Bộ Năng lượng Nga đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng thuế “thu nhập bổ sung” đối với toàn bộ ngành dầu khí

11:35 | 24/04/2019

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Nga A. Novak cho biết, sau khi theo dõi và phân tích tác động của một số dự án thí điểm về việc áp thuế thu nhập bổ sung (NDD) trong ngành dầu khí, Bộ Năng lượng Nga có thể đề xuất mở rộng phạm vi đối với toàn bộ ngành.    

Theo kế hoạch, trong năm 2019 Bộ Năng lượng Nga sẽ theo dõi hiệu quả của hệ thống thuế mới. Trong vòng hai năm, Bộ sẽ tiến hành phân tích chi tiết về ảnh hưởng của NDD đối ngành dầu khí, và nếu kết quả là tích cực (Bộ trưởng tin chắc là sẽ tích cực) sẽ đề nghị áp dụng cho toàn bộ ngành. Bộ trưởng lưu ý rằng việc áp dụng NDD là một bước quan trọng hướng tới một hệ thống hiệu quả, trong đó các chi phí thực tế phát triển mỏ được tính đến. Điều này cho phép các công ty tăng đầu tư, ổn định sản xuất tại các khu mỏ “lâu năm” ở Tây Siberia và đưa vào khai thác những mỏ mới.

Hệ thống NDD có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2019. Thuế sẽ đánh vào doanh thu chứ không phải khối lượng dầu khai thác như trước đây. Cơ sở để tính thuế là doanh thu ước tính từ hoạt động đầu tư và khai thác trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí trong khu vực cấp phép, trừ đi các chi phí thực tế phát sinh, thuế khai thác khoáng sản, thuế xuất khẩu và chi phí vận chuyển. Thuế suất NDD - 50%.

Dự kiến, thuế NDD sẽ áp dụng cho bốn nhóm mỏ: các mỏ mới phía Đông Siberia với mức khai đã thác dưới 5%; nhóm mỏ được miễn thuế xuất khẩu; nhóm mỏ phía Tây Siberia với với mức khai đã thác từ 10% đến 80% (hạn ngạch khai thác không quá 15 triệu tấn/năm theo yêu cầu thực tế của các công ty); các mỏ mới phía Tây Siberia với mức khai đã thác dưới 5% và tổng trữ lượng không quá 51 triệu tấn mỗi năm.

Viễn Đông

bo nang luong nga de xuat mo rong pham vi ap dung thue thu nhap bo sung doi voi toan bo nganh dau khi

Doanh nghiệp dầu khí Nga: Thành công nhờ chính sách

Sản lượng dầu mỏ của Nga bị chi phối bởi 11 công ty tích hợp theo chiều dọc, với tổng tỷ trọng gần 90%.

  • el-2024