Bộ Tài chính chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017

20:52 | 09/10/2017

971 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 9/10, tại trụ sở Bộ Tài chính diễn ra cuộc Họp báo về Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và các hội nghị liên quan từ ngày 19-21/10/2017 tại Hội An, Quảng Nam. 
bo tai chinh chu tri hoi nghi bo truong tai chinh apec 2017
Ông Vũ Như Thăng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế chủ trì buổi họp báo

Tại cuộc họp báo, ông Vũ Như Thăng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) - cho biết, năm 2017, Việt Nam được vinh dự đảm nhiệm vai trò chủ nhà Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), theo đó Bộ Tài chính được giao chủ trì Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017.

Ông Thăng cho biết thêm: Dự kiến, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và các hội nghị liên quan sẽ có khoảng 300 đại biểu quốc tế và trong nước tham dự, trong đó bao gồm các Bộ trưởng Tài chính, lãnh đạo cơ quan tài chính và lãnh đạo ngân hàng trung ương của 21 nền kinh tế thành viên trong khu vực, lãnh đạo cấp cao của các tổ chức tài chính quốc tế như: Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

bo tai chinh chu tri hoi nghi bo truong tai chinh apec 2017
Ông Phạm Thu Phong, Tổng biên tập Tạp chí Tài chính, Trưởng Tiểu ban Thông tin Truyền thông Hội nghị

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Tài chính sẽ thảo luận về tình hình kinh tế - tài chính vĩ mô toàn cầu và khu vực, xem xét kết quả, tiến trình hợp tác tài chính về bốn chủ đề ưu tiên trong năm; cập nhật tình hình triển khai Kế hoạch hành động Cebu và thảo luận các vấn đề quan tâm khác. Bên cạnh đó, các Bộ trưởng sẽ có phiên đối thoại với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) và lãnh đạo cao cấp một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong khu vực. Bên lề Hội nghị, các Bộ trưởng sẽ có phiên họp kín để thảo luận riêng về các vấn đề quan tâm.

Trên cơ sở định hướng chủ đề quốc gia APEC 2017 “Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai”, tại Hội nghị các Thứ trưởng và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương tháng 2/2017, các Thứ trưởng và Phó Thống đốc đã thống nhất bốn chủ đề ưu tiên hợp tác trong năm 2017, bao gồm: Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; Xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận; Tài chính và Bảo hiểm rủi ro thiên tai; Tài chính bao trùm.

Kết quả hợp tác trong bốn lĩnh vực ưu tiên trên sẽ được báo cáo lên các Bộ trưởng vào ngày 21/10/2017. Trên cơ sở đó, các Bộ trưởng sẽ ra Tuyên bố chung thể hiện quan điểm về các vấn đề liên quan đến hợp tác tài chính khu vực, các chủ đề hợp tác ưu tiên trong năm và định hướng của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC trong thời gian tới.

Kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC sẽ được báo cáo lên Ủy ban quốc gia APEC 2017 để chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Cấp cao APEC vào tháng 11/2017. Thành công của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC sẽ đóng góp thiết thực vào kết quả của Hội nghị Cấp cao APEC năm 2017 cũng như thành công chung của Việt Nam trong năm APEC 2017.

Cho đến nay, Bộ Tài chính đã hoàn thành được những nhiệm vụ quan trọng: Chủ trì thành công Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương (FCBDM) tháng 2 tại Nha Trang; Chủ trì thành công Hội nghị Quan chức Tài chính Cao cấp (SFOM) tháng 5 tại Ninh Bình; Phối hợp với các đối tác quốc tế như WB, OECD, ADB tổ chức nhiều hội thảo quốc tế về các chủ đề ưu tiên, được các đối tác và các thành viên APEC đánh giá cao.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC (FMM) lần thứ 24 ngày 21/10/2017 tại Hội An, Quảng Nam. Đây là sự kiện quan trọng nhất của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC. Trước Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC sẽ diễn ra Hội nghị Quan chức Tài chính cao cấp và Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC vào ngày 19-20/10/2017 nhằm chuẩn bị nội dung, kiện toàn các báo cáo và văn kiện để báo cáo lên các Bộ trưởng.

Diệu Thuần