cho lái xe có hiệu lực là 6 tháng. Với thời gian như vậy là quá ngắn, mỗi lần khám mất nhiều thời gian. Cơ quan chức năng cần xem xét có nên tăng thời hạn lên một năm hay không?” - ông Mạnh khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Mạnh cho rằng, để được cấp giấy phép lái xe giường nằm, tài xế phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm. Nhưng thực tế, chưa chắc đã lái xe ở đâu, bao giờ. Đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu giảm xuống còn một năm kinh nghiệm và tập trung siết vào công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, tích lũy số km an toàn…

Bộ trưởng Đinh La Thăng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải
Xe khách giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Điện Biên (ảnh minh họa)

Cũng tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp cũng nêu ý kiến chất vấn lãnh đạo Bộ GTVT về công tác siết tải trọng xe, chấn chỉnh việc cấp giấy phép kinh doanh thiết bị giám sát hành trình…

Về vấn đề giấy phép kinh doanh vận tải hành khách, đại diện các doanh nghiệp nêu quan điểm, để được chấp thuận hoạt động trên tuyến phải có ý kiến của nhiều cơ quan nên thủ tục thường lâu và phiền hà. Nhiều chủ doanh nghiệp kiến nghị chỉ cần đăng ký một trong hai nơi đi và nơi đến.

Giải đáp ngay vướng mắc của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng truy vấn Sở GTVT các địa phương về việc, có cần ý kiến xác nhận chấp thuận tuyến của hai đầu địa phương không?

Trả lời Bộ trưởng, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, cần có sự thống nhất giữa các Sở GTVT. Vì đây là đầu mối cuối cùng quản lý các luồng tuyến chạy theo đúng quy hoạch tuyến. Trên tuyến, biểu đồ vận tải sẽ có nhiều đơn vị vận tải tham gia. Trong trường hợp nhiều doanh nghiệp đăng ký chạy cùng luồng tuyến thì sẽ phá vỡ quy hoạch. Do đó, các Sở chính là các trọng tài để can thiệp.

Chốt lại vấn đề, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Nhà nước phải có trách nhiệm công bố quy hoạch luồng tuyến, doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Bộ GTVT sẽ nghiên cứu theo hướng bỏ việc doanh nghiệp phải đăng ký xin phép hai đầu đi và đến. Với lái xe khách giường nằm, sẽ nghiên cứu theo hướng giảm thời gian 3 năm kinh nghiệm, siết chặt đào tạo đầu ra. Khám sức khỏe lái xe sẽ quy định thời hạn là một năm nhưng phải đảm bảo việc khám sức khỏe nghiêm túc.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Bộ GTVT xin tiếp thu và sẽ giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp. Hiệu quả của doanh nghiệp cũng là hiệu quả của quản lý Nhà nước, của ngành GTVT. Không vì lý do không quản được mà cấm. Bộ sẽ giải quyết các vấn đề khó khăn liên quan đến các doanh nghiệp ngay trong tháng 7. Những gì liên quan đến luật thì Bộ sẽ tiếp thu trình Chính phủ, Quốc hội để sửa đổi, bổ sung. Bên cạnh đó, Bộ sẽ phối hợp Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát kinh doanh vận tải, xe quá tải, đào tạo cấp giấy phép lái xe, giáo dục nâng cao tinh thần đạo đức của lực lượng thực thi công vụ không bao che dung túng.

Q.Dương

Năng lượng Mới