Bộ trưởng dầu mỏ Libya thực hiện sứ mệnh tối mật?

12:27 | 25/05/2011

354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng dầu mỏ Libya Shokri Ghanem không phải đã đào tẩu như nhiều nguồn tin khẳng định trước đó, mà đang thực hiện một sứ mệnh tối mật giúp nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi duy trì quan hệ với các công ty dầu khí lớn, các nguồn tin phương Tây cho biết.

Các nguồn tin từ phía quân nổi dậy Libya và từ công ty dầu khí quốc gia Libya cho hay ông Ghanem, một trong những nhân vật cấp cao của chính quyền Gaddafi đã mời các đại diện của các công ty dầu khí tới gặp ông ở Tunisia hồi tuần trước, để bàn thảo về các hợp đồng dầu mỏ.

"Có một số lời mời mọc cũng như ưu đãi về giá nhưng chúng tôi không chấp nhận. Thực sự chúng không được thuyết phục cho lắm”, nguồn tin từ một công ty dầu phương Tây cho hay.

Bộ trưởng dầu mỏ Libya Shokri Ghanem.

Reuters dẫn một nguồn tin khác từ một công ty dầu khí phương Tây có hoạt động tại Libya khẳng định rằng thông tin ông Ghanem đào tẩu là không chính xác.

“Rõ ràng thông tin ông Ghanem không còn làm việc cho đại tá Gaddafi là sai”, nguồn tin cho hay.

Tuy nhiên báo giới không thể liên lạc được với ông Ghanem để xác minh.

Từ khi cuộc chiến nổ ra, nhiều công ty không thể tiếp tục hoạt động, nhiều hợp đồng từ trước bị dở dang. Ông Ghanem muốn đảm bảo với các công ty này rằng các hợp đồng đó không bị mất giá trị, các nguồn tin từ phía quân nổi dậy Libya cho biết.
Điều này đồng nghĩa với việc các công ty này sẽ được phép trở lại Libya ngay khi lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ.

Chính quyền Libya tuần trước khẳng định rằng ông Ghanem không bỏ trốn mà đang có chuyến thăm chính thức tới Tunisia và một số quốc gia phương Tây.
Tuy nhiên Ngoại trưởng Tunisia Mouldi Kefi hôm 23-5 lại nói ông tin rằng Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Shokri Ghanem không còn làm việc cho chính phủ của ông Gaddafi nữa.

Hôm 24-5, NATO tiến hành đợt không kích ồ ạt nhất vào Libya kể từ hơn hai tháng qua.

Đến cuối ngày 24-5, 6 tiếng nổ lớn lại rung chuyển Tripoli, trong đó có một vụ nổ ở đại bản doanh của ông Gaddafi và giới chức cho biết 19 người thiệt mạng, 150 người bị thương.

Pháp, Anh và Mỹ hiện đang dẫn đầu không kích vào Libya. Ba nước này tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công cho đến khi ông Gaddafi từ bỏ quyền lực.

Theo NLĐ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc