Bổ nhiệm và bổ ngửa

06:46 | 02/07/2014

2,212 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Câu chuyện bổ nhiệm các quan chức lãnh đạo luôn được quan tâm vì cán bộ là gốc của mọi công việc. Ấy thế nhưng, không phải việc bổ nhiệm nào cũng chuẩn không phải chỉnh.

Năng lượng Mới số 335

Chuyện cũ là Tổng Thanh tra Chính phủ làm một trận mưa quyết định bổ nhiệm vào “phút 89” khiến người kế nhiệm xử lý hoài chưa xong. Còn ở tỉnh Thanh Hóa có việc từng bổ nhiệm vài ông lái xe làm Phó chánh Văn phòng Huyện ủy đã phải rút bỏ quyết định.

Chuyện tương tự, nhưng mới tinh là ông lái xe của Bưu điện tỉnh Cà Mau cũng được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Bưu điện TP Cà Mau. Quy trình bổ nhiệm Phó giám đốc Bưu điện TP Cà Mau chỉ là tờ quyết định cán bộ do Giám đốc Bưu điện tỉnh Cà Mau ký. Theo đó, ông phó mới này được nhận nhiệm vụ Phó giám đốc Bưu điện TP Cà Mau cũng không thông qua Đảng ủy. Điều đáng nói là, bổ nhiệm thêm Phó giám đốc Bưu điện TP Cà Mau, khi không thiếu cán bộ có đủ điều kiện, năng lực, trình độ chuyên môn.

Người ký quyết định giải thích rằng, không có bằng cấp chuyên môn và không thông qua tập thể lấy phiếu tín nhiệm là không có gì sai. Ông lái xe này làm được việc nên được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Bưu điện thành phố phụ trách khối vận chuyển. Bưu điện thành phố không có con dấu, không có tư cách pháp nhân, giống như một bưu cục mà thôi. Thật hết biết!

Vừa qua, tỉnh Bình Phước có thông báo kèm theo danh sách mấy chục cán bộ đi học lớp trung cấp chính trị thì dư luận mới bàn tán vì sao nhiều cán bộ còn nợ chuẩn trung cấp nhưng vẫn được bổ nhiệm. Buồn cười nhất là có ông trưởng phòng sẽ nghỉ hưu vào ngày 1-7 nhưng vẫn có tên đi học lý luận chính trị, chẳng lẽ đây là cán bộ nguồn cho hội người cao tuổi?

Trong ngành giao thông vận tải, trong khi ở cấp bộ, việc thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ trở thành sự việc  hàng đầu trong công tác cán bộ thì ở  doanh nghiệp lại có chuyện tùy tiện khiến Bộ trưởng Đinh La Thăng phải yêu cầu thu hồi quyết định bổ nhiệm Phó tổng giám đốc sai quy định. Thì ra, hồi đầu năm nay, Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam bổ nhiệm thêm Phó tổng giám đốc. Bộ Giao thông Vận tải đã phát hiện quyết định này vượt thẩm quyền và trái quy định hiện hành về trình tự, thủ tục bổ nhiệm cán bộ.

Theo Quyết định số 80/2004 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Tổng công ty Nhà nước không thuộc hạng đặc biệt; doanh nghiệp Nhà nước chuyển đổi thành công ty mẹ được bố trí tối đa 4 phó tổng giám đốc. Trường hợp doanh nghiệp Nhà nước có nhu cầu nhiều hơn, phải trình thủ trưởng cơ quan ra quyết định thành lập phê duyệt. Tuy nhiên, tổng công ty này đã có 4 phó tổng giám đốc, đủ số lượng và tổng công ty này cũng không xin ý kiến lãnh đạo bộ. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tổng công ty thu hồi quyết định bổ nhiệm vượt số lượng quy định.

Nghe chuyện bổ nhiệm này khiến khối người suýt bổ ngửa!

Bảo Dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc