Bộ lọc xử lý nước thải tiên tiến trong công nghệ lọc hóa dầu

14:11 | 09/03/2017

|
(PetroTimes) - Công trình xử lý sinh học sáng tạo có tên Biosphere (sinh quyển) tại nhà máy lọc dầu Moscow của Gazpromneft đang đi vào giai đoạn hoàn tất. Các chuyên gia ở cơ sở công nghiệp lớn nhất thủ đô này đang bắt đầu chuẩn bị mặt bằng để lắp đặt bộ lọc với màng phản ứng sinh học, thành phần chính của hệ thống xử lý nước.
bo loc xu ly nuoc thai tien tien trong cong nghe loc hoa dau
Một bộ lọc sử dụng màng phản ứng sinh học

Công trình sáng tạo Biosphere được thực hiện theo Nghị định của Chính phủ Nga và nằm trong kế hoạch hành động cho năm Sinh thái của Liên bang Nga. Dự kiến, công trình này sẽ đi vào hoạt động vào mùa thu năm 2017.

Hiện tại, các chuyên gia đang khẩn trương chuẩn bị bể, đường ống và lắp đặt các thiết bị phụ trợ. Sau đó sẽ bắt đầu quá trình lắp đặt bộ màng lọc và chuẩn bị các nguyên liệu chứa vi khuẩn bùn (các dạng nước thải khác nhau).

Dự án lọc sinh học Biosphere được Gazpromneft phát triển với vốn đầu tư lên đến hơn 9 tỷ rúp.

Các thông số hoạt động của Bộ lọc Biosphere rất ấn tượng:

- Hiệu quả xử lý nước thải đạt 99%, tương ứng với tiêu chuẩn thế giới và vượt quá các yêu cầu quy định của Nga;

- 75% lượng nước qua xử lý được trả lại cho sản xuất;

- Lượng tiêu thụ nước sông chỉ còn 40% so với trước;

- Bảo đảm chu trình sử dụng nước gần như khép kín.

Nói cách khác - dự án không chỉ mang lại lợi ích rõ ràng về môi trường, mà còn có hiệu quả kinh tế. Nhờ hệ thống lọc Biosphere, nhà máy lọc dầu Moscow sẽ giảm đáng kể mức tiêu thụ nước và làm tăng khối lượng nước tái sử dụng sau khi làm sạch.

bo loc xu ly nuoc thai tien tien trong cong nghe loc hoa dau
Sơ đồ hoạt động của màng lọc phản ứng sinh học (tiếng Đức trong ảnh: membran – màng; granulat – hạt rắn lơ lửng; deckschicht – lớp bùn phủ màng)

Công trình xử lý sinh học độc đáo Biosphere là một trong những dự án trọng điểm thuộc giai đoạn 2 của chương trình hiện đại hóa toàn diện nhà máy học dầu Moscow, được Gazpromneft phát động từ năm 2011 và tiếp tục thực hiện cho đến nay.

Trong giai đoạn 1 của chương trình hiện đại hóa nhà máy này, Gazpromneft đã loại bỏ hệ thống xử lý nước thải lỗi thời và xây dựng các cơ sở xử lý nước hiện đại gần như khép kín, với hiệu quả làm sạch lên đến trên 95%.

Từ năm 2015, nhà máy đã tiến hành xây dựng hệ thống lọc nước thải chứa lưu huỳnh-kiềm và các tạp chất kỹ thuật khác trong quá trình lắng tụ. Hệ thống lọc nước phức tạp này của nhà máy lọc dầu Moscow được coi là hiện đại nhất ở Nga hiện nay.

Theo giáo sư công nghệ sinh học của Học viện hóa học mang tên Mendeleev, tiến sĩ A. Kuznetsov, mặc dù giá cao hơn so với các lựa chọn khác, nhưng công nghệ làm sạch bằng bộ lọc màng phản ứng sinh học đầy hứa hẹn là giải pháp tối ưu trong xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp, đặc biệt là ở các khu vực đô thị, vì nó cho phép cải thiện đáng kể hiệu suất của các cơ sở xử lý nước thải, có kích thước nhỏ gọn và giảm được mặt bằng lắp đặt.

Ông cũng lưu ý rằng trên thế giới, do sự xuất hiện các loại màng lọc sinh học thế hệ mới và giá đất đô thị ngày một tăng cao đã kéo theo sự gia tăng nhanh chóng nhu cầu sử dụng bộ lọc phản ứng sinh học trong các cơ sở xử lý nước thải công nghiệp với chỉ số tăng hàng năm là từ 10-30%.

Ở Nga hiện chỉ có một vài nhà máy xử lý nước thải quy mô nhỏ sử dụng bộ lọc sinh học và trong ngành công nghiệp lọc hóa dầu thì cơ sở lọc nước thải ở nhà máy lọc dầu Moscow là duy nhất hiện nay ở Nga áp dụng bộ lọc phản ứng sinh học hiện đại nhất.

Công nghệ lọc phản ứng sinh học cho phép:

- Nâng cao hiệu quả và độ tin cậy của các thiết bị xử lý nước thải;

- Cải thiện hiệu suất của thiết bị lọc bằng cách tăng nồng độ bùn hoạt tính trong bể sục khí;

- Thu gọn kích thước các thiết bị bằng việc thay thế quá trình lắng thứ cấp và lọc bằng các loại bộ lọc thông thường bằng bộ lọc màng phản ứng sinh học tiên tiến;

- Giảm dư lượng bùn hoạt tính.

Màng lọc phản ứng sinh học kết hợp các quá trình vi lọc và siêu lọc, cũng như quá trình xử lý sinh học hiếu khí nước thải với độ chọn lọc cao (hợp chất có phân tử lượng cao, chất rắn lơ lửng, vi sinh vật của bùn hoạt tính, vv).

Bộ lọc phản ứng sinh học gồm nhiều ngăn được đặt trong một buồng kín với dòng chảy đi qua, có thể lọc:

- Các lớp vi khuẩn khác nhau trong dòng nước được xử lý chảy qua;

- Các lớp hoạt tính sinh học như than bùn, tạp chất sinh học, các hợp chất rắn vô cơ.

Bộ lọc phản ứng sinh học sử dụng 2 lớp hoạt chất lọc – lớp đá dolomit (CaMg(CO3)2) thô hoặc mịn và lớp đá vôi hoặc đá bùn giàu vôi (canxi cacbonat).

Đầu tiên là tạo ra một hỗn hợp của nước với bùn có chứa vi khuẩn yếm khí rồi cho đi qua vùng hiếu khí và kỵ khí của bộ lọc.

Cuối cùng là công đoạn tách bùn trên màng lọc.

Dự án Biosphere được các chuyên gia đánh giá là một phương tiện xử lý nước thải công nghiệp thế hệ mới đặc biệt cần thiết và hữu ích trong công nghệ lọc hóa dầu. Tất cả các thiết bị được thiết kế để duy trì một chế độ hoạt động ổn định trong những điều kiện khác nhau.

Bá Thủy