Bộ Tài chính kết luận: Kinh doanh xăng dầu có lãi

11:46 | 19/12/2011

344 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (19/12), Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo công bố các kết luận liên quan đến kết quả kiểm tra tại 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Trong đó, chuyện lỗ lãi của mặt hàng này thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội.

Theo đó, các tổ công tác của Bộ Tài chính kết luận: Kinh doanh xăng dầu hoàn toàn có lãi nếu thực hiện các chí phí theo đúng chi phí định mức kinh doanh.

Như Petrotimes đã đưa tin, ngày 20/9/20111, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu đã ký quyết định thành lập 3 Tổ công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu với nhiệm vụ xác định giá vốn các mặt hàng xăng dầu tồn kho tính đến ngày 26/8/2011, giá nhập khẩu trong giai đoạn từ 01/01/2011 đến hết ngày 15/9/2011; Rà soát các khoản chi phí thực tế liên quan đến kinh doanh của các doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh xăng, dầu.

Đồng thời, rà soát kết quả sản xuất kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp đến thời điểm lập Báo cáo kế toán gần nhất với thời điểm kiểm tra; Kiểm tra việc chấp hành các quy định về trích và sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tính đến hết ngày 15/9/2011.

Hoạt động kinh doanh xăng dầu có lãi.

Và sau gần 3 tháng triển khai, các Tổ công tác đã kết luận: Việc giảm giá bán lẻ xăng dầu tại thời điểm ngày 26/8/2011 của liên Bộ là có căn cứ hợp lý và nếu thực hiện chi phí theo định mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở thì các doanh nghiệp đều có lãi.

Theo kết quả kiểm tra, căn cứ vào giá vốn hàng nhập tính đến 26/8/2011, nếu doanh nghiệp thực hiện theo mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở thì hoạt động kinh doanh xăng dầu đều có lãi (trừ Công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp vì giá vốn hàng nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm quá cao).

Tại thời điểm 26/8/2011, kết quả kinh doanh xăng dầu nội địa của các doanh nghiệp từ 1/7 – 26/8/2011 về cơ bản không lỗ lớn hoặc có lãi.

Như Tổng công ty Xăng dầu Petrolimex báo cáo ước lãi 130 tỷ đồng; Saigon Petro báo cáo lỗ 44,6 tỉ đồng nhưng nếu thực hiện chi phí theo chi phí kinh doanh định mức để tính giá cơ sở thì có lãi 48 tỉ đồng; Công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp báo cáo lỗ 55,23 tỉ đồng nhưng nếu thực hiện chi phí theo định mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở thì có lãi 22 tỉ đồng.

Với thực tế trên, qua kiến nghị của tổ kiểm tra cho thấy, công thức giá cơ sở quy định tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP và Thông tư 234/2009/TT-BTC cơ bản là hợp lý; tuy vậy cần được nghiên cứu để điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Đó là chu kỳ điều chỉnh tăng giảm giá và bước tính giá bình quân theo giá Platt’s còn tương đối dài (30 ngày). Việc để lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở có thể gây hiểu lầm và thiếu minh bạch trong xác định lỗ lãi kinh doanh xăng dầu.

Vì vậy tổ kiểm tra kiến nghị trong thời gian tới cần nghiên cứu để hoàn thiện công thức xác định giá cơ sở theo hướng rút ngắn chu kỳ điều chỉnh tăng giảm giá quy định để phù hợp với thực tế nhập khẩu của doanh nghiệp; đưa lợi nhuận định mức ra ngoài giá cơ sở để minh bạch tình hình lãi, lỗ.

Ngoài ra, do khung quy định của Nhà nước về hao hụt tự nhiên trong kinh doanh xăng dầu đã lạc hậu và mỗi doanh nghiệp có quy định về mức hoa hồng riêng nên rất khó khăn trong công tác quản lý giám sát của Nhà nước.

Bởi vậy, tổ kiểm tra kiến nghị thời gian tới nhà nước cần có nghiên cứu quy định bổ sung mức hao hụt trong các khâu để các doanh nghiệp căn cứ thống nhất thực hiện và các doanh nghiệp cần chủ động nỗ lực tiết giảm chi phí hao hụt năm sau so với năm trước (đặc biệt với doanh nghiệp lớn như Petrolimex) để giảm chi phí.

Theo Bộ Tài chính, trong điều kiện nguồn cung chủ yếu do thị trường trong nước phần lớn là xăng dầu nhập khẩu (chiếm 68,65%) thì sự không ổn định về tỉ giá hối đoái là một nguyên nhân cơ bản dẫn tới lỗ trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là những doanh nghiệp đầu mối có tổng lượng nhập khẩu cao so với tỷ trọng hàng mua từ Dung Quất hoặc tự sản xuất.

Thời gian tới, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu làm việc với các Bộ liên quan như Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước… để có cơ chế đảm bảo cân đối ngoại tệ cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu theo đúng tỉ giá liên ngân hàng từng thời điểm, mặt khác các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng cần nghiên cứu áp dụng các công cụ quản lý.

Thanh Ngọc