Trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa nhận: Bức xúc của người dân là có thật

11:38 | 20/08/2013

806 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khẳng định không có chuyện tham nhũng, lợi ích nhóm trong xây dựng văn bản pháp luật, nhưng tại phiên chất vấn sáng 20/8, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cũng cho rằng, có thể có những nghị định thiếu kiểm soát.

Đại biểu (ĐB) Trần Thị Quốc Khánh (Đoàn Hà Nội) chất vấn: Có bao nhiêu dự thảo pháp luật của Chính phủ không qua Bộ Tư pháp thẩm định? Không ít các văn bản ban hành vừa qua gây bức xúc trong dư luận, Bộ sẽ làm gì để khắc phục tình trạng này?

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Đoàn Lâm Đồng) thì tỏ ra quan ngại liệu có lợi ích nhóm, tham nhũng về chính sách trong việc ra văn bản quy phạm pháp luật không?

Trước thực trạng các dự án luật hết đưa vào lại đưa ra, ĐB Chu Sơn Hà (Đoàn Hà Nội) cho rằng: Lợi ích nhóm trong xây dựng văn bản pháp luật hiện nay tương đối nhiều. Bộ trưởng có giải pháp gì để ngăn chặn lợi ích nhóm trong xây dựng văn bản pháp luật sắp tới?

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường

ĐB Hà cũng chất vấn: Việc xử phạt hành chính áp dụng đối với người không chuyển quyền sở hữu hay chủ phương tiện không chuyển quyền sở hữu? Việc xử phạt thuộc Cơ quan Công an hay Cơ quan Thuế? Nhiều ý kiến cho rằng, các văn bản đang chuyển toàn bộ khó khăn cho người dân, thuận lợi cho cơ quan quản lý Nhà nước, ý kiến của Bộ thế nào?

Trước đó, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang Trần Văn Tấn nêu về công tác kiểm tra văn bản còn tồn tại, hạn chế có nguyên nhân do đâu và những giải pháp khắc phục của Bộ trong thời gian tới?

Trước câu hỏi của ĐB Khánh, Bộ trưởng Cường cho biết, trong báo cáo đã nói rõ, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ riêng Nghị định của Chính phủ và Quyết định của Chính phủ, Bộ đã thẩm định 426 văn bản, mỗi văn bản khoảng 50 nội dung. Như vậy tổng cộng có khoảng trên 2 vạn nội dung. Bức xúc từ người dân có nhưng không nhiều so với 20 vạn nội dung đó.

Tuy nhiên, những bức xúc của người dân cũng có những nội dung Chính phủ tiếp thu, ví dụ quy định CMTND có ghi họ tên bố, mẹ, việc này Bộ Tư pháp đã nhận trách nhiệm, và hiện đang làm thủ tục cuối cùng để sửa. Bộ trưởng Cường khẳng định, qua thẩm định của Bộ Tư pháp có để lọt văn bản, thông tư.

Liệu các Bộ trưởng có khoán trắng cho Thứ trưởng, Vụ trưởng không? Theo Bộ trưởng cái này đã có quy định rõ trách nhiệm về thể chế thuộc về Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.

Đối với chất vấn về có hay không vấn đề lợi ích nhóm, hay tham nhũng về chính sách mà các ĐB nêu, Bộ trưởng khẳng định quy trình xây dựng văn bản pháp luật rất chặt chẽ, qua nhiều khâu. Tuy nhiên cũng có thể có những vấn đề không phát hiện được. Ví dụ, Nghị định về kinh doanh vàng, xăng dầu, hay giá than, điện… chủ trương thì rất rõ để tiến tới cơ chế thị trường, nhưng gần đây chúng ta đang thực hiện kiềm chế lạm phát nên bước đi phải chặt chẽ. Khẳng định không có chuyện tham nhũng như ĐB nêu, nhưng Bộ trưởng Cường cũng cho rằng, có thể có những nghị định thiếu kiểm soát.

Liệu văn bản pháp luật có đẩy khó cho dân? Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định, Chính phủ bao giờ cũng đề cập quan điểm phải chỉ đạo thế nào? Việc sửa Nghị định 34 có quy định xử phạt người không chuyển quyền sở hữu phương tiện. Ôtô và môtô có thể là phương tiện gây tai nạn, thậm chí buôn lậu, hay làm việc khác… Việc đăng ký chuyển đổi để duy trì trật tự quản lý. Lĩnh vực này thuộc về đăng ký nên tạm thời đưa vào nghị định xử phạt vi phạm hành chính. Chính phủ đã hướng dẫn rõ trường hợp nào bị xử phạt, trường hợp nào không.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thừa nhận, thực trạng có một số dự án trình chưa đúng tiến độ, nội dung một số dự án còn hạn chế.

Điều này có nguyên nhân chủ quan, do những dự án luật đi vào chuyên sâu nên rất khó. Bên cạnh đó, nhiều đề nghị sửa đổi bổ sung còn phải chờ tổng kết, ví dụ như Luật Hợp tác xã. Cũng có dự án luật đề nghị phải xây dựng sửa đổi bổ sung một số điều, Ban Soạn thảo đồng ý phải xây dựng luật sửa đổi nên đòi hỏi có thời gian, ví dụ Luật Khoa học và Công nghệ.

Nguyên nhân khách quan do kinh tế - xã hội thời gian qua còn nhiều khó khăn. Chúng ta phải tập trung cao cho việc đạt mục tiêu tổng quát. Nhiều Bộ, ngành phải tập trung cao hàng ngày nên thời gian tập trung cho thể chế có hạn chế nhất định.

Trà My

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc